Virus hợp bào hô hấp gây bệnh ở trẻ nguy hiểm sao?

Google News

Theo Tiến sĩ Kavita Patel tại trung tâm y tế cộng đồng Mary's Center ở Mỹ, trẻ sinh non và những người mắc bệnh hen suyễn nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh do virus hợp bào hô hấp (RSV) cao hơn.

Virus hợp bào hô hấp (RSV) là căn nguyên phổ biến toàn cầu gây ra các nhiễm trùng đường hô hấp dưới ở trẻ nhỏ. Bệnh thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa, đặc biệt là mùa thu - đông hoặc xuân - hè.
Virus hop bao ho hap gay benh o tre nguy hiem sao?
RSV là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm tiểu phế quản và viêm phổi ở trẻ sơ sinh và trẻ dưới 1 tuổi. Ảnh: Wikipedia.  
Tiến sĩ Anita Patel cho biết: "Chúng tôi không thể dự đoán ai sẽ mắc bệnh nặng hơn, ngoại trừ những người có bệnh mãn tính. Trẻ sinh non và người mắc bệnh hen suyễn nằm trong nhóm có nguy cơ mắc bệnh do RSV gây ra cao hơn".
Bác sĩ Patel lưu ý rằng trẻ càng nhỏ thì càng dễ bị tổn thương hơn sau khi nhiễm RSV. Nguyên nhân là do trẻ sơ sinh có đường thở nhỏ, các loại virus như RSV làm viêm đường dẫn khí đó, khiến người bệnh khó thở.
Hơn nữa, virus thường gây bệnh nghiêm trọng hơn trong lần đâu tiên lây nhiễm cho người. Điều đó có nghĩa là, những em nhỏ chưa từng tiếp xúc với virus như RSV có thể bị ảnh hưởng nặng hơn so với những đứa trẻ lớn hơn từng bị nhiễm virus này.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Mỹ), trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi có tỷ lệ nhập viện vì RSV cao nhất so với bất kỳ nhóm tuổi nào khác. Khi trẻ lớn hơn, tỷ lệ nhập viện giảm.
Mặc dù vậy, chỉ một tỷ lệ nhỏ trong số hơn 2 triệu trẻ em dưới 5 tuổi nhiễm RSV ở Mỹ hàng năm phải nhập viện, khoảng 2%. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Respiratory Medicine cho thấy, ở Châu Âu, khoảng 2% trẻ khỏe mạnh dưới 1 tuổi nhiễm RSV phải nhập viện.
Tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Louis Bont, bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Wilhelmina ở Hà Lan, cho biết: "Cứ 56 trẻ sinh ra khỏe mạnh thì có một trẻ phải nhập viện trong năm đầu đời vì RSV".
Khi nhiễm RSV, bệnh nhân thường có các triệu chứng nhẹ giống như cảm lạnh, sốt nhẹ, ho,... Tuy nhiên, nhiều trường hợp có thể chuyển biến nặng, đặc biệt là ở trẻ sinh non và trẻ sơ sinh. RSV có thể gây các bệnh nghiên trọng cho trẻ như viêm phổi, viêm tiểu phế quản...Ở người lớn có bệnh nền như tim mạch, phổi, hệ miễn dịch kém...cũng có thể gặp nguy hiểm nếu mắc RSV.
Hiện nay chưa có thuốc đặc trị và vắc xin phòng ngừa RSV. Do đó, việc phòng tránh, phát hiện và điều trị sớm bệnh là rất quan trọng.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não

Nguồn video: THĐT

An An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)