Gói thầu tại NCTS: Vì sao 'nhà thầu ruột' AVPM lại 'ngã ngựa'?

Công ty CP CCTB & DV Bảo dưỡng Hàng không (AVPM), đối tác trúng 7/9 gói thầu trước đó của NCTS, lại thất bại ở gói thầu "Mua xe đầu kéo năm 2024". Phải chăng tiêu chí kỹ thuật "hệ số đồng bộ" đã trở thành "rào cản" khiến nhà thầu quen mặt phải nhường bước?

Kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu "Mua xe đầu kéo năm 2024" (mã IB2500172449-00) do Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCTS) làm chủ đầu tư đang thu hút sự chú ý của giới chuyên môn, không chỉ vì giá trị lớn mà còn bởi cái kết đầy bất ngờ cho một nhà thầu "quen mặt".

01-2-6958.png
Nguồn MSC

Nhà thầu 'ruột' bất ngờ bị loại

Đơn vị "về nhì" trong gói thầu này là CÔNG TY CỔ PHẦN CUNG CẤP THIẾT BỊ VÀ DỊCH VỤ BẢO DƯỠNG HÀNG KHÔNG (AVPM).

AVPM có mã số doanh nghiệp: 0104068570; Tầng 1, Sảnh B, Tòa Nhà NTS, Sân Bay Quốc Tế Nội Bài, TP. Hà Nội.

AVPM không phải là một nhà thầu yếu thế. Ngược lại, đây là một doanh nghiệp có năng lực mạnh, đã trúng 50/56 gói thầu từng tham gia với tổng giá trị hơn 539 tỷ đồng.

Đặc biệt, AVPM có mối quan hệ hợp tác vô cùng thân thiết với chính NCTS. Dữ liệu cho thấy, trong 9 gói thầu do NCTS mời thầu mà AVPM tham gia trước đó, công ty này đã trúng tới 7 gói. Việc một đối tác quen thuộc, am hiểu yêu cầu của chủ đầu tư lại thất bại đang là một dấu hỏi lớn.

Tiêu chí kỹ thuật có phải là 'rào cản'?

Theo Báo cáo đánh giá E-HSĐXTC, lý do AVPM bị xếp thứ hai nằm ở phần đánh giá kỹ thuật. Cụ thể:

● AIRIMEX (trúng thầu): Chào xe TOYOTA (Nhật Bản), được chấm điểm cho cả tiêu chí "nhãn hiệu" và "hệ số đồng bộ". Thời gian bảo hành chào thầu là 12 tháng.

● AVPM (trượt thầu): Chào xe TLD (Pháp), không được chấm điểm ở hai tiêu chí trên. Đáng chú ý, AVPM chào thời gian bảo hành lên tới 24 tháng, dài gấp đôi so với đối thủ.

Điều này cho thấy, trong phương pháp đánh giá của bên mời thầu, yếu tố về nhãn hiệu và khả năng đồng bộ với thiết bị hiện có được đặt trọng số cao hơn hẳn so với các ưu đãi về thời gian bảo hành.

Chia sẻ về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Lập, Đoàn Luật sư TP HCM cho biết: "Luật Đấu thầu 2023 và các văn bản hướng dẫn đã quy định rất chặt chẽ về việc xây dựng hồ sơ mời thầu nhằm đảm bảo tính cạnh tranh và minh bạch. Việc đưa ra các yêu cầu kỹ thuật mang tính định hướng, chỉ một vài sản phẩm hoặc công nghệ cụ thể có thể đáp ứng, là một trong những hành vi cần xem xét cẩn trọng."

Luật sư Lập phân tích thêm: "Mặc dù chủ đầu tư có quyền yêu cầu về chất lượng, công nghệ để đảm bảo hiệu quả, nhưng các yêu cầu này không được trở thành 'rào cản' vô hiệu hóa sự cạnh tranh, làm mất đi cơ hội của các nhà thầu khác có sản phẩm tương đương về chức năng và chất lượng. Đây là điểm mấu chốt để phân định giữa một yêu cầu kỹ thuật hợp lý và một hành vi hạn chế cạnh tranh không lành mạnh."

Sự việc này một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng hồ sơ mời thầu. Theo quy định tại điểm k, khoản 6, Điều 16 của Luật Đấu thầu 2023, một trong các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu là "Nêu yêu cầu về nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể của hàng hóa hoặc các yêu cầu khác làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng".

Cuộc "so găng" giữa Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Hàng không và Công ty Cổ phần Cung cấp thiết bị và Dịch vụ bảo dưỡng Hàng không tại gói thầu của Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài sẽ còn là một tình huống điển hình để các bên tham gia hoạt động đấu thầu cùng phân tích, rút kinh nghiệm.

Trao đổi với Báo TTCS, ông Nguyễn Tuấn Anh người sáng lập Công ty Cổ phần Cung cấp thiết bị và Dịch vụ bảo dưỡng Hàng không đã chia sẻ 3 quan điểm:

- Với tư cách là nhà thầu chúng tôi luôn tôn trọng các quyết định của Chủ đầu tư.

- Mỗi chủ đầu tư đều có sự tính toán riêng để đưa ra các tiêu chí đánh giá có thể khác nhau nhưng chắc chắn sẽ là phù hợp nhất với thực tế hoạt động của đơn vị mình và nằm trong khuôn khổ cho phép của các qui định luật pháp hiện hành.

- Bản chất của thị trường là luôn biến đổi và cạnh tranh khốc liệt do vậy chuyện thành công hôm qua hay thất bại hôm nay trong đấu thầu cũng là điều rất bình thường . Một công ty chỉ được coi là thất bại hoàn toàn khi công ty đó từ bỏ khách hàng của mình.

Và cuối cùng, ông Tuấn Anh cũng cho biết: Từ đầu năm 2025, mình không còn là Giám Đốc điều hành của Công ty Cổ phần Cung cấp thiết bị và Dịch vụ bảo dưỡng Hàng không, nhưng với tư cách là Founder Tôi luôn theo dõi và đồng hành với sự phát triển của Công ty, ông Tuấn Anh khẳng định.

Gói thầu 47 tỷ của Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài: AIRIMEX thắng một đối thủ 'sừng sỏ'

Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCTS) vừa có kết quả gói thầu 47,5 tỷ đồng. Cuộc "so găng" giữa hai "ông lớn" đã kết thúc với chiến thắng thuộc về Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Hàng không (AIRIMEX) nhờ các tiêu chí kỹ thuật, dù đối thủ là nhà thầu quen mặt của NCTS.

Ngày 21/7/2025, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCTS, địa chỉ tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, TP. Hà Nội) đã ban hành Quyết định số 12/QĐ-HĐQT/NCTS do Chủ tịch HĐQT Hồ Quang Tuấn ký, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu "Mua xe đầu kéo năm 2024" (mã thông báo mời thầu IB2500172449-00).

01-1-9283.png
Nguồn MSC

Chân dung AIRIMEX: 'Ông lớn' ngành thiết bị hàng không thắng gói thầu 47 tỷ

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Hàng không (AIRIMEX), đơn vị vừa trúng gói thầu của NCTS, là tên tuổi lớn ngành thiết bị hàng không. Với lịch sử trúng 51/61 gói thầu đã tham gia và là đối tác chiến lược của ACV, năng lực của AIRIMEX đã được khẳng định.

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Hàng không (AIRIMEX), mã số doanh nghiệp 0100107934, do ông Đinh Ngọc Tùng làm Tổng Giám đốc, không phải là một cái tên xa lạ trong lĩnh vực cung cấp trang thiết bị chuyên dụng ngành hàng không. Việc doanh nghiệp này trúng gói thầu "Mua xe đầu kéo năm 2024" của Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCTS) một lần nữa khẳng định vị thế của mình trên thị trường.

Năng lực tài chính và kinh nghiệm dày dặn

Để 'đường băng' đấu thầu bằng phẳng: Cần siết lại các tiêu chí 'lạ'

Từ thực tiễn các gói thầu vắng bóng đối thủ đến những cuộc đua có yếu tố "kỹ thuật" định đoạt, có thể thấy nhiều khoảng trống trong hoạt động đấu thầu ngành hàng không. Luật Đấu thầu 2023 đã cung cấp công cụ, vấn đề là cần áp dụng triệt để để tạo ra một sân chơi thực sự bằng phẳng và minh bạch.

(Bài viết tổng kết loạt bài)... Loạt bài về các gói thầu cung cấp thiết bị hàng không đã cho thấy một bức tranh đa chiều với nhiều góc khuất. Nhìn từ góc độ pháp lý, Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 đã đưa ra nhiều quy định mới nhằm giải quyết các vấn đề này.

01-4-9407.png
Ảnh minh họa

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Đấu thầu thiết bị tại Tây Ninh: Góc nhìn chuyên gia về rủi ro pháp lý, "bẫy giá rẻ" và kiến nghị thanh tra [Kỳ 5]

Đấu thầu thiết bị tại Tây Ninh: Góc nhìn chuyên gia về rủi ro pháp lý, "bẫy giá rẻ" và kiến nghị thanh tra [Kỳ 5]

Các chuyên gia và luật sư nhận định, việc cài cắm tiêu chí kỹ thuật và áp dụng không nhất quán quy định về "sai sót không nghiêm trọng" có dấu hiệu vi phạm Luật Đấu thầu. Đồng thời, cảnh báo rủi ro chất lượng từ mức giá giảm sốc 45% và kiến nghị thanh tra toàn diện gói thầu.