Tiết lộ về vai diễn Bác Hồ giúp Trần Lực đoạt giải Mai Vàng

Google News

(Kiến Thức) - Nghệ sĩ Trần Lực là một trong số ít diễn viên vinh dự được đảm nhận vai diễn Bác Hồ. Đây là vai diễn ghi dấu ấn trong sự nghiệp của Trần Lực, mang lại cho anh giải thưởng Nam diễn viên được yêu thích tại giải Mai Vàng 2003.

>>> Mời quý độc giả xem video "Trần Lực chia sẻ về con đường nghệ thuật của mình". Nguồn VTC:
Trong những bộ phim khắc họa hình tượng Bác Hồ không thể không nhắc đến các phim: “Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong”, “Vượt qua bến Thượng Hải”, “Hẹn gặp lại Sài Gòn”... Trong đó, mỗi nghệ sĩ đảm nhận vai Bác Hồ đều để lại những ấn tượng khó quên trong lòng khán giả.
Nếu NSƯT Tiến Hợi – đảm nhận vai Nguyễn Tất Thành trong phim “Hẹn gặp lại Sài Gòn” được đánh giá là người có ngoại hình giống Bác nhất, thì nghệ sĩ Trần Lực với vai diễn Tống Văn Sơ trong phim “Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong” lại được khen lột tả được cái thần của vị lãnh tụ hồi trẻ.
Có thể nói Tống Văn Sơ cũng là vai diễn đặc biệt nhất trong chặng đường diễn xuất của nghệ sĩ Trần Lực.
Nghệ sĩ Trần Lực ghi dấu ấn khi đóng vai Bác Hồ. 
“Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong” do Khắc Lợi - Viên Thế Kỷ đóng vai trò đồng đạo diễn. Bộ phim do Việt Nam và Trung Quốc phối hợp sản xuất năm 2003.
Phim kể lại quãng thời gian lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sống tại Hong Kong. Để thoát khỏi tai mắt của thực dân Pháp và chính quyền Anh ở đây, Nguyễn Ái Quốc đã lấy tên là Tống Văn Sơ. Bằng tài trí, sự kiên trung và tấm lòng nhân hậu của mình, cùng với sự trợ giúp của luật sư Loserby, các đồng chí người Trung Quốc, Nguyễn Ái Quốc đã phá vỡ được âm mưu của kẻ thù để trở về nước, tiếp tục lãnh đạo phong trào cách mạng.
Đảm nhận vai Nguyễn Ái Quốc, với Trần Lực đây là niềm vinh dự nhưng không tránh khỏi áp lực, nhất là khi hình tượng Bác Hồ từng được nhiều nghệ sĩ thể hiện cả ở sân khấu lẫn điện ảnh. Làm thế nào để vai diễn sống động, gần gũi như nguyên mẫu, nhưng vẫn tạo được nét riêng, khác với các nghệ sĩ từng thể hiện, điều này không hề dễ dàng. Và cuối cùng Trần Lực đã làm được điều đó. 
Không có lợi thế về ngoại hình, Trần Lực đã chinh phục khán giả bằng lối diễn tài tình, thể hiện được khí chất của Người.
Trần Lực từng chia sẻ, để đóng vai Bác Hồ thời trẻ, anh phải xem rất nhiều ảnh, phim tài liệu về Bác. Anh cùng đạo diễn Khắc Lợi đến Bảo tàng Hồ Chí Minh để xem những tư liệu về Bác thời kỳ Bác bị bắt ở Hong Kong. Thậm chí, Trần Lực còn tìm đến ông Vũ Kỳ - người từng làm thư ký của Bác để tìm hiểu về cuộc sống thường ngày, những thói quen, sở thích của Người.
Hình ảnh Trần Lực hóa thân Bác Hồ thời trẻ. Ảnh: VTV 
Trong hình dung của nghệ sĩ Trần Lực, Bác Hồ là người dung dị, dí dỏm, lịch lãm và đặc biệt rất yêu dân tộc Việt Nam. Người diễn viên tài năng cũng “bắt” được cái thần khi đảm nhận vai diễn Nguyễn Ái Quốc đó là diễn xuất bằng mắt, bởi đôi mắt của Bác luôn tập trung và biết nói.
Trần Lực từng chia sẻ, cái khó với Trần Lực đóng vai Bác Hồ là diễn thế nào để khán giả tin đây là một Nguyễn Ái Quốc sống động, gần gũi như ngoài đời thực chứ không phải kiểu bắt chước một cách máy móc về dáng vẻ bên ngoài.
Với sự tâm huyết dành cho vai diễn, Trần Lực đã hóa thân xuất sắc vào hình tượng Bác Hồ thời trẻ. Vai diễn của anh đã chinh phục được khán giả. Đây cũng là vai diễn giúp anh vinh dự đoạt giải Mai Vàng 2003 ở hạng mục Nam diễn viên được yêu thích.
Chia sẻ về vai diễn đặc biệt này trong chương trình Điện ảnh – Kết nối đam mê của VTV, đạo diễn Trần Lực từng cho biết: “Đối với tôi, đây là cơ hội đặc biệt để tôi thử sức mình, mặc dù đó là vai diễn khó. Được vào vai Nguyễn Ái Quốc trong bộ phim là niềm vinh hạnh lớn với tôi”.
Hồng Khoa

>> xem thêm

Bình luận(0)