Ai mới thực là “nàng thơ” của nhạc sĩ Phó Đức Phương?

Google News

(Kiến Thức) - Âm nhạc của nhạc sĩ Phó Đức Phương gắn với Thanh Lam, Mỹ Linh. Ngoài ra, Minh Thu cũng là nàng thơ của nam nhạc sĩ này. Hiện tại, nhạc sĩ Phó Đức Phương bị ung thư tụy.
 

Nhạc sĩ Phó Đức Phương bị ung thư tụy ở giai đoạn cuối. Cách đây hơn 1 tuần, ông nhập viện để điều trị. Trong những năm qua, do tập trung công việc ở Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Phó Đức Phương ít sáng tác hơn. Trước đây, ông viết nhiều ca khúc, trong đó không ít bài hát trở nên nổi tiếng, một phần nhờ các ca sĩ thể hiện.
Hai trong những “nàng thơ” của nhạc sĩ Phó Đức Phương là Thanh Lam và Mỹ Linh. Nếu như Thanh Lam thể hiện thành công bài hát “Một thoáng Tây hồ”, “Không thể và có thể” thì Mỹ Linh có bản hit “Trên đỉnh Phù Vân”. Trong cuộc phỏng vấn trên Tiền Phong năm 2018, nhạc sĩ Phó Đức Phương chia sẻ về cách hát của Thanh Lam và Mỹ Linh.
“Các ca sĩ hát bài mình mà tốt thì công chúng biết rồi. Ví dụ Thanh Lam hát Một thoáng Tây hồ, Không thể có thể. Mặc dù mình bị đau lòng vì một tình tiết quan trọng mình rất đắc ý thì Thanh Lam lại bỏ qua vì nó quá khó. Nhưng Thanh Lam có sức áp đảo nên hát không cần đúng nhạc của mình, công chúng đã đủ chết rồi...
...Mỹ Linh hát Trên đỉnh Phù Vân tuyệt vời nhưng mình cũng ấm ức vì đoạn đầu câu quan trọng Mỹ Linh lại bỏ đi, tự thay vào mấy cái luyến láy theo kiểu ca trù. Bài đó mình không định chứng tỏ nó là ca trù hay gì cả, chỉ biết nó là thế”, ông nói.
Ai moi thuc la “nang tho” cua nhac si Pho Duc Phuong?
 Nhạc sĩ Phó Đức Phương.
Ai moi thuc la “nang tho” cua nhac si Pho Duc Phuong?-Hinh-2
 Diva Thanh Lam và Mỹ Linh.
Sau Thu Minh và Thanh Lam, Minh Thu được xem là “nàng thơ” mới của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Theo Lao động, Minh Thu có duyên hát ca khúc Phó Đức Phương từ lâu. Năm 1999, cô đoạt giải Nhì “Tiếng hát trên sóng phát thanh toàn quốc” với ca khúc “Dòng sông ký ức”, Huy chương Bạc hội diễn khu vực với “Mái chèo thiên thu” năm 2007, Huy chương Vàng hội diễn 4 nước ASEAN với “Không thể và có thể” năm 2013.
Tuy nhiên, phải đến đầu năm 2014, sau khi tạo ra dấu ấn đặc sắc ở Festival Huế với ca khúc “Bài ca thần chim Lạc”, Minh Thu mới ngộ được một điều rằng, tại sao mình lại không hát một loạt các ca khúc của nhạc sĩ Phó Đức Phương theo cách riêng của mình. Vì vậy, năm 2015, Minh Thu cùng nhạc sĩ Phó Đức Phương ra mắt CD “Minh Thu hát Phó Đức Phương”.
Theo Hà Nội Mới, nhạc sĩ Phó Đức Phương nói rằng, âm nhạc của ông lâu nay chỉ dành cho những giọng hát hàng diva như Thanh Lam, Mỹ Linh… Nhưng khi biết đến Minh Thu và nghe Minh Thu hát những nhạc phẩm của chính mình, ông cảm nhận một hơi thở hoàn toàn mới.
Chính nhạc cảm và sự tìm tòi, đào sâu và liều lĩnh “phá” nhạc Phó Đức Phương của Minh Thu lại đem lại hơi thở thuần khiết, đúng “chất” Phó Đức Phương nhất.
CD “Minh Thu hát Phó Đức Phương” gồm nhiều “hit” của nhạc sĩ Phó Đức Phương như “Hồ trên núi”, “Bên dòng sông cái”, “Huyền thoại Hồ Núi Cốc”, “Không thể và có thể”, “Trên đỉnh Phù Vân”, “Vũ điệu con cò”, “Chảy đi sông ơi”. Các bài hát được phối khí mới hoàn toàn theo phong cách new age, rock ballad, dance…
Ai moi thuc la “nang tho” cua nhac si Pho Duc Phuong?-Hinh-3
 Ca sĩ Minh Thu. Ảnh: Đời sống pháp luật
Về CD “Minh Thu hát Phó Đức Phương”, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho hay: “Sau nhiều năm với những gì âm nhạc của tôi đã và đang hiện hữu thì sản phẩm âm nhạc mới này có thể xem là sự thành tâm hướng tới sự dâng hiến trọn vẹn nhất cho người nghe. Nhưng để có được sản phẩm âm nhạc mà tôi cho là hoàn thiện như chính mong muốn quả là khó khăn biết bao.
Và qua nhiều năm, tôi thấy mình lại bừng thức tình yêu khi gặp lại Minh Thu- người mà tôi gọi là “người tình” chung thủy, tận hiến với âm nhạc của chính mình. Có những lúc, cả hai chúng tôi tưởng chừng kiệt sức và không thể vượt qua giới hạn của hoàn cảnh. Nghệ thuật sự thật nó là như vậy, mới khiến người nghệ sĩ phải khát khao, đi đến tận cùng. Giờ phút này, đã nghe và có sản phẩm này trong tay, tôi mừng là có một Minh Thu khác nhiều lắm so với Minh Thu năm nào...”.

Mời quý độc giả xem video "Nhạc sĩ Phó Đức Phương làm liveshow Trên đỉnh Phù Vân". Nguồn VTC


Thu Cúc (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)