Sai lầm tai hại khi rửa tay phòng Covid-19 mà rất ít người chú ý

Google News

Bạn nên duy trì thói quen rửa tay với xà phòng thường xuyên. Thế nhưng, động tác tưởng chừng đơn giản này nhiều người lại không chú ý lắm.

Rửa tay quá nhanh

Đây là lỗi rửa tay thông thường. Nếu bạn rửa tay quá nhanh, bạn đang phá hoại mục đích mà bạn nhắm đến. Trước tiên, bạn cần làm ướt tay bằng nước. Sau đó, bôi xà phòng lên tay và chà thật kỹ trong 21 giây rồi rửa sạch dưới vòi nước. Đây là cách tốt nhất để diệt vi trùng khỏi tay bạn.

Nhiều người chỉ cần chà xà phòng lên tay ướt và nhanh chóng rửa sạch xà phòng. Điều này sẽ không giúp bạn thoát khỏi vi trùng và mầm bệnh.

Bỏ qua việc làm khô tay sau khi rửa

Đừng mắc lỗi rửa tay này. Sau khi rửa tay trong 21 giây, bạn cần lau khô chúng đúng cách. Bạn có thể sử dụng máy sấy tay hoặc khăn. Máy sấy có thể làm cho tay bạn mau khô, còn khăn giấy có thể được vứt đi sau khi sử dụng.

Sai lam tai hai khi rua tay phong Covid-19 ma rat it nguoi chu y

Nhưng nếu bạn chọn cách sử dụng khăn, hãy chắc chắn chiếc khăn phải sạch sẽ. Nếu khăn vải của bạn bị bẩn hoặc ẩm ướt, bạn có thể mở đường cho vi trùng và vi khuẩn ẩn trong đó “đổ bộ” lên tay bạn.

Thay thế nước rửa tay khô

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các dung dịch rửa tay khô chuyên dụng hoạt động tốt trong môi trường lâm sàng như bệnh viện, nơi tay tiếp xúc với vi trùng nhưng không bị dính đất cát hay dầu mỡ.

Tuy nhiên, trong hoạt động hàng ngày, bàn tay có thể trở nên rất nhờn hoặc dính bẩn, chẳng hạn như chế biến thực phẩm, chơi thể thao, trồng cây làm vườn, hoặc cắm trại, câu cá... Lúc này gel khô sẽ không hoạt động hiệu quả, thay vào đó, rửa tay bằng xà phòng và nước đặc biệt được khuyến khích, nhằm rửa trôi bụi bẩn tốt hơn, mang đi phần lớn vi khuẩn gây hại.

Miếng bánh mì được bàn tay rửa qua xà phòng sạch khuẩn chạm vào hầu như còn mới sau một tháng đựng trong túi trong suốt. Trong khi đó, lát bánh mì bị đụng chạm bởi những đôi tay chưa rửa lẫn rửa với nước rửa tay khô đều có vi khuẩn sinh sôi, trú ngụ.

Kết quả cho chúng ta lý do để tin rằng, gel/dung dịch rửa tay khô không thể thay thế hoàn toàn cho việc rửa tay với xà phòng/nước rửa tay sạch khuẩn dưới vòi nước chảy. Đây cũng là khuyến cáo của hầu hết tổ chức và chuyên gia về y tế, sức khoẻ trên toàn cầu, như WHO, hay Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Theo Mộc/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)