Sản phẩm giảm cân Mai Anh khiến người dùng suy nhược có... địa chỉ “ma”

Google News

Sản phẩm giảm cân Mai Anh không chỉ vi phạm nghiêm trọng quy định ghi nhãn sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN), Cơ quan chức năng tại địa phương còn khẳng định, Mai Anh sử dụng địa chỉ không có thực...

Thảo dược giảm cân Mai Anh còn in trên nhãn mác là “thuốc”. Ảnh: ĐGCC. 
“Giảm cân Mai Anh là hàng trôi nổi”?
Sau khi đăng tải bài viết “Suy nhược cơ thể vì thảo dược giảm cân Mai Anh”, để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với Hội Thực phẩm chức năng để độc giả hiểu rõ hơn về sản phẩm giảm cân Mai Anh đang lưu hành “rầm rộ” trên thị trường.
Tại buổi làm việc, PGS.TS Trần Đáng - nguyên Cục trưởng Cục ATVSTP, Chủ tịch Hiệp hội TPCN khẳng định: “Nhãn sản phẩm giảm cân Mai Anh hoàn toàn sai quy định ghi nhãn của một sản phẩm TPCN. Cụ thể, nhãn Mai Anh không ghi thành phần định lượng; ghi 100% thảo dược thiên nhiên nhưng không ghi chiết xuất dạng gì (?); không có đơn vị sản xuất cũng như chịu trách nhiệm sản phẩm và đặc biệt là không được cấp phép lưu hành qua Chứng nhận phù hợp quy định ATVSTP của Cục An toàn thực phẩm. Đây là hàng sản xuất trôi nổi, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được một cơ quan quản lý nhà nước nào công nhận sản phẩm đủ điều kiện để sử dụng”.
Ông Trần Đáng phân tích: “Hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả nhãn mác, giả tính pháp lý là những sản phẩm vi phạm quy định về ghi nhãn. Có thể chỉ ra một số điểm cần cho một sản phẩm TPCN “chuẩn” như sau: Thứ nhất, tại mục thành phần, phải ghi rõ hàm lượng các hoạt chất bao nhiêu gram, chất có trong thành phần được chiết xuất ra sao.

PGS.TS Trần Đáng khuyến cáo: “Người tiêu dùng tuyệt đối không mua những sản phẩm không có nhãn hoặc ghi nhãn không đầy đủ, không có số công bố chứng nhận ATTP và số công bố xác nhận hợp quy sản phẩm”.

Ví dụ như: Đẳng Sâm ghi trong danh mục thành phần phải ghi rõ là tinh chất đẳng sâm hay là cao đẳng sâm, chỉ số hàm lượng chất này bao nhiêu gram. Các danh mục thành phần khác cũng tương tự và chỉ số hàm lượng phải được sắp xếp cao đến thấp. Thứ hai, nhãn sản phẩm phải thể hiện được đơn vị, địa chỉ sản xuất và đơn vị chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm, chịu trách nhiệm sản phẩm.
Thứ ba, phải có số Chứng nhận công bố phù hợp quy định ATTP, số xác nhận công bố hợp quy sản phẩm in trên nhãn. Ngoài ra, phải đáp ứng các yêu cầu về ghi nhãn khác, như: Chỉ định, chống chỉ định, cách sử dụng, dạng bào chế, số lô sản xuất, hạn dùng, điều kiện bảo quản...”.
“Những danh mục cần ghi nhãn trên là điều kiện tiên quyết để một sản phẩm đủ điều kiện lưu hành trên thị trường. Ngược lại, sản phẩm không đáp ứng được các yêu cầu ghi nhãn trên đều được coi là hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc. Những sản phẩm không đủ điều kiện chỉ có thể qua mặt cơ quan chức năng bằng hình thức bán online như mạng xã hội, Facebook, để lừa dối người tiêu dùng. Đối với sản phẩm giảm cân có thể hiện mã vạch và tem bảo hành, tem chống hàng giả… thì tôi khẳng định tem nhãn, mã vạch không chứng minh được điều gì liên quan đến chất lượng sản phẩm”, ông Trần Đáng cho biết thêm.
Về tác dụng chính của TPCN hỗ trợ giảm cân nói chung, ông Trần Đáng phân tích: “TPCN hỗ trợ giảm cân có 5 cơ chế. Một là ức chế thần kinh trung ương làm cho người dùng có cảm giác không muốn ăn, việc này sẽ điều tiết nguồn năng lượng đưa vào. Cơ chế thứ hai là ức chế khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng. Cơ chế thứ ba là kích thích việc đốt cháy mỡ trong cơ thể. Bốn là làm cho tăng việc thải trừ trong hệ thống tiêu hoá. Năm là gây chậm tiêu hoá, người dùng luôn cảm thấy đầy dạ dày, không có cảm giác đói.
Từ 5 cơ chế này, sản phẩm TPCN nếu không được kiểm soát chặt chẽ từ đầu ra sẽ rất nguy hiểm, nếu đơn vị sản xuất không đảm bảo được liều lượng thì hậu quả sẽ vô cùng nguy hại đến sức khoẻ khách hàng. Ví dụ ức chế thần kinh quá mức, tình trạng không muốn ăn kéo dài sẽ gây thiếu chất, người yếu, suy kiệt cơ thể, suy nhược cơ thể. Hoặc tăng đào thải thì dẫn đến hiện tượng mất nước, mất muối, ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp cao dẫn đến rối loạn chuyển hoá nước điện giải, dễ gây tử vong. Chính vì vậy, với những sản phẩm trôi nổi như Mai Anh, cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, thu hồi và tiêu huỷ để bảo vệ người tiêu dùng”.
Xóm Rộc không có cơ sở nào là Mai Anh
Để kiểm chứng thông tin ghi trên nhãn, PV đã liên hệ với cơ quan chức năng địa phương. Qua trao đổi, ông Bùi Văn Thông - Trưởng Công an xã Nật Sơn (Kim Bôi, Hoà Bình) khẳng định: “Ở xã Nật Sơn nói chung và xóm Rộc nói riêng, hiện nay không có cơ sở sản xuất TPCN nào tên là Mai Anh đóng trên địa bàn. Chỉ có một gia đình tại xóm Rộc có bố tên là Bùi Văn Mai (SN 1977), bị khuyết tật từ nhỏ có con trai là Bùi Quốc Anh đang học lớp 6. Gia đình này làm nông nghiệp, không có bất kỳ hoạt động gì liên quan đến y dược”.
Trong buổi làm việc với chúng tôi, anh Nguyễn Thái Anh (SN 1983) và chị Nguyễn Thị Mai (SN 1990) - đầu mối cung cấp sản phẩm, xác nhận: “Sản phẩm giảm cân Mai Anh chưa được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép đủ điều kiện để đưa ra thị trường. Cơ sở sản xuất Mai Anh đóng trên Hoà Bình nhưng chúng tôi nhập thành phẩm qua một trung gian. Hàng lấy về chúng tôi tự in ấn nhãn mác, đóng gói gia công tại nhà và tự phát triển thị trường. Vì qua trung gian nên chúng tôi không biết sản phẩm giảm cân Mai Anh có những giấy tờ gì (?)”.
Chị Mai cho biết: “Chúng tôi bán hàng này, chỉ đơn giản là tôi đã sử dụng và thấy giảm cân rõ rệt. Mai Anh không có cửa hàng trưng bày sản phẩm. Hàng hoá chủ yếu được bán online qua mạng xã hội, Facebook”.
Để kiểm chứng lại thông tin, PV đã liên hệ lại với anh Nguyễn Thái Anh. Trong cuộc điện thoại, anh Thái Anh vẫn khẳng định, giảm cân Mai Anh được sản xuất tại xóm Rộc, xã Nật Sơn (Kim Bôi, Hoà Bình). Tuy nhiên, khi chúng tôi thông tin, cơ quan chức năng đã phủ nhận địa chỉ sản xuất trên thì anh Thái Anh tỏ ra lúng túng và từ chối trả lời.

Cơ quan Quản lý thị trường TP Hà Nội đã tiếp nhận mẫu sản phẩm, cùng các thông tin phản ánh về thảo dược giảm cân Mai Anh từ PV Báo Gia đình & Xã hội. Thông tin từ Quản lý thị trường TP Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ vào cuộc kiểm tra, xử lý triệt để sản phẩm thảo dược giảm cân Mai Anh.

Theo Bảo Loan/Giadinh.net.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)