Giải mã bí ẩn nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Hồ Maracaibo ở Venezuela là nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới, trung bình hồ trên núi này bị sét đánh 297 ngày/năm.

Theo các chuyên gia, hồ Maracaibo là nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới. Tuy nhiên, những tia sét không phủ khắp hồ nước rộng lớn mà chỉ tập trung ở vị trí hồ đổ vào sông Catatumbo. Theo đó, trung bình hồ trên núi này bị sét đánh 297 ngày/năm.
Theo Live Science, nhà khí tượng học Rachel Albrecht và nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Sao Paulo đã xác định chính xác nơi bị sét đánh nhiều nhất ở hồ Maracaibo.
Với việc sử dụng dữ liệu vệ tinh, nhà khí tượng học Rachel Albrecht đã có thể xác định vị trí sét đánh với độ chính xác cao.
Giai ma bi an noi bi set danh nhieu nhat the gioi
Trung bình hồ Maracaibo ở Venezuela bị sét đánh 297 ngày/năm.
Thông qua sử dụng dữ liệu vệ tinh trong giai đoạn 1998 - 2013 từ thiết bị chuyên ghi hình sét và đo lượng mưa nhiệt đới của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), bà Rachel Albrecht và đồng nghiệp đã có những hình ảnh rõ nét có độ phân giải cao lên đến 0,1 độ vĩ tuyến, tương ứng với 11 km.
Lý do hồ Maracaibo là nơi bị sét đánh nhiều nhất Trái đất được xác định nguyên nhân chủ yếu là do yếu tố địa hình. Cụ thể, hồ Maracaibo nằm trong một nhánh của dãy Alpes nên ba mặt được bao bọc bởi núi cao. Do chảy qua thành phố Maracaibo trước khi đổ ra biển Caribe nên khu vực này có nhiệt độ thấp, thường ẩm ướt. 
Chính vì có địa hình như vậy nên xảy ra hiện tượng khối không khí ấm này trộn lẫn với không khí lạnh từ núi tràn xuống khu vực hồ Maracaibo. Theo đó, những giọt nước trong không khí ẩm bốc lên từ hồ va chạm với các tinh thể băng trong không khí lạnh tràn từ khu vực núi cao xuống và tạo ra tĩnh điện. Kết quả là sét đánh xuống hồ. 
Từ đó, các chuyên gia tính toán được có trên 28 cú sét đánh mỗi phút trên mặt hồ Maracaibo thì sau đó thường xảy ra một cơn bão.
Tâm Anh (theo BI)

Bình luận(0)