Hoạt huyết dưỡng não Phúc Vinh bị thu hồi: Hại sức khỏe khủng khiếp sao?

Google News

Theo các chuyên gia, việc sử dụng thuốc hoạt huyết dưỡng não của Công ty Cổ phần Dược phẩm Phúc Vinh kém chất lượng có thể kéo theo nhiều hệ lụy sức khỏe, hay nói cách khác tiền mất nhưng tật vẫn mang…

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo thu hồi toàn quốc viên nén bao đường Hoạt huyết dưỡng não Công ty Cổ phần Dược Phúc Vinh sản xuất không đạt chất lượng.
Kết quả kiểm nghiệm đối với mẫu thuốc do Trung tâm kiểm nghiệm TP. Đà Nẵng lấy tại Nhà thuốc Dapharco 57 (Số 139 Lê Duẩn, Đà Nẵng) không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu Định lượng (vi phạm mức độ 2).
Hoat huyet duong nao Phuc Vinh bi thu hoi: Hai suc khoe khung khiep sao?
Thuốc hoạt huyết dưỡng não của Dược Phúc Vinh bị thu hồi vì kém chất lượng.  
Tương tự, Cục Quản lý Dược đã ban hành Công văn số 7072/QLD-CL yêu cầu Công ty cổ phần dược Phúc Vinh phối hợp với cơ quan kiểm tra chất lượng, cơ quan kiểm nghiệm thuốc Nhà nước tiến hành lấy 03 mẫu bổ sung và gửi mẫu đã lấy tới Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương hoặc Viện kiểm nghiệm thuốc TP. Hồ Chí Minh để kiểm tra chất lượng đối với chỉ tiêu Định lượng.
Theo đó, kết quả lấy mẫu bổ sung đối với lô thuốc Viên nén bao đường Hoạt huyết dưỡng não nêu trên là không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu Định lượng, được xác định là vi phạm mức độ 2.
TS.BS Nguyễn Thị Thu Hằng, Bệnh viện Đa khoa Y học Cổ truyền Hà Nội cho hay, thuốc hoạt huyết dưỡng não giúp cải thiện tuần hoàn não, tăng cường chuyển hóa tế bào não, hỗ trợ các trường hợp lão hóa thần kinh từ đó giảm các bệnh lý liên quan đến não như tai biến mạch máu não, chấn thương não, hỗ trị trị sa sút trí tuệ…
Đối với sản phẩm kém chất lượng có thể có các dạng như các chất có trong thuốc không đạt chỉ tiêu định lượng, hoặc có các thành phần chứa chất độc gây hại gan thận, gây phản ứng phụ như tiêu chảy, nổi mẩn ngứa đau đầu, nôn mửa hay men gan cao…
Riêng đối với sản phẩm không đạt chỉ tiêu sẽ khiến mục tiêu điều trị bệnh không đạt, từ đó bệnh không thuyên giảm hoặc có thể khiến bệnh nặng, trầm trọng hơn do thuốc không can thiệp kịp thời…
Đồng quan điểm, lương y Vũ Quốc Trung nhấn mạnh, việc sử dụng sản phẩm Hoạt huyết dưỡng não của Phúc Vinh khi không đạt chất lượng, bị thu hồi đồng nghĩa với việc người dân bỏ tiền ra mua nhưng không trị được bệnh, tức tiền mất tật vẫn mang. Thậm chí, vì thuốc không có hiệu quả dẫn đến bệnh có thể nặng hơn.
Theo các chuyên gia, hoạt huyết dưỡng não Phúc Vinh là thuốc nên khi sử dụng, người dân cần thăm khám, có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn, giúp quá trình điều trị bệnh hiệu quả. Tránh tình trạng tự mua thuốc dẫn đến nguy cơ mua phải thuốc kém chất lượng, bệnh không khỏi, ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân và gia đình, xã hội… Nhất là trong giai đoạn dịch bệnh, việc cho ra thị trường thuốc kém chất lượng càng khiến xã hội bất an.
Đặc biệt, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, thuốc là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh, giúp cải thiện bệnh lý. Tuy nhiên, với một công ty có nhiều sản phẩm bị cảnh báo, xử phạt, trong đó có thuốc hoạt huyết dưỡng não và thuốc tiêu độc PV đã bị thu hồi trong mấy năm gần đây là một hồi chuông cảnh báo đối với ngành dược Việt Nam.
Các cơ quan chức năng cần làm mạnh tay, thậm chí dừng cấp phép cho Công ty Cổ phần Dược Phúc Vinh các sản phẩm đã bị “tuýt còi” cũng như các sản phẩm mới để công ty chỉnh đốn, nghiên cứu, sản xuất đúng pháp luật.

Mời bạn đọc xem video: Những chuyến "tiếp quân" cho miền Nam: Sức nước" lòng dân chống COVID-19. Nguồn: Zing. 


Hà Trang

>> xem thêm

Bình luận(0)