Hít 10 quả bóng cười mỗi tuần, nam thanh niên 26 tuổi liệt thần kinh

Google News

Duy trì thói quen hít khoảng 10 quả bóng cười mỗi tuần kéo dài trong suốt một năm nay, N.T.A, 26 tuổi (ở Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội) vừa phải nhập viện vì tê tứ chi và yếu 2 chân, nhận định khó tránh khỏi biến chứng về thần kinh…

Trực tiếp thăm khám cho nam bệnh nhân nói trên, bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn, chuyên khoa Thần kinh - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tư vấn và chỉ định anh A. làm các xét nghiệm và cận lâm sàng cần thiết như: Tổng phân tích tế bào máu, sinh hóa máu, thăm dò điện sinh lý thần kinh - cơ…
Hit 10 qua bong cuoi moi tuan, nam thanh nien 26 tuoi liet than kinh
Bác sĩ Tuấn tư vấn cho bệnh nhân đến khám vì biến chứng do lạm dụng bóng cười. 
Kết quả, bệnh nhân N.T.A., được chẩn đoán viêm đa dây thần kinh mạn tính trên nền bệnh nhân có tiền sử hút bóng cười.
Khai thác bệnh sử, nam bệnh nhân cho biết, khoảng 1 năm nay, a có thói quen hít khoảng 10 quả bóng cười/ tuần. Gần đây, thấy xuất hiện chân tay tê bì, nhất là yếu 2 chân nên anh mới đi viện khám, điều trị.
Theo bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn, Dinitơ monoxid (N2O) được gọi là khí cười, bóng cười vì sau khi hít phải, gây ra ảo giác, kích thích hưng phấn, gây cười. Tình trạng thanh niên trẻ sử dụng bóng cười có xu hướng gia tăng thời gian gần đây, trường hợp N.T.A chỉ là một trong nhiều bệnh nhân nhập viện khám, điều trị vì hậu quả sau khi sử dụng loại chất kích thích này.
Bác sĩ Tuấn nhấn mạnh, trước kia, khí N2O được ứng dụng trong y tế có tác dụng giảm đau, giải lo âu, tuy nhiên khi sử dụng quá liều sẽ gây tác hại đến hệ thần kinh và tim mạch. Hút khí này vào trong cơ thể gây tổn thương thần kinh ngoại biên và gây ảnh hưởng chu trình chuyển hóa vitamin B12.
Nếu lạm dụng bóng cười (N2O) có thể dẫn tới rối loạn thần kinh như co giật, mất kiểm soát, trầm cảm, rối loạn cảm giác, liệt vận động, rối loạn giấc ngủ, tổn thương thần kinh trung ương,… Ngay cả khi sử dụng ở nồng độ thấp thì người dùng cũng sẽ bị giảm nhận thức, tầm nhìn và thính giác.
Với những người bị bệnh tim mạch, hen suyễn, bệnh liên quan tới đường hô hấp, nếu sử dụng và tiếp xúc với khí N2O có thể bị nguy hiểm tới tính mạng. Đáng sợ là khí N2O cũng có thể gây ảo giác, có dấu hiệu tượng tự như ma túy tổng hợp và cũng gây nghiện.
Qua trường hợp của bệnh nhân N.T.A., bác sĩ Tuấn khuyến cáo người dân, đặc biệt là giới trẻ không nên sử dụng bóng cười vì những tác hại của nó.
Theo Duy Tiến/ANTĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)