Đột phá bất ngờ về cách chữa trị ung thư

Google News

Các nhà khoa học phát triển các hạt nano có khả năng tương thích sinh học tốt để loại bỏ tế bào gốc gây ung thư.

Dot pha bat ngo ve cach chua tri ung thu

Liệu pháp có thể loại bỏ các tế bào ung thư. Điều này sẽ ít gây tổn hại đến các tế bào khỏe mạnh hơn. Hình ảnh: Shutterstock.

Trong nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học Trung Quốc cho biết đã phát triển một loại vật liệu nano thông minh giúp giảm đáng kể số lượng tế bào gốc ung thư ở chuột.

Các phương pháp điều trị hiện tại không thể nhắm vào mỗi tế bào ung thư gốc mà những tế bào này có thể phân chia và tái tạo. Điều này làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn, thậm chí có thể mắc các bệnh ung thư khác.

Tốc độ phát triển và đột biến nhanh chóng của tế bào ung thư gốc khiến các liệu pháp thông thường không thể loại bỏ chúng.

Kết quả thí nghiệm của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy số lượng tế bào ung thư gốc ở chuột giảm đáng kể sau khi dùng vật liệu nano.

Ngày 17/9, Phòng thí nghiệm trọng điểm về Sinh học RNA của Học viện Khoa học Trung Quốc và Đại học Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh công bố nghiên cứu này trên tạp chí Biomaterials.

Cách hoạt động của liệu pháp

Wang Jian, đồng tác giả của nghiên cứu, chia sẻ phương pháp điều trị hoạt động bằng cách ngăn chặn quá trình sao chép.

Bà nói: “Các hoạt động tế bào phụ thuộc rất nhiều vào quá trình tổng hợp protein, và phương pháp điều trị của chúng tôi tập trung vào nơi sản xuất protein trong tế bào - các ribosome".

Để làm được điều này, nhóm đã sử dụng sự liên kết chính xác của các hạt nano để ngăn chặn hoạt động của ribosome nhằm loại bỏ tế bào ung thư gốc.

Trong bài báo, bà Wang cho biết loại điều trị "phụ thuộc vào sự phân hủy trực tiếp của ribosome trong tế bào ung thư hiếm khi được phát triển".

Phương pháp điều trị cũng sử dụng liệu pháp quang động (PDT) để kiểm soát việc giải phóng các phân tử thuốc. Phương pháp này được nghiên cứu rộng rãi và chứng minh có ít tác dụng phụ.

Các phân tử đó được gắn các chất mang cảm quang vô hại tạo thành các hạt nan. Sau đó, chúng vận chuyển vào tế bào. Các nhà nghiên cứu chiếu tia laser đỏ lên vùng bị ung thư.

Sau 5 phút chiếu xạ, các hạt nano giải phóng phân tử thuốc, tác động đến độc tính trong các tế bào khối u. Nhân tế bào ung thư và ribosome chứa đầy axit nucleic, và cấu trúc hóa học của axit nucleic khiến tế bào mang điện tích âm mạnh.

Ngược lại, phân tử thuốc mang điện tích dương và điều này khiến tế bào ung thư hút lấy và hấp thụ các phân tử thuốc mạnh hơn.

Khắc phục tác dụng phụ tiềm ẩn

Nhưng điện tích mạnh trong thuốc cũng có thể gây hại cho các tế bào và mô khỏe mạnh. Để giảm tác dụng phụ tiềm ẩn này, các nhà nghiên cứu thiết kế cấu trúc phân tử chứa hệ thống amin đặc biệt.

Bà Wang nói: “Để tránh độc tính từ các điện tích dương ảnh hưởng đến các mô và tế bào bình thường, chúng tôi sử dụng một số hợp chất amin đơn giản trong hạt nano".

Bà chia sẻ thêm các hợp chất amin chỉ có thể tích điện dương khi chúng tiếp xúc với môi trường vi mô có tính axit của các tế bào khối u. Trong các mô và tế bào bình thường, điện tích dương của các hợp chất amin tương đối yếu. Vì vậy nó đảm bảo an toàn cho các tế bào và mô lân cận".

Theo Phương Hà/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)