Cha mẹ bận yêu không dạy con, hoàng đế ăn chơi trác táng rồi chết

Google News

Vua cha của Chu Hậu Chiếu là vị hoàng đế hiếm hoi mà hậu cung chỉ có... hoàng hậu. Nhưng cặp đôi này lại mải sống trong thế giới tình yêu của mình, không dạy con cách làm vua và có một kết cục bi thảm.

Trong lịch sử Trung Quốc có một vị hoàng đế bị đánh giá cực thấp, cả đời đều chỉ ăn chơi trác táng, thế nhưng sau khi soi xét lại các chi tiết, các sử gia nhận thấy, kỳ thực vị hoàng đế này rất lợi hại. Vậy vị hoàng đế đó là ai? Đó là Minh Vũ Tông Chu Hậu Chiếu.

Kỳ thực, những ai am hiểu sử Trung Quốc đều biết rằng, thời kỳ nhà Minh là thời kỳ xuất hiện nhiều hoàng đế kỳ quặc nhất. Có người muốn làm thợ mộc, người lại muốn tu luyện thành tiên, trở nên bất tử, người thì thân làm hoàng đế nhưng 30 năm không vào triều. Tuy vậy, tất cả những vị hoàng đế này đều cực kỳ thông minh.

Trong số đó có một vị hoàng đế là Minh Vũ Tông Chu Hậu Chiếu, cả đời ăn chơi vô độ, sống cực kỳ trác táng, xa xỉ. Nói đến năng lực, mọi người đều cho rằng Minh Vũ Tông là kẻ ngốc tầm thường, văn dốt võ nát. Tuy nhiên, cẩn thận suy nghĩ lại, Minh Vũ Tông kỳ thực vô cùng lợi hại.

Cha me ban yeu khong day con, hoang de an choi trac tang roi chet

Hoàng đế có tuổi thơ hồn nhiên

Theo sử chép, Minh Vũ Tông Chu Hậu Chiếu từ nhỏ đã có cuộc sống thoải mái, sung sướng. Cha của chàng là Minh Hiếu Tông chỉ có một người vợ duy nhất là Trương hoàng hậu. Bởi vậy, Chu Hậu Chiếu không hề biết đến chốn hậu cung âm u, gió tanh mưa máu, thủ đoạn tầng tầng lớp lớp thế nào. Không có bất cứ ai tranh giành ngôi vị của chàng, 2 tuổi Chu Hậu Chiếu đã trở thành Thái tử.

Từ nhỏ đã không phải chịu áp lực gì, Chu Hậu Chiếu giống như bao đứa trẻ khác thích vui đùa, chơi trò chơi. Có lẽ Minh Hiếu Tông Chu Hựu Đương chỉ lo ân ái với Trương hoàng hậu nên không quản Thái tử nhiều, cũng không nghiêm khắc trong việc dạy dỗ, việc này dẫn đến Chu Hậu Chiếu muốn gì được nấy, ngày càng vô pháp vô thiên.

Mặc dù rất thông minh, thậm chí được đánh giá là thần đồng nhưng Chu Hậu Chiếu không muốn dùng trí não vào việc chính sự. Năm 15 tuổi thuận lợi trở thành hoàng đế, Chu Hậu Chiếu lại càng coi trời bằng vung.

Cha me ban yeu khong day con, hoang de an choi trac tang roi chet-Hinh-2

Hoàng đế thông minh nhưng sống tùy tiện

Cả một cung điện rộng lớn như vậy nhưng không thỏa mãn được vị hoàng đế trẻ tuổi. Chu Hậu Chiếu cho xây dựng một khu nhà chuyên biệt, dùng để nuôi vô số động vật kỳ lạ và vô số mỹ nữ.

Chu Hậu Chiếu không chỉ sống ở đó mà ngay cả khi giải quyết các công việc chính trị, vị hoàng đế này cũng chẳng chịu vào triều, ở luôn nơi vui chơi để xử lý, đem địa điểm giải trí như trung tâm chính trị.

Về sau, ngay cả kinh đô cũng không thể thỏa mãn vị hoàng đế ham hưởng lạc này vì vậy Chu Hậu Chiếu thường ra ngoài săn bắn. Sau này, vị hoàng đế còn cho xây dựng nhiều công trình và làm ra nhiêu hành động hoang đường khác.

Đến năm Chính Đức 12, vương tử Mông Cổ xâm lược biên giới, Chu Hậu Chiếu không lượng sức mình, bất chấp sự thuyết phục của các quan đại thần, đã quyết định ngự giá thân chinh. Cuối cùng, quân Minh chỉ diệt được 16 tên địch nhưng tổn hại tới 563 người, tử trận 25 binh sĩ. Mặc dù thắng trận, nhưng là thắng thảm.

Cha me ban yeu khong day con, hoang de an choi trac tang roi chet-Hinh-3

Thế nhưng chỉ cần thắng, Chu Hậu Chiếu đã cao hứng vô cùng, khiến các quan đại thần không khỏi trong khóc ngoài cười.

Song, nhìn nhận một cách khách quan, công bằng, mặc dù Chu Hậu Chiếu coi chuyện triều chính đại sự như trò đùa của mình nhưng dưới triều đại của chàng, nhà Minh không xuất hiện chính biến.

Chu Hậu Chiếu còn nhiều lần miễn, giảm thuế cho trăm họ, giúp nhân dân yên ổn sinh sống và làm ăn, an cư lạc nghiệp và phát triển kinh tế.

Vì vậy, nếu bỏ qua tính ham chơi đến ngông cuồng của Chu Hậu Chiếu, vị hoàng đế này cũng không phải là người dốt nát vô năng như nhiều nhìn nhận khắt khe trước đây. Thậm chí khi Chu Hậu Chiếu thẳng tay loại bỏ đại thái giám Lưu Cẩn, bình định Hóa vương chi loạn và Trữ vương chi loạn, cũng vô cùng quyết đoán. 

Xử lý chính sự mặc dù ở địa điểm vui chơi đàng điếm nhưng Chu Hậu Chiếu cực kỳ sát phát, dứt khoát, chuyện gì cũng làm gọn gàng, chuẩn xác, quả thực là năng lực có thừa.

Cha me ban yeu khong day con, hoang de an choi trac tang roi chet-Hinh-4

Hoàng đế chết trẻ một cách lãng xẹt

Rồi chuyện gì đến cũng phải đến, vì thói ăn chơi trác táng của Chu Hậu Chiếu cuối cùng tự tay hủy hoại cuộc đời mình. Năm ấy 31 tuổi, Chu Hậu Chiếu đi vi hành miền nam.

Đột nhiên nổi hứng muốn trải nghiệm cuộc sống của một ngư dân, vì vậy vị hoàng đế này đã quyết định tự đi đánh cá trên sông bằng một chiếc thuyền.

Kết quả là do đánh được quá nhiều cá, lưới quá nặng, Chu Hậu Chiếu sảy chân rơi xuống nước khi đang kéo lưới. Dù sau đó được cứu lên nhanh chóng nhưng nước đã vào phổi, thêm chuyện bị kinh hoảng tột độ, vị hoàng đế nhắm mắt buông bỏ nhân gian không lâu sau đó.

Cứ như vậy, Minh Vũ Tông Chu Hậu Chiếu đi vào sử sách với những tranh cãi. Trước đây, vị hoàng đế này bị nhìn nhận là hoang dâm vô độ, trác táng xa hoa, chỉ biết hưởng lại thế nhưng gần đây, nhiều sử gia cho rằng, xét trên thành tựu, Minh Vũ Tông Chu Hậu Chiếu được xem là người có năng lực ý chí mạnh mẽ, quyết đoán, mưu lược. 

Tuy vậy, không thể phủ nhận đây là một vị vua ham chơi, qua đời cũng chỉ vì lý sở thích cá nhân, thực sự là chết lãng xẹt.

Theo Tùy Ý/ Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)