Khánh Ly mua vé máy bay về viếng tang Trịnh Công Sơn rồi lại hủy

Google News

Khánh Ly chia sẻ dù không đến với nhau nhưng tình cảm giữa bà và cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sâu nặng hơn cả vợ chồng.

Sau đúng 5 năm tìm về nơi bắt đầu, Khánh Ly đã trở lại Hà Nội nơi bà sinh ra, Đà Lạt nơi bà gắn bó tuổi trẻ, rồi Sài Gòn nơi giọng hát bà được biết đến sau cuộc gặp gỡ định mệnh với nhạc sĩ họ Trịnh. Cả hai trở thành cặp đôi từ hiện tượng đến huyền thoại âm nhạc suốt hơn nửa thế kỷ qua.
Sau nhiều thăng trầm giữa đời sống riêng, nay Khánh Ly đã dần lấy lại được sự bình yên. Bà tìm được sự an ủi trong đời sống và niềm hạnh phúc khi còn được cất giọng hát xoa dịu những tâm hồn cô đơn, những mảnh đời bất hạnh trên những nẻo đường Việt Nam.
Ở tuổi 75, Khánh Ly bảo bà không nhớ đã hát bao nhiêu chương trình, đã đi qua bao nhiêu thành phố, bao nhiêu quốc gia để cất lên tiếng hát. Nhưng riêng Hà Nội luôn là mảnh đất luôn mang lại cho bà nhiều xúc cảm đặc biệt.
Với "Người về bỗng nhớ" diễn ra trong hai đêm 4 và 5.5 tại Nhà hát Lớn, Khánh Ly chia sẻ bà sẽ hát bằng nỗi lòng, tự sự của người phải xa quê mà không muốn xa.
“Tôi là người đã sống qua hai thế kỷ, là kẻ kể chuyện rong trong suốt hơn 50 năm. Tôi đã kể cho các bạn nghe về tình yêu đôi lứa, tình bằng hữu, tình quê hương. Các bạn đến với tôi ngày hôm nay không phải tôi đẹp hơn như tuổi hai mươi, cũng không phải vì giọng hát tôi còn như thuở thanh xuân, mà vì những năm tháng cách xa, tôi đã trở thành kỷ niệm.
Tôi về giữa mọi người vì luôn nhớ một người. Tôi sẽ rất hạnh phúc được gặp lại nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong những khoảnh khắc quý giá trên sân khấu quê nhà cùng các bạn tôi - hãy cùng tôi đi trọn vòng tay nhân ái" - ca sĩ Khánh Ly trải lòng.
Bên cạnh những chia sẻ về liveshow, nữ danh ca lần đầu tiên lên tiếng về lý do vắng mặt trong lễ tang của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, bà nhớ lại: "Khi biết tin ông Sơn qua đời, tôi đã mua vé máy bay với mục đích về tiễn đưa ông. Tuy nhiên, cuối cùng tôi lại hủy vé.
Nếu tôi hấp tấp trở về, sẽ có rất nhiều người tới xem Khánh Ly thế nào sau mấy chục năm sống ở nước ngoài. Nếu điều đó xảy ra, có lẽ chính gia đình ông Sơn cũng sẽ nghĩ, thôi chị ở nhà đi, đừng đến quấy rối không khí ngày tang lễ.
Tôi nghĩ tất cả những hào quang, những điều đẹp đẽ nhất, tinh khôi nhất phải dành cho ông Sơn không phải cho tôi. Tôi chỉ là một cái bóng. Ông Sơn là cái cây quá lớn, ông che phủ cuộc đời của tôi. Ông cho tôi cái gì, tôi nhận cái đó".
Dù không thể về ngắm nhìn Trịnh Công Sơn lần cuối nhưng Khánh Ly luôn tâm niệm: "Khi người ta yêu nhau, đâu cần ngồi với nhau suốt ngày. Khi người ta nhớ nhau, chẳng cần phải thốt nên lời.
Nhà Phật có câu, điều gì mắt không thấy thì lòng không đau. Thế nên, đừng cho tôi nhìn thấy sự ra đi của ông Sơn để tôi bớt đau khổ bởi sự mất mát".
Khanh Ly mua ve may bay ve vieng tang Trinh Cong Son roi lai huy
Danh ca Khánh Ly trong một lần gặp gỡ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. 
Cùng xuất hiện với Khánh Ly trong live concert "Người về bỗng nhớ" là Divo Tùng Dương. Anh bảo âm nhạc của Trịnh Công Sơn không quá rắc rối hay kịch tính nhưng hát để thuyết phục người nghe lại khó khăn vô cùng bởi những lời ca đẹp, đau, thấm đẫm nỗi buồn nhưng cũng thấm đẫm tình yêu cuộc đời.
Ngay cả những bài hát Trịnh Công Sơn viết về tuổi trẻ, về tình yêu, về những bóng hồng cũng đầy những nhắc nhớ thân phận. Bởi thế người nghệ sĩ khi càng chiêm nghiệm đời sống sâu sắc, sẽ càng hát hay nhạc Trịnh.
"Bạn không thể hát nhạc Trịnh từ cổ họng bởi như thế là một sự sợt qua, một sự đụng chạm hời hợt trên cảm xúc người nghe và sẽ chẳng để lại ấn tượng gì. Hát nhạc Trịnh, theo tôi phải từ sâu trong tinh thần của bạn, từ tình yêu cuộc đời, từ trái tim, từ sự nhận biết và chiêm nghiệm đời sống một cách sâu sắc.
Những người đã từng trải qua biến cố hay nỗi đau hay đơn giản là giác ngộ đời sống ở một chừng mực nào đó, có ý thức hoàn thiện mình, buông bỏ chấp ngã để quay về tính KHÔNG trong đời người sẽ có khả năng hát nhạc Trịnh thuyết phục người nghe'' – Divo Tùng Dương trải lòng.
Cùng với Khánh Ly và Tùng Dương, live concert "Người về bỗng nhớ" còn có sự xuất hiện đặc biệt của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn - người duy nhất ở cạnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi ông trút hơi thở cuối cùng.
Anh kể: "Ngày 1/4/2001, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đột ngột yếu hẳn đi không giao tiếp được. Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh túc trực bên anh trai suốt ngày nhưng ông chọn lúc em gái về nhà để lìa xa cõi tạm. Có một mình tôi ở trong phòng hồi sức đặc biệt lúc anh Sơn mất thôi!".
Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn bảo nếu không phải là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chắc anh đã không dám đứng vào căn phòng chăm sóc đặc biệt đó.
"18 năm trôi đi thật nhanh... Thật vui và hạnh phúc khi nhìn thấy âm nhạc của anh Trịnh Công Sơn đã mang mọi người lại gần nhau hơn trong những đêm nhạc thật sự ý nghĩa. Tôi hân hoan, háo hức và chắc chắn sẽ vô cùng thăng hoa khi được chơi nhạc cùng 2 giọng ca mà tôi vô cùng yêu mến là Khánh Ly và Tùng Dương trong chương trình "Người về bỗng nhớ" - nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn trải lòng.
Theo Mai Lan/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)