Mặc dù người bạn đồng hành ấy không được Ngô Thừa Ân nhắc đến trong tác phẩm Tây Du Ký, nhưng lại được lưu truyền trong dân gian qua câu chuyện "Sư tử vương đồng hành cùng Mỹ hầu vương tầm Sư học Đạo".
Cụ thể, câu chuyện bắt đầu trên thảo nguyên xa xôi, ở đó có một con sư tử dũng mãnh oai hùng. Sư tử đi đến đâu, tất cả các loài vật nơi đó đều tỏ ra kính phục, nể sợ, và suy tôn nó là vị chúa tể của thảo nguyên.
Một ngày, khi Sư tử vương đang nằm phơi mình dưới ánh mặt trời ấm áp, nó thầm nghĩ về vương quốc của mình. Giờ đây nó đã có trong tay tất cả, có lãnh địa thảo nguyên trải dài đến vô tận, có cả đàn sư tử biết phục tùng mọi mệnh lệnh của nó, và có những con sư tử cái luôn đi theo phía sau mà âm thầm nhìn nó bằng ánh mắt khát khao. Trong cái dáng vẻ oai phong lẫm liệt ấy, với bộ lông vàng đầy uy vũ, ai cũng cho rằng Sư tử vương đã có thể kiêu hãnh là vị chúa tể dưới bầu trời xanh.
Nhưng thẳm sâu trong lòng, sư tử vương vẫn còn một nỗi khắc khoải mỏi mòn…
Đã từ lâu, bầy sư tử trên thảo nguyên truyền tai nhau rằng Sư tử vương đang thầm thương trộm nhớ Doanh Lan công chúa. Đó là một thiếu nữ xinh đẹp người dân tộc, là niềm kiêu hãnh của vùng thảo nguyên này. Cô đặc biệt am hiểu về các loại thảo dược và vẫn thường cứu chữa cho dân du mục và các loài động vật hoang dã. Hoa Doanh Lan nở đầy khắp thảo nguyên, toả ra mùi hương thoang thoảng nhẹ nhàng, nên được người dân du mục ca ngợi là “Thánh hoa”. Bởi công chúa xinh đẹp, lại thiện lương hoà nhã, nên mọi người đều yêu mến gọi cô là Doanh Lan công chúa.
Sư tử vương nhớ lại năm xưa, nó từng bị trọng thương trong lúc tranh đoạt vương vị với các con sư tử đực khác. Lúc ấy nó may mắn được công chúa chữa trị nên mới có thể bảo toàn tính mạng, cũng từ đó Sư tử vương thầm yêu công chúa. Nó ngưỡng mộ vẻ đẹp thánh khiết, tốt bụng lại dịu dàng của nàng nên luôn ước ao được trở thành người. Mỗi lần nhìn ngắm người con gái mà mình yêu mến, trong lòng Sư tử vương lại trào dâng một mối thương cảm không nói nên lời.
|
Sư tử vương. Ảnh dẫn theo ohaylam.com. |
Và rồi, vào một đêm không trăng, gió rít lên dữ dội, Sư tử vương đã rời khỏi mảnh đất thảo nguyên, nơi đã trao cho nó vinh diệu được làm chúa tể của muôn loài, để đi tìm tiên thuật tu thành người. Bởi trên thảo nguyên có một truyền thuyết xa xưa nói rằng, chỉ cần đi thẳng về hướng Đông thì có thể tìm thấy thuật tu tiên.
Sư tử vương đã vượt qua bao gian nan vất vả, không biết nó đã đi bao nhiêu năm, bao nhiêu tháng, cuối cùng trước mặt xuất hiện một đại dương mênh mông rộng lớn. Nhìn biển trời bao la vô tận, nó không khỏi ngỡ ngàng: Tiên thuật trong truyền thuyết rốt cuộc là ở nơi nào?
Bỗng nhiên, Sư tử vương nhìn thấy trên biển có một chiếc bè bằng tre tiến đến, trên bè tre thấp thoáng một người gầy còm thân đầy lông lá. Sư tử vương mừng rỡ rống lên: “Làm ơn hãy cho tôi đi nhờ một đoạn! Người lông lá trả lời: “Ông muốn đi về đâu vậy?”. Sư tử vương sửng sốt nhìn chiếc bè tre, lòng nghĩ: “Nếu có thể nghe hiểu ngôn ngữ của ta, hẳn người đó cũng là động vật vậy”, liền nói: “Tôi muốn đến phương Đông để tìm Tiên cầu Đạo”. Người lông lá kia đáp lại: “Thật là trùng hợp, tôi cũng muốn đến phương Đông đây, chúng ta hãy cùng đi vậy!”.
Người lông lá chính là Mỹ hầu vương mà sau này trở thành Tề thiên đại thánh Tôn Ngộ Không, biến hoá thần thông, phò trợ Đường Tăng sang Tây Thiên thỉnh kinh... Mỹ hầu vương nói với Sư tử vương rằng, mình đến từ Hoa Quả Sơn, nơi tuy bốn mùa hoa quả không ngớt, cuộc sống chẳng có gì phải ưu phiền, nhưng hiềm nỗi nhiều con khỉ già bị bệnh rồi chết đi, chợt cảm thấy thế sự vô thường, cho nên đã từ bỏ vương vị để đi tìm kiếm thuật trường sinh bất lão, tu đến thọ mệnh ngang hàng cùng vũ trụ, sáng chói như vầng nhật nguyệt, mong sao con cháu nhà khỉ cũng được trường sinh bất lão…
Hai kẻ, một khỉ một sư tử tâm đầu ý hợp. Thế là hợp sức lại, Hầu vương thì dùng gậy tre vẩy nước, Sư tử vương thì nằm bên cạnh bè tre dùng móng vuốt vừa giẫm vừa bơi theo. Không biết đã vượt qua bao nhiêu sóng to gió lớn, bao nhiêu nguy hiểm trùng trùng, ông Trời cũng không phụ người có tâm, cuối cùng họ đã đến được lục địa.
|
Tôn Ngộ Không đi tìm đạo. Ảnh dẫn theo youtube.com. |
Nhưng vừa lên đến bờ thì nguy hiểm mới thật sự kéo đến. Mọi người nhìn thấy hai con dã thú liền bỏ chạy toán loạn; có một số thậm chí còn lấy đá và cung tên tấn công Sư tử vương. Lúc ấy khung cảnh hỗn loạn, Hầu vương buộc phải trốn vào một góc rồi khoác lên mình chiếc áo rách giả làm người, nhờ vậy mà qua được cửa ải. Nhưng số phận của Sư tử vương mới thật thê thảm, dẫu chạy đông trốn tây thì nó vẫn bị thương khắp mình mẩy, cuối cùng buộc phải chạy vào rừng. Sư tử vương và Hầu vương thất lạc nhau từ đó.
Sư tử vương bị thương rất nặng, nó đã không thể qua khỏi cơn nguy kịch. Trong lúc hấp hối, nó vẫn luôn nhớ về công chúa mà thầm tiếc nuối: Công chúa Doanh Lan bây giờ thế nào? Tiên thuật trong truyền thuyết rốt cuộc ở đâu? Số ta phải bỏ mạng ở nơi đây hay sao? Còn Hầu vương, liệu anh ta có tìm được tiên thuật không?... Cứ như vậy, Sư tử vương đã rời bỏ thế gian trong luyến tiếc.
Lúc ấy, tại một tầng không gian rất cao trên Thiên thượng, có một vị giác giả đã mỉm cười chứng kiến tất cả câu chuyện này. Mặc dù Sư tử vương không may mắn tìm được pháp môn tu luyện như Hầu vương, nhưng khát khao cầu Đạo của nó đã làm cảm động cả đất trời, tạo nên một cơ duyên tu luyện sau này…