Thiên tài vật lý đưa giải pháp cuối cùng cho loài người

Google News

Thiên tài vật lý từ đại học Cambridge nói rằng sự sống của con người trên Trái đất chưa bao giờ mong manh như lúc này.

Thien tai vat ly dua giai phap cuoi cung cho loai nguoi
Hawking cảnh báo con người nên tìm hành tinh khác để sống trong tương lai gần. 
Thiên tài vật lý Stephen Hawking vừa có tuyên bố mới nhất, khẳng định công nghệ hiện đại cần được kiểm soát bởi một “chính phủ thế giới” nhằm đảm bảo tương lai cho sự sống con người. Hawking nói về mối nguy của trí tuệ nhân tạo (AI) và tin rằng chỉ có một sự kiểm soát quy mô toàn cầu mới đảm bảo an toàn cho con người.
Hawking nhận định nhân loại đang trải qua thời kỳ khó khăn nhất trong lịch sử khi quá tải dân số, biến đổi khí hậu và dịch bệnh gia tăng. “Kể từ khi có nền văn minh loài người, chưa bao giờ chúng ta gặp phải những khó khăn nhiều như bây giờ”, Hawking nhấn mạnh.
Hawking cho rằng công nghệ đang phát triển với tốc độ vượt bậc và chỉ cần một sự sơ ý hoặc mất kiểm soát của một quốc gia, chiến tranh sinh học hoặc hạt nhân có thể xảy ra. Nhà vật lý lừng danh cũng đề nghị tìm ra giải pháp quản lý những loại vũ khí quá nguy hiểm này.
Mô hình “chính phủ thế giới” được Hawking đề cập nhưng ông cũng cảnh báo đây sẽ trở thành một dạng độc tài, chuyên quyền.
Thien tai vat ly dua giai phap cuoi cung cho loai nguoi-Hinh-2
 Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking.
Trong một bài báo trên tờ The Guardian, Hawking viết: “Với tôi, mối lo lớn nhất trong lịch sử nhân loại là biến đổi khí hậu, cung ứng đủ thực phẩm, quá tải dân số, sự tuyệt chủng của nhiều loài động vật, dịch bệnh và sự nhiễm axit ở các đại dương”. Giáo sư từ trường đại học Cambridge này nói rằng công nghệ tiến bộ vượt bậc với sự sản sinh các loại vũ khí tối tân, nhưng con người không có biện pháp nào để chạy trốn khi thảm họa xảy ra.
“Trong vài trăm năm tới, chúng ta sẽ lập được thuộc địa trên các hành tinh mới nhưng hiện giờ, con người chỉ có một Trái đất. Chúng ta cần bảo vệ nó”, Hawking cảnh báo. Tháng 9 năm ngoái, thiên tài vật lý này từng nói nguy cơ thế giới bị xóa sổ bởi dịch bệnh.
Theo Quang Minh/Dân việt

>> xem thêm

Bình luận(0)