Điều trị vô sinh: sản phụ mang thai, bác sĩ phập phồng

Google News

Hành trình điều trị vô sinh là một hành trình dài gian nan và vất vả.

Trong điều trị vô sinh người ta nói tới kết quả - trước đây kết quả này nghĩa là ở mức dùng que thử có thai là đã rất mừng, sau đó tiến thêm một bước là siêu âm có thai.
Dieu tri vo sinh: san phu mang thai, bac si phap phong
 
“Bây giờ nói đến kết quả điều trị vô sinh là nói tới “baby take home” - đưa được đứa trẻ về nhà. Bởi từ lúc có thai tới lúc sinh con còn rất nhiều biến cố xảy ra: thai ngừng phát triển, chết lưu, đẻ non, sảy thai…
Tỉ lệ này dao dộng từ 6-12%. Nghĩa là 100 người điều trị vô sinh mà có thai thì các biến cố xảy ra sẽ ở tỉ lệ này”, BS. Hồ Sỹ Hùng - Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh sản quốc gia, BV Phụ sản TƯ cho hay.
Ở trung tâm, rất nhiều bà mẹ từ khi có thai chỉ nằm tại bệnh viện để dưỡng và giữ thai. Họ thậm chí không thể về nhà kể cả trong ngày tết.
Những kỹ thuật, thuốc men trong điều trị vô sinh rất tốn kém. Các trường hợp phải điều trị nhất là phụ nữ lớn tuổi, quá trình mang thai gặp nhiều bệnh lý như đẻ non, vỡ ối, đái tháo đường thai nghén, tiền sản giật… đều cao hơn những phụ nữ có thai tự nhiên.
Nhiều người biết mình mang bệnh nan y, nếu mang thai sẽ nguy hiểm tới tính mạng nhưng vẫn chấp nhận, vẫn đánh đổi sức khỏe, tìm mọi cách để có con.
Bác sĩ, nhân viên y tế làm việc ở Trung tâm hỗ trợ sinh sản thường xuyên tiếp xúc với những thông tin vui có, buồn có. Họ vui khi nhận được thông tin bệnh nhân sau quá trình điều trị đã có thai. Buồn khi quá trình ấy chưa mang lại kết quả.
Tỉ lệ này là tương đương nhau nên bên cạnh niềm vui cũng có những nỗi buồn, niềm trăn trở.
"Bác sĩ cũng phập phồng theo quá trình mang thai của sản phụ. Bản thân bác sĩ cũng rất khó khi phải lựa chọn cách nào để thông báo tin không vui cho họ. Có những người họ cảm nhận được ngay sự bất thường khi thấy các dấu hiệu như ra máu, đau bụng, hết nghén. Nhưng có những trường hợp hoàn toàn bình thường, siêu âm thăm khám định kỳ thì đột nhiên thai không phát triển nữa. Gặp trường hợp như vậy, ngay cả chuyện thông báo cho bệnh nhân, chúng tôi cũng cảm thấy rất khó nói”, bác sĩ Hùng kể.
Là bác sĩ điều trị chứng kiến cả một quá trình đằng đẵng, thậm chí kéo dài tới 20 năm tìm kiếm một mụn con của các cặp vợ chồng, bác sĩ Hùng thấy xúc động vô cùng khi bệnh nhân thông báo kết quả điều trị khả quan. Có những người đầu đã bạc mới được bế đưa con đầu lòng, đưa cả gia đình tới viện cảm ơn các y bác sĩ.
Dieu tri vo sinh: san phu mang thai, bac si phap phong-Hinh-2
 
Tương lai hy vọng
Trong điều trị hiếm muộn hiện nay, Việt Nam đang áp dụng nhiều kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hiện đại.
BS Hồ Sỹ Hùng cho biết, Trung tâm đang áp dụng nhiều phương pháp làm tăng tỉ lệ đậu thai:
Nuôi phôi nhiều ngày hơn: Trước đây, thời gian nuôi phôi là 3 ngày, hiện là 5 ngày, tỷ lệ thành công lên tới 50 - 60%.
Hỗ trợ phôi thoát màng: Là kỹ thuật hỗ trợ sinh sản làm mỏng hoặc làm thủng màng trong suốt bên ngoài phôi, giúp phôi dễ thoát ra ngoài và làm tổ trong tử cung hơn.
Chẩn đoán di truyền trước làm tổ (PGD): Kỹ thuật này nhằm kiểm tra phôi để loại trừ khả năng mang bệnh từ bố mẹ giúp sinh ra đứa trẻ khỏe mạnh, tăng tỉ lệ thai sống sót.
Với những kỹ thuật hiện đại áp dụng trong điều trị hiếm muộn, một tương lai đầy hy vọng đang mở ra cho các cặp vợ chồng.
Theo Thái An/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)