Biến chủng Delta hoành hành nhưng chết chắc bởi chất khử trùng này

Google News

Các nhà nghiên cứu tại UCF đã sử dụng công nghệ nano để phát triển chất khử trùng chống COVID-19 có hiệu quả cao và kéo dài trong 7 ngày.

Theo kết quả nghiên cứu của một nhóm đa ngành gồm các chuyên gia kỹ thuật và virus của trường đại học và lãnh đạo một công ty công nghệ ở Orlando, được công bố trên tạp chí ACS Nano - tạp chí của Hiệp hội Hóa học Mỹ, các nhà khoa học đã phát triển một chất khử trùng chống COVID-19 dựa trên hạt nano có thể liên tục tiêu diệt virus trên bề mặt trong tối đa 7 ngày - Đây được xem là một vũ khí mạnh mẽ chống lại COVID-19 và các virus gây bệnh mới.
Christina Drake - người sáng lập Kismet Technologies, đã được truyền cảm hứng để phát triển chất khử trùng sau khi đến cửa hàng tạp hóa trong những ngày đầu của đại dịch. Ở đó, cô nhìn thấy một công nhân đang xịt chất khử trùng vào tay cầm tủ lạnh, sau đó lau sạch vết xịt ngay lập tức.
Bien chung Delta hoanh hanh nhung chet chac boi chat khu trung nay
 Tiến sĩ Christina Drake là người sáng lập Kismet Technologies.
"Ban đầu tôi nghĩ là phát triển một chất khử trùng có tác dụng nhanh, nhưng chúng tôi qua nói chuyện với các bác sĩ, chúng tôi nhận thấy, mọi người muốn một chất khử trùng có tác dụng lâu dài", Christina Drake nói.
Sau đó, Drake hợp tác với Sudipta Seal - một kỹ sư vật liệu UCF, chuyên gia khoa học nano và Griff Parks - một nhà virus học của Đại học Y, đồng thời là phó trưởng khoa nghiên cứu và giám đốc của Trường Khoa học Y sinh Burnett. Với sự tài trợ của Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ, Kismet Tech và Florida High Tech Corridor, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một chất khử trùng từ hạt nano.
Thành phần hoạt động của nó là một cấu trúc nano gọi là ôxít xeri, được biết đến với đặc tính chống oxy hóa phục hồi. Các hạt nano ôxít xeri được biến đổi với một lượng nhỏ bạc giúp chúng có khả năng chống lại mầm bệnh mạnh hơn.
Bien chung Delta hoanh hanh nhung chet chac boi chat khu trung nay-Hinh-2
 Sudipta Seal là một kỹ sư vật liệu UCF và chuyên gia khoa học nano, người đã nghiên cứu công nghệ nano trong 20 năm qua.
Seal, người đã nghiên cứu công nghệ nano hơn 20 năm cho biết: "Chất khử trùng này hoạt động cả về mặt hóa học và cơ học. Các hạt nano phát ra các electron làm oxy hóa virus, khiến nó không hoạt động. Về mặt cơ học, chúng cũng tự bám vào virus và làm vỡ bề mặt, gần giống như việc làm nổ một quả bóng bay".
Hầu hết khăn lau hoặc bình xịt khử trùng sẽ khử trùng bề mặt trong vòng ba đến sáu phút sau khi xịt nhưng không có tác dụng lâu. Điều này có nghĩa là các bề mặt cần được lau sạch nhiều lần để giữ sạch khỏi một số loại virus đáng sợ và dai dẳng như COVID-19. Công thức hạt nano duy trì khả năng vô hiệu hóa vi khuẩn và tiếp tục khử trùng bề mặt tối đa 7 ngày sau một lần sử dụng.
Trong khi đó, nhà virus học Griff Parks cũng chia sẻ thêm: "Chất khử trùng mới cho thấy hoạt tính kháng virus mạnh mẽ, chống lại 7 loại virus khác nhau. Tức là, nó không chỉ thể hiện đặc tính kháng virus đối với virus corona và virus rhino mà còn chứng tỏ hiệu quả chống lại nhiều loại virus khác có cấu trúc và độ phức tạp khác nhau. Chúng tôi hy vọng rằng với phạm vi tiêu diệt đáng kinh ngạc này, chất khử trùng này cũng sẽ là một công cụ hiệu quả chống lại các loại virus mới xuất hiện khác".
Bien chung Delta hoanh hanh nhung chet chac boi chat khu trung nay-Hinh-3
 Tiến sĩ Griff Parks, một nhà virus học của Đại học Y khoa Mỹ.
Các nhà khoa học cũng tự tin rằng giải pháp này sẽ có tác động lớn đến các cơ sở chăm sóc sức khỏe nói riêng, giảm tỷ lệ nhiễm trùng mắc phải tại bệnh viện, chẳng hạn như Staphylococcus Aureus kháng Methicillin (MRSA), Pseudomonas aeruginosa và Clostridium difficile - ảnh hưởng đến hơn một phần 30 bệnh nhân nhập viện ở Mỹ.
Đáng nói hơn, không giống như nhiều chất khử trùng thương mại, công thức của chất khử trùng nano không có hóa chất độc hại, an toàn khi sử dụng trên mọi bề mặt. Thử nghiệm theo quy định về khả năng kích ứng trên tế bào da và mắt, theo yêu cầu của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, cho thấy không có tác dụng có hại.
Mặc dù cần nghiên cứu thêm trước khi sản phẩm có thể được đưa ra thị trường, nhưng đây thực sự là một khám phá có tính đột phá. Giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu sẽ xem xét cách chất khử trùng hoạt động bên ngoài phòng thí nghiệm trong các ứng dụng thực tế. Xem chất khử trùng mới này bị ảnh hưởng như thế nào bởi các yếu tố bên ngoài như nhiệt độ hoặc ánh sáng mặt trời. Nhóm nghiên cứu cũng đang đàm phán với một mạng lưới bệnh viện địa phương để thử nghiệm sản phẩm tại các cơ sở của họ.

Mời quý độc giả xem video: Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nguồn: VTV4


Kiều Dụ (Theo STD)

>> xem thêm

Bình luận(0)