Lý Hải bị kiện đòi bồi thường 4 tỷ: Ai mới là tác giả “Gánh mẹ”?

Google News

(Kiến Thức) - Lý Hải bị nhà thơ Trương Minh Nhật khởi kiện với lý do sử dụng “Gánh mẹ” mà không xin phép. Về phía Lý Hải, anh khẳng định không sai bởi ký hợp đồng với Quách Beem để dùng ca khúc. Vậy ai là tác giả của “Gánh mẹ”?
 

Thông tin Lý Hải bị kiện đòi bồi thường 4 tỷ đang nhận được sự chú ý của dư luận. Theo thông cáo báo chí từ phía Lý Hải, năm 2019, khi thực hiện phim "Lật mặt 4: Nhà có khách", nam ca sĩ đã liên hệ với Quách Beem để sử dụng ca khúc "Gánh mẹ" đưa vào một phân cảnh trong phim. Lúc đó, Quách Beem đồng ý cho Lý Hải sử dụng miễn phí "Gánh mẹ" .
Tuy nhiên, Lý Hải vẫn đề nghị Quách Beem ký hợp đồng theo quy định và trả tiền tác quyền đầy đủ. Hợp đồng ghi rõ Quách Beem chịu hoàn toàn trách nhiệm về bản quyền nếu có tranh chấp xảy ra. Đến tháng 12/2019, Lý Hải nhận được thư triệu tập của tòa án vì bị ông Trương Minh Nhật khởi kiện với lý do sử dụng bài thơ “Gánh mẹ” trong phim mà không xin phép.
Ly Hai bi kien doi boi thuong 4 ty: Ai moi la tac gia “Ganh me”?
 Lý Hải bị ông Trương Minh Nhật khởi kiện đòi bồi thường 4 tỷ. 
Thực tế, Quách Beem và nhà thơ Trương Minh Nhật đang tranh chấp bản quyền phần lời ca khúc "Gánh mẹ". Cụ thể, ngày 23/10/2019, trên trang cá nhân, ông Trương Minh Nhật đăng dòng trạng thái khẳng định ông chính là người sáng tác bài thơ “Gánh mẹ” vào giữa năm 2014 để tri ân mẹ của ông đang điều trị bệnh những ngày cuối đời.
Ông Nhật chia sẻ thêm trên Thể thao Văn hóa rằng ngày 13/6/2014, ông đăng bài thơ lần đầu tiên trên nhóm “Thơ văn Facebook”. Đến ngày 31/7/2014, ông đăng lại bài thơ lên trang Facebook cá nhân của ông. Ông Nhật còn khẳng định, ông có hai người sẵn sàng ra làm chứng, chứng minh việc bài thơ “Gánh mẹ” được ông viết và chia sẻ công khai vào tháng 6/2014, trong đó có admin nhóm “Thơ văn Facebook”.
Theo Vietnamnet, tháng 10/2019, sau khi vô tình nghe được bài hát “Gánh mẹ” trên một trang web, ông Nhật đã liên hệ Quách Beem để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, theo lời của ông Trương Minh Nhật, qua một lần gặp mặt trao đổi, phía Quách Beem không đáp ứng theo thỏa thuận ban đầu khiến ông Nhật bức xúc và đăng đàn tố Quách Beem.
Ly Hai bi kien doi boi thuong 4 ty: Ai moi la tac gia “Ganh me”?-Hinh-2
 Trương Minh Nhật tung bằng chứng là tác giả của "Gánh mẹ". 
Trước lời tố của ông Nhật, thông qua trang cá nhân, Quách Beem một mực khẳng định bài hát thuộc sở hữu của mình, được ký xướng âm từ năm 2013 cũng như có đầy đủ giấy tờ hợp pháp về bản quyền ca khúc, do Cục Bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận. Ngoài ra, Quách Beem còn tố ngược ông Trương Minh Nhật đã lấy bài hát của mình để biến thành thơ rồi tự nhận của mình.
Theo Thể thao Văn hóa, Quách Beem chụp lại giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả do Cục Bản quyền tác giả cấp, trong đó ghi rõ “Gánh mẹ” thuộc sở hữu của Đoàn Đức Đông (bút danh Quách Beem) nhưng lại làm mờ thời gian cấp chứng nhận. Bằng cách tra cứu từ website chính thức của Cục Bản quyền tác giả, số chứng nhận 2358 N993 ghi thông tin “Gánh mẹ” của Đoàn Đức Đông đăng ký ngày 26/3/2019.
Ly Hai bi kien doi boi thuong 4 ty: Ai moi la tac gia “Ganh me”?-Hinh-3
 Đoàn Đức Đông (bút danh Quách Beem) tung bằng chứng sáng tác "Gánh mẹ". 
Ly Hai bi kien doi boi thuong 4 ty: Ai moi la tac gia “Ganh me”?-Hinh-4
 “Gánh mẹ” được Đoàn Đức Đông đăng ký ngày 26/3/2019. 
Sau khi lời qua tiếng lại trên trang cá nhân, ông Nhật và Quách Beem ra tòa. Theo Một thế giới, ngày 4/12/2019, TAND TP.HCM chính thức thụ lý vụ tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ bài thơ/nhạc “Gánh mẹ” giữa ông Trương Minh Nhật (nguyên đơn) và ông Đoàn Đông Đức.
Ngày 13/12/2019 Cục Bản quyền tác giả Việt Nam ra văn bản số 442/BQTG–ĐK yêu cầu ông Đoàn Đông Đức có văn bản giải trình kèm theo các chứng cứ tài liệu chứng minh quá trình sáng tạo, sở hữu quyền tác giả đối với tác phẩm âm nhạc “Gánh mẹ” gửi về Cục Bản quyền tác giả trước ngày 23/12/2019.
Ly Hai bi kien doi boi thuong 4 ty: Ai moi la tac gia “Ganh me”?-Hinh-5
Quách Beem và ông Nhật ra tòa vì tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ bài thơ/nhạc “Gánh mẹ”. 
Ngày 26/12/2019, Tòa Kinh tế TP HCM, nơi thụ lý vụ kiện đã mời đương sự Đoàn Đông Đức và ông Trương Minh Nhật có mặt để làm việc. Buổi làm việc tiến hành xác minh nhân thân của nguyên đơn Trương Minh Nhật, các thủ tục ủy quyền người đại diện pháp lý và sau đó dừng lại vì không có mặt của bị đơn Đoàn Đông Đức. Ngày 13/1/2020, Đoàn Đông Đức tiếp tục vắng mặt nên phiên hòa giải vụ kiện bất thành. Vì vậy, đến nay, chưa thể xác định chắc chắn ai là tác giả của “Gánh mẹ”.

Mời quý độc giả xem MV "Gánh mẹ"- OST phim "Lật mặt 4: Nhà có khách". Nguồn Youtube Lý Hải


Thu Cúc (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)