HN cấm taxi ngoại tỉnh: Tư duy thiển cận của lãnh đạo

(Kiến Thức) - Việc cấm taxi ngoại tỉnh vào Thủ đô có khác nào độc quyền taxi, đi ngược với cơ chế thị trường, thể hiện tư duy thiển cận của lãnh đạo...

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa yêu cầu từ ngày 15/8, Sở Giao thông vận tải bắt đầu cấp đổi phù hiệu riêng cho taxi Hà Nội để phân biệt và cấm xe ngoại tỉnh vào Thủ đô. Taxi không có phù hiệu Hà Nội chở khách từ các địa phương về sẽ được yêu cầu quay trở lại, không được tham gia hoạt động kinh doanh trên địa bàn, không được giao ca, đi vào sảnh khách sạn, bệnh viện, bến xe... như taxi có phù hiệu Hà Nội.
Nhiều người cho rằng việc này có khác nào Hà Nội đang độc quyền taxi, một quy định "không thể hiểu nối", đi ngược với cơ chế thị trường.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 
Thiển nghĩ, nếu tỉnh nào cũng làm như Hà Nội, thì việc đi lại của người dân sẽ gặp vô vàn khó khăn và sẽ gây ra tình trạng lãng phí nhiều thứ, cũng như đẩy ô nhiễm môi trường lên cao.
Tại sao ư? Nếu một người dân bắt taxi từ một tỉnh X nào đó để đưa người nhà lên một bệnh viện ở Hà Nội chẳng hạn, thì theo tinh thần trên, khách đến ven Hà Nội phải xuống xe bắt taxi khác có phù hiệu Hà Nội để đi đến đích – thật là bất tiện. Còn nếu chiếc taxi ngoại tỉnh kia muốn chở khách đến nơi thì phải mua phù hiệu Hà Nội và do đó cũng sẽ phải mua phù hiệu của 61 tỉnh thành khác, dán đầy trên kính xe(!).
Chiếc taxi ngoại tỉnh kia, sau khi thả khách xuống rồi, thì theo quy định sẽ không được “bắt” khách của Hà Nội để chở về tỉnh mình hoặc đi nơi khác. Nó phải về nhà trong tình trạng không có khách. Trong khi các nước khác đang khuyến khích nâng hiệu suất sử dụng xe chở khách, thì ta lại cấm! Việc này gây lãng phí xăng, làm tăng số lượng xe đi lại vô ích trên đường, và từ đó gây ô nhiễm môi trường do khí thải từ xe thoát ra.
Ôi, tư duy của các nhà quản lý, người dân không thể hiểu nổi!
Ông Nguyễn Quốc Hùng -Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, từ 15/8, Sở Giao thông Hà Nội bắt đầu cấp đổi phù hiệu riêng cho taxi Hà Nội để đưa toàn bộ taxi trên địa bàn vào diện quản lý, phân biệt với xe các tỉnh khác. Việc cấp phù hiệu cho taxi Hà Nội nhằm quản lý chặt chẽ hơn chất lượng, dịch vụ, đặc biệt để phân biệt với xe ngoại tỉnh. "Taxi không có phù hiệu Hà Nội chở khách từ các địa phương về sẽ được yêu cầu quay trở lại, không được tham gia hoạt động kinh doanh trên địa bàn, đi vào sảnh khách sạn, bệnh viện, bến xe... đón khách như taxi có phù hiệu Hà Nội".

11 bé “biến mất” ở chùa Bồ Đề mới chỉ xác minh trên giấy

(Kiến Thức) - "11 cháu bé “biến mất” tại chùa Bồ Đề chưa được kiểm chứng cụ thể, mới chỉ là thông tin kiểm đếm trên hồ sơ giấy tờ”, đại tá Giáp nói.

Liên quan đến 11 cháu bé “biến mất” ở chùa Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội, chiều ngày 14/8, đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội CATP Hà Nội (PC45) cho biết: “Mặc dù công an quận Long Biên (TP Hà Nội) đã công bố danh sách cụ thể 11 cháu bé "dính" nghi án "biến mất" khỏi chùa Bồ Đề. Tuy nhiên, đến lúc này, cơ quan cảnh sát điều tra vẫn đang tiếp tục xác minh xem các cháu có đúng đang ở những địa chỉ trên hay không và vẫn chưa kiểm chứng được thông tin chính thức, bởi đó mới chỉ là thông tin kiểm đếm trên hồ sơ giấy tờ”, đại tá Giáp nói.
Đại tá Giáp trao đổi với báo.
Đại tá Giáp trao đổi với báo.

Đọc nhiều nhất

Tin mới