Những triệu chứng của bệnh ung thư thường bị xem nhẹ

Google News

Mệt mỏi, đau bụng, mất tập trung thường không được xem là vấn đề lớn. Nhưng các triệu chứng phổ biến và bị xem nhẹ này có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng hơn như ung thư.

Nhung trieu chung cua benh ung thu thuong bi xem nhe

Những triệu chứng bình thường có thể là dấu hiệu của ung thư. Ảnh: Shutterstock.

Năm nay, nhiều người chia sẻ với Insider rằng họ phát hiện ung thư muộn và ao ước có thể được chẩn đoán bệnh sớm hơn. Dưới đây là câu chuyện của 5 bệnh nhân ung thư được phát hiện ở giai đoạn 4 và những triệu chứng của họ.

Đau bụng dữ dội

Casey Ward đến phòng cấp cứu lần đầu tiên với cơn đau bụng dữ dội. Lúc đó, các bác sĩ cho hay cô có thể chỉ bị táo bón.

Suốt nhiều tháng, cơn đau của Ward đến thành từng đợt và cuối cùng các bác sĩ chẩn đoán túi mật của cô có vấn đề. Khi đó, Ward đang mang thai đứa con thứ hai, vì vậy ca phẫu thuật cắt bỏ túi mật bị hoãn lại.

Trong suốt thai kỳ, cơn đau của Ward ngày càng dữ dội. Cô hầu như không rời khỏi nhà vì mỗi lần đi bộ sẽ rất đau. Ngay cả khi hít thở sâu, Ward cũng đau nhói. Cô thậm chí cầu xin bác sĩ để được phẫu thuật.

Tuy nhiên, bác sĩ không đồng ý vì họ không muốn làm tổn thương em bé, nhân viên y tế (31 tuổi) ở South Carolina nói với Insider.

Khi sinh em bé được 2 tháng, Ward đi siêu âm và phát hiện khối u to bằng quả bưởi. Đây là dấu hiệu cho thấy bệnh ung thư đã di căn từ ống mật đến chân và phổi của cô.

Khi trò chuyện với Insider vào tháng 7, Ward đang hóa trị cũng như xem xét các phương pháp điều trị thử nghiệm khác nhau.

Cô ấy nói: “Phần còn lại là giữ tâm lý tốt. Chúng ta chỉ cần biết chúng ta đang cố gắng chiến đấu cho sự sống của mình”.

Đau đầu, mất tập trung

Nhiều điều đau buồn xảy ra với Sunny Thukral (26 tuổi). Đầu tiên, ông của cô qua đời. Sau đó, cô bắt đầu năm học về lâm sàng tại trường thú y danh tiếng ở California. Trong khoảng thời gian đó, cô chia tay người yêu.

Vì vậy, Thukral bị đau đầu ngày càng nặng vào mùa xuân năm 2022 và bắt đầu tính sai ngay cả những phép toán đơn giản nhất ở trường. Cô nghĩ đó chỉ là biểu hiện của sự đau buồn và căng thẳng.

Nhưng khi Thukral đến bệnh viện do khóc nhiều, hỗn loạn và hy vọng được dùng thuốc trị chứng đau nửa đầu, các bác sĩ cho cô chụp CT. Vài ngày sau, cô được chẩn đoán mắc u nguyên bào thần kinh đệm giai đoạn 4, loại ung thư não ác tính.

Thukral đã trải qua cuộc phẫu thuật để loại bỏ phần lớn khối u và trải qua 6 tuần xạ trị.

Theo Tổ chức Quốc gia về Rối loạn Hiếm gặp (NORD), chỉ có khoảng 17% người mắc bệnh u nguyên bào thần kinh đệm sống sót qua năm thứ 2 mắc bệnh này, nhưng Thukral đã sẵn sàng để chiến đầu lại ước tính này.

"Nếu bạn nhận được chẩn đoán mà mình không muốn nghe, vậy thì bạn đừng nghe. Tôi không sống cuộc đời này trong vài năm tới. Tôi muốn kết hôn, sinh con và chứng kiến con mình lớn lên. Tôi sẽ chứng minh điều đó xảy ra", Thukral chia sẻ sau khi được chẩn đoán ung thư khoảng 5 tháng.

Nhung trieu chung cua benh ung thu thuong bi xem nhe-Hinh-2

Sunny Thukral trước và sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Ảnh: Sunny Thukral.

Mệt mỏi và phù nề khi mang thai

Khi Erin Basinger, giáo sư 36 tuổi ở Bắc Carolina, phát hiện một khối u gần nách, cô ấy đã gạt bỏ mối lo lắng sang một bên. Cô luôn có vài mô mỡ ở vùng đó và gần đây cô trải qua cuộc phẫu thuật vì hội chứng ống cổ tay. Cô nghĩ có lẽ cuộc phẫu thuật đã gây ra sự phân phối lại chất béo.

Ngay cả khi các mô mỡ tiếp tục phát triển vào năm 2020 suốt và sau lần mang thai đầu tiên, Basinger vẫn cho rằng chúng xuất hiện là do hormone. Các bác sĩ cũng không cảnh báo mối lo ngại nào trong các lần khám thai và sinh con.

Basinger đã phải chiến đấu với sự mệt mỏi tột độ, nhưng cô cho rằng đó chỉ là cảm giác mang thai và làm mẹ.

Sáu tháng sau khi sinh, khối u của Basinger to bằng quả bưởi. Cô đã đến gặp bác sĩ vào tháng 12/2021 và được chẩn đoán mắc bệnh u lympho không Hodgkin (ung thư hạch) giai đoạn 4.

"Nói chung, điều đó thật đáng sợ đối với tôi. Tôi chỉ là bà mẹ của đứa con 7 tháng tuổi", cô nói. Basinger đã trải qua 6 đợt hóa trị và tình hình bệnh tật đang thuyên giảm.

Hai lần bị từ chối chụp nhũ ảnh

Kristine Stone (29 tuổi, sống ở Washington) cảm thấy có khối u ở ngực phải vào năm 29 tuổi và đã đi chụp nhũ ảnh. Nhưng theo quy trình đối với phụ nữ dưới 30 tuổi, các bác sĩ lâm sàng chỉ cho Stone siêu âm, kết quả không phát hiện bất kỳ vấn đề gì. Yêu cầu chụp nhũ ảnh lần thứ 2 của cô cũng bị từ chối.

Sáu tháng sau, cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú giai đoạn 4 và bệnh đã di căn đến các hạch bạch huyết và xương. Stone cho biết đến lúc đó, khối u của cô nổi rõ hơn, cánh tay phải và bàn tay của cô bị tê liệt, nách thì rất đau.

Khi các bác sĩ chẩn đoán Stone bị bệnh ung thư, cô ấy nói rằng: "Tôi đã nói với mọi người điều đó vào 6 tháng trước. Bây giờ làm thế nào để loại bỏ nó khỏi đây?".

Stone đã trải qua khoảng 9 tháng hóa trị và phẫu thuật loại bỏ ung thư trong não. Vào tháng 9, cô ấy đang được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch 3 tuần/lần.

Nếu căn bệnh thuyên giảm, Stone cho biết cô tình nguyện làm nhà tạo mẫu tóc cho những người đang trải qua hoặc đang hồi phục sau bệnh ung thư. "Nhưng đồng thời, tôi cũng bị ốm và mệt mỏi vì căn bệnh này", cô nói.

Tương tự Stone, Philecia La'Bounty (31 tuổi, sống ở California) cũng yêu cầu bệnh viện chụp nhũ ảnh sau khi cảm thấy có khối u ở ngực. Nhưng cô đã bị từ chối 2 lần vì siêu âm của cô trông bình thường.

"Máu của tôi vẫn hoạt động tốt, không có triệu chứng nào khác và không có khối u. Vì vậy, họ từ chối bất kỳ phương pháp điều trị nào khác. Họ nói tôi khỏe mạnh và còn quá trẻ để bị ung thư vú. Họ cho rằng đó chỉ là u nang và hãy quay lại nếu nó khiến tôi khó chịu", La'Bounty cho biết.

Tám tháng sau, La'Bounty được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú giai đoạn 4. Năm nay, cô 35 tuổi và có khả năng phải hóa trị suốt đời. Cô đã chia sẻ câu chuyện của mình để khuyến khích những phụ nữ trẻ nhận thức được nguy cơ ung thư vú và nhận được kết quả chính xác khi có điều gì bất ổn trong cơ thể.

Muốn ăn uống lành mạnh nhưng hay stress công việc? Muốn tập thể dục đều đặn nhưng hay làm việc trễ? Mục Sức khỏe của Zing giới thiệu một số sách để đồng hành cùng bạn từ phòng gym đến đường chạy, từ văn phòng đến bếp ăn. Tuyển tập này sẽ cung cấp thêm nhiều lựa chọn, và bớt đi một số nỗi lo trên hành trình cân bằng cuộc sống hiện đại.

Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)