Chân dung AIRIMEX: 'Ông lớn' ngành thiết bị hàng không thắng gói thầu 47 tỷ

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Hàng không (AIRIMEX), đơn vị vừa trúng gói thầu của NCTS, là tên tuổi lớn ngành thiết bị hàng không. Với lịch sử trúng 51/61 gói thầu đã tham gia và là đối tác chiến lược của ACV, năng lực của AIRIMEX đã được khẳng định.

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Hàng không (AIRIMEX), mã số doanh nghiệp 0100107934, do ông Đinh Ngọc Tùng làm Tổng Giám đốc, không phải là một cái tên xa lạ trong lĩnh vực cung cấp trang thiết bị chuyên dụng ngành hàng không. Việc doanh nghiệp này trúng gói thầu "Mua xe đầu kéo năm 2024" của Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCTS) một lần nữa khẳng định vị thế của mình trên thị trường.

Năng lực tài chính và kinh nghiệm dày dặn

AIRIMEX là công ty đại chúng, đã niêm yết trên sàn chứng khoán HNX với mã cổ phiếu là ARM từ năm 2010, cho thấy sự minh bạch về tài chính. Theo dữ liệu, nhà thầu này đã tham gia tổng cộng 61 gói thầu và có một tỷ lệ trúng thầu đáng nể: trúng tới 51 gói, chỉ trượt 6 gói.

Tổng giá trị các gói thầu mà AIRIMEX đã trúng (với vai trò độc lập) lên tới hơn 617 tỷ đồng. Điều này cho thấy kinh nghiệm và năng lực triển khai các hợp đồng lớn của doanh nghiệp.

Đối tác chiến lược của các 'ông lớn' ngành hàng không

Mối quan hệ đáng chú ý nhất của AIRIMEX là với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV). Thống kê cho thấy AIRIMEX là một trong những đối tác cung cấp thiết bị hàng đầu cho ACV.

Cụ thể, nhà thầu này đã tham gia tổng cộng 25 gói thầu do ACV mời thầu và trúng tới 23 gói, đạt tỷ lệ thắng gần như tuyệt đối. Tổng giá trị các hợp đồng mà AIRIMEX đã ký với ACV lên tới gần 390 tỷ đồng.

Hàng loạt các gói thầu cung cấp thiết bị thiết yếu cho hoạt động bay tại các cảng hàng không trên cả nước như xe quét đường băng, xe thang hành khách, xe kéo đẩy tàu bay... đều ghi danh AIRIMEX là nhà thầu trúng thầu. Đơn cử như gói "Cung cấp 07 xe quét đường băng, sân đỗ" trị giá 58,6 tỷ đồng (năm 2023) hay gói "Cung cấp xe kéo đẩy tàu bay dùng cần đẩy 150 tấn" trị giá 38,8 tỷ đồng (năm 2023).

Với "hồ sơ năng lực" ấn tượng và mối quan hệ đối tác chiến lược với các doanh nghiệp đầu ngành, chiến thắng của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Hàng không tại gói thầu của Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài được xem là kết quả phản ánh đúng năng lực và vị thế của nhà thầu này.

Đấu thầu thiết bị hàng không: Gói thầu chục tỷ vắng bóng đối thủ

Một hiện tượng đáng chú ý đang diễn ra trong đấu thầu ngành hàng không: nhiều gói thầu giá trị hàng chục tỷ đồng chỉ có duy nhất một nhà thầu tham gia.

Kết quả là, VIAGS và Petrolimex Aviation đã phải chấp nhận kết quả trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách chỉ ở mức thấp, chưa tới 3%.

Trong hoạt động đấu thầu mua sắm công, sự cạnh tranh giữa các nhà thầu là yếu tố cốt lõi để đảm bảo hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, thực tế tại nhiều gói thầu cung cấp thiết bị chuyên dụng ngành hàng không lại cho thấy một bức tranh trái ngược.

Gói thầu 47 tỷ của Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài: AIRIMEX thắng một đối thủ 'sừng sỏ'

Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCTS) vừa có kết quả gói thầu 47,5 tỷ đồng. Cuộc "so găng" giữa hai "ông lớn" đã kết thúc với chiến thắng thuộc về Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Hàng không (AIRIMEX) nhờ các tiêu chí kỹ thuật, dù đối thủ là nhà thầu quen mặt của NCTS.

Ngày 21/7/2025, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCTS, địa chỉ tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, TP. Hà Nội) đã ban hành Quyết định số 12/QĐ-HĐQT/NCTS do Chủ tịch HĐQT Hồ Quang Tuấn ký, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu "Mua xe đầu kéo năm 2024" (mã thông báo mời thầu IB2500172449-00).

01-1-9283.png
Nguồn MSC

Để 'đường băng' đấu thầu bằng phẳng: Cần siết lại các tiêu chí 'lạ'

Từ thực tiễn các gói thầu vắng bóng đối thủ đến những cuộc đua có yếu tố "kỹ thuật" định đoạt, có thể thấy nhiều khoảng trống trong hoạt động đấu thầu ngành hàng không. Luật Đấu thầu 2023 đã cung cấp công cụ, vấn đề là cần áp dụng triệt để để tạo ra một sân chơi thực sự bằng phẳng và minh bạch.

(Bài viết tổng kết loạt bài)... Loạt bài về các gói thầu cung cấp thiết bị hàng không đã cho thấy một bức tranh đa chiều với nhiều góc khuất. Nhìn từ góc độ pháp lý, Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 đã đưa ra nhiều quy định mới nhằm giải quyết các vấn đề này.

01-4-9407.png
Ảnh minh họa

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ năng lực Công ty Năm Sáu Tám và nghịch lý "thắng lớn ở Tây Ninh, trượt dài miền Tây" [Kỳ 4]

Hồ sơ năng lực Công ty Năm Sáu Tám và nghịch lý "thắng lớn ở Tây Ninh, trượt dài miền Tây" [Kỳ 4]

Dữ liệu đấu thầu cho thấy Công ty Năm Sáu Tám có tỷ lệ trượt thầu trên 80% trong năm 2025 tại các tỉnh miền Tây. Việc một doanh nghiệp thường xuyên thất bại ở các gói thầu nhỏ lại bất ngờ trúng gói thầu lớn nhất, phức tạp nhất tại Tây Ninh đặt ra nhiều dấu hỏi về năng lực thực sự.

Tin mới

Đấu thầu thiết bị tại Tây Ninh: Góc nhìn chuyên gia về rủi ro pháp lý, "bẫy giá rẻ" và kiến nghị thanh tra [Kỳ 5]

Đấu thầu thiết bị tại Tây Ninh: Góc nhìn chuyên gia về rủi ro pháp lý, "bẫy giá rẻ" và kiến nghị thanh tra [Kỳ 5]

Các chuyên gia và luật sư nhận định, việc cài cắm tiêu chí kỹ thuật và áp dụng không nhất quán quy định về "sai sót không nghiêm trọng" có dấu hiệu vi phạm Luật Đấu thầu. Đồng thời, cảnh báo rủi ro chất lượng từ mức giá giảm sốc 45% và kiến nghị thanh tra toàn diện gói thầu.

Hồ sơ năng lực Công ty Năm Sáu Tám và nghịch lý "thắng lớn ở Tây Ninh, trượt dài miền Tây" [Kỳ 4]

Hồ sơ năng lực Công ty Năm Sáu Tám và nghịch lý "thắng lớn ở Tây Ninh, trượt dài miền Tây" [Kỳ 4]

Dữ liệu đấu thầu cho thấy Công ty Năm Sáu Tám có tỷ lệ trượt thầu trên 80% trong năm 2025 tại các tỉnh miền Tây. Việc một doanh nghiệp thường xuyên thất bại ở các gói thầu nhỏ lại bất ngờ trúng gói thầu lớn nhất, phức tạp nhất tại Tây Ninh đặt ra nhiều dấu hỏi về năng lực thực sự.

Hà Nội: Liên danh có sự tham gia của Công ty A Chi Son trúng thầu sát giá

Hà Nội: Liên danh có sự tham gia của Công ty A Chi Son trúng thầu sát giá

Ngày 28/11/2025, Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phê duyệt hai gói thầu mua sắm với tỷ lệ tiết kiệm chưa đến 0,2%. Đáng chú ý, Công ty Cổ phần A Chi Son góp mặt trong cả hai liên danh trúng thầu, trong khi đối thủ cạnh tranh trượt thầu vì những lỗi kỹ thuật sơ đẳng.