Cách chọn dưa hấu cho mâm ngũ quả Tết Nhâm Dần

Google News

Dưa hấu là loại quả mà nhiều gia đình lựa chọn để bày lên mâm ngũ quả vào dịp Tết Nguyên đán. Để chọn được quả dưa hấu đẹp, bạn hãy tham khảo mẹo sau.

Ý nghĩa của quả dưa hấu trên mâm ngũ quả
Dưa hấu là trái cây thường được bày trên mâm ngũ quả vào dịp Tết Nguyên Đán. Nó tượng trưng cho ý chí tự lực cánh sinh, kiên cường. Hiện này, người ta cũng trang trí nhiều hình vẽ đặc biệt bên ngoài vỏ dưa để trưng Tết. Bày dưa hấu bên mâm ngũ quả là gửi gắm nguyện ướng năm mới vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
Cach chon dua hau cho mam ngu qua Tet Nham Dan
 
Cách chọn dưa hấu
Thông thường khi mua dưa hấu, nhiều người sẽ vỗ vào vỏ để kiểm tra. Nghe thấy tiếng bịch bịch thì đó ra dưa già, vị sẽ ngon ngọt hơn. Nếu âm thanh đanh hơn thì dưa chưa chín. Nếu nghe tiếng bộp bộp thì có thể là dưa chín già, bên trong đã nẫu ruột.
Tuy nhiên, cách vỗ hay gõ vào vỏ dưa này cũng khiến nhiều người băn khoăn, khó phân biệt được âm thanh chính xác.
Vì vậy, để chọn được dưa hấu ngon, bạn có thể dựa vào những đặc điểm nổi bật trên thân quả dưa thay vì vỗ vào vỏ.
Vỏ dưa căng bóng, láng mịn
Một quả dưa ngon sẽ có phần vỏ căng bóng, láng mịn. Bạn cần phải quan sát vân trên vỏ dưa. Dưa già thì vân sẽ hiện rõ, vỏ dưa màu xanh đen.
Khi dùng tay ấn vào quả dưa phải thấy vỏ còn cứng. Nếu vỏ mềm thì đó là dưa đã để lâu, héo úa.
Cuống dưa khô, nhỏ và héo 
Cach chon dua hau cho mam ngu qua Tet Nham Dan-Hinh-2
 
Nhìn vào cuống dưa cũng giúp bạn chọn được quả dưa ngon. Dưa chín ngon à khi cuống khô, teo nhỏ lại. Những quả dưa có cuống héo nhưng không teo là dưa non, ruột sẽ không đỏ, không ngọt.
Núm dưa nhỏ, lõm sâu vào trong
Khi mua dưa, bạn cần chú ý cả phần núm của quả dưa (phần chân của cuống dưa). Đó là một yếu tố giúp bạn chọn ra quả dưa ngon ngọt. Quả dưa ngon sẽ có núm dưa nhỏ. Núm dưa lõm sâu vào trong thì dưa càng có vị ngọt đậm.
Xem mắt tiếp đất của quả dưa
Cach chon dua hau cho mam ngu qua Tet Nham Dan-Hinh-3
 
Khi mua dưa, bạn cũng cần nhìn vào cả phần vỏ tiếp xúc với mặt đất của quả dưa. Tránh mua những quả mà phần vỏ tiếp xúc với mặt đất có màu xanh ngả vàng vì đó là dưa non.
Dưa càng già, càng chín thì phần vỏ tiếp đất càng vàng đậm.
Chọn những quả có hình dáng đều, đối xứng
Khi mua dưa, hãy chọn những quả dưa tròn đều. Nếu là dưa dài thì dáng phải thuôn, cân đối. Quả dưa cầm lên phải chắc tay.

Theo Thanh Huyền/Phunutoday

>> xem thêm

Bình luận(0)