Tiêm trắng da, bơm ngực có gây vô sinh như đồn thổi?

Google News

(Kiến Thức) - Những ngày gần đây, thông tin tiêm trắng da gây vô sinh khiến không ít chị em phụ nữ đã sử dụng phương pháp này vô cùng hoang mang.

Náo loạn nguồn tin tiêm trắng da gây vô sinh, mẹ nâng ngực… con bại não
Bị “thôi miên” bởi hàng loạt các lời quảng cáo trên mạng về một loại thuốc tiêm làm trắng da an toàn và bền vững có tên là glutathione, các chị em thi nhau tìm đến các spa, thẩm mỹ viện, với mong muốn cải thiện được làn da vốn chưa “như ý” của mình. Không cần tìm hiểu kỹ phương pháp ấy có an toàn không, đã được các cơ quan y tế cấp phép hay chưa nên chị em không khỏi “tá hoả” khi lại nghe có tin đồn rằng mình đã… rước chất độc vào người, bởi phương pháp tiêm trắng da gây vô sinh
Câu chuyện được quan tâm bắt nguồn từ một chủ tài khoản facebook có tên L.T.V bỗng dưng đăng đàn, thông báo “phụ nữ tiêm tắm trắng da sẽ mất khả năng sinh con vĩnh viễn”, bởi mỗi mũi tiêm ấy sẽ là nguyên nhân làm trứng rỗng, làm mất khả năng làm mẹ. Không chỉ đưa ra những lời cảnh báo “sắc lạnh” mà chị này còn dẫn ra những ví dụ cụ thể về hai người bạn đang phải gánh chịu tác hại nặng nề của loại thuốc làm trắng này.
Tiem trang da, bom nguc co gay vo sinh nhu don thoi?
Tài khoản facebook L.T.V cảnh báo việc tiêm trắng gây vô sinh

Người đưa những dòng status này lên cũng không quên đưa thêm đoạn chat với 1 người bạn từng khám chữa bệnh bên bệnh viện hiếm muộn Jettanin Thái Lan. Theo đó, bệnh viện đã cấm chị em tuyệt đối không được sử dụng thuốc tiêm trắng nếu còn muốn có con.
Cũng chung mối lo lắng với những chị em đã chót “cuồng” yêu thích phương pháp tiêm trắng, trên nhiều diễn đàn làm mẹ gần đây cũng đưa ra những lời đồn thổi về tác hại của việc nâng ngực. Và thông tin một người đàn ông Trung Quốc ly hôn vợ do phát hiện cô này nâng ngực khiến con bị bại não khiến nhiều “người đẹp dao kéo” hoang mang, lo lắng. Đã có rất nhiều trường hợp liên tưởng đến tình cảnh của mình và đến bệnh viện xin tư vấn và một mực đòi được tháo bỏ lớp độn ngực.
Những sự thật về tin đồn từ ý kiến chuyên gia
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, chất glutathione là một chất được sản xuất tự nhiên trong lá gan, một số trái cây, rau, thịt và được sử dụng trong y học để điều trị rất nhiều căn bệnh, như: các bệnh phổi, bệnh đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, ngăn ngừa lão hóa, điều trị hoặc ngăn ngừa chứng nghiện rượu, hen suyễn, ung thư, bệnh tim mạch…
Tuy nhiên, đây cũng chính là một hóa chất được sử dụng trong công nghệ thẩm mỹ, tiêu biểu là trong thuốc làm trắng da. Song, việc lạm dụng glutathione có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của người sử dụng như: bồn chồn, lo âu, trầm cảm, rụng tóc, run lẩy bẩy, thậm chí là hoại tử biểu bì, rối loạn chức năng thận, nhiễm trùng nghiêm trọng, tắc mạch.
Tiem trang da, bom nguc co gay vo sinh nhu don thoi?-Hinh-2
Tin đồn về tiêm trắng da làm mất khả năng sinh con vĩnh viễn 
Theo Thanh tra y tế, hiện tại, Bộ Y tế chưa hề có văn bản nào cho phép tiêm làm trắng da trong danh mục kỹ thuật được thực hiện tại các spa, trung tâm thẩm mỹ. Bởi các kỹ thuật tiêm truyền có nguy cơ chảy máu chỉ được thực hiện khi cơ quan y tế cấp phép.
Về thông tin phụ nữ sẽ mất khả năng sinh con khi tiêm trắng da, bác sĩ Lê Thị Kim Dung – Giám đốc Trung Tâm Y Tế 178 Thái Hà (Hà Nội), cho biết: "Hoàn toàn sai khi nói rằng tiêm trắng bằng glutathione gây vô sinh, hiếm muộn. Khi tiêm trắng bằng thuốc có thành phần glutathione sẽ có tác dụng thải độc, khiến làn da trở nên sáng hơn. Tuy nhiên có tiêm nhiều glutathione đến mấy da cũng chỉ trắng được một thời gian rồi sẽ lại y như cũ.”
Cũng cùng quan điểm với bác sĩ Dung, bác sĩ Hải Vân – Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng cho rằng: Màu sắc da có yếu tố di truyền, việc cố gắng thay đổi màu da bằng phương pháp tiêm trắng chỉ có tác dụng nhất thời.
Chia sẻ về thông tin, mẹ nâng ngực trước khi sinh con sẽ bị dị tật bẩm sinh, GS.Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình – Bệnh viện Xanh Pôn khẳng định: chất silicon dạng gel có nguồn gốc rõ ràng, theo đúng chuẩn của y tế dùng để nâng ngực không có khả năng gây dị tật bẩm sinh ở trẻ và cũng không ảnh hưởng gì đến quá trình mang thai. Tuy nhiên, đã có một số trường hợp chị em phải cắt bỏ toàn bộ tuyến vú do nâng ngực tại các thẩm mỹ viện bị biến chứng nặng do tiêm silicon lỏng không rõ nguồn gốc. Việc bơm trực tiếp silicon lỏng vào ngực có thể gây xơ cứng mạch máu, thậm chí gây hôn mê do những chất này dễ chạy vào máu. Trẻ bú sữa mẹ với những trường hợp mẹ tiêm silicon nâng ngực trước đó có khả năng bú luôn silicon vào cơ thể và có thể làm giảm chức năng tiêu hoá của trẻ. GS. Trần Thiết Sơn cũng cảnh báo, hiện nay thị trường đang tồn tại rất nhiều loại silicon lỏng, không rõ nguồn gốc, do giá thành silicon y tế khá đắt đỏ.
Với những thông tin hữu ích như trên, chị em phụ nữ đã loại bỏ được những hoang mang do tin đồn thất thiệt gây nên và hãy luôn là những người tiêu dùng thông thái.
Anh Cúc

Bình luận(0)