Bất ngờ tác dụng của việc ăn chuối mỗi ngày

Google News

Theo các bác sĩ, chuối là loại hoa quả “vàng” trong chế độ ăn hàng ngày. Chuối chín còn phòng ngừa đột quỵ não, ngừa các bệnh về thận.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, chuối là thứ hoa quả rẻ tiền ở Việt Nam và nó có rất nhiều tác dụng với sức khỏe của con người. Lương y Trung cho biết không cần ăn quá nhiều nhưng nếu ai duy trì được 1, 2 quả chuối mỗi ngày sẽ đảm bảo cung cấp đủ cho cơ thể khoáng chất cần thiết.
Bat ngo tac dung cua viec an chuoi moi ngay
Tác dụng của chuối với sức khỏe. 
Hơn nữa, chuối được xem là thứ quả dân dã ở Việt Nam. Lương Y Trung cho biết, trong Đông y, chuối tiêu có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng nhuận tràng, nhuận phế, thanh nhiệt, giải độc. Điều trị trong các trường hợp người bị táo bón, mụn nhọt, bị xuất huyết do trĩ, tăng huyết áp, bệnh mạch vành và giúp an thai…
Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, chuối tiêu giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều protein, lipid, đường, cellulose, kali, canxi, sắt, phốt pho, các vitamin A, B, C, E… Chuối tiêu ít natri, không có cholesterol, nhiệt lượng thấp hơn các loài hoa quả nói chung, ăn thường xuyên cũng không gây béo phì.
Trong 100g thịt chuối cung cấp: 92 kcal, 1,03g protein, 396mg K, 1mg NA, 6mg Calcium, 0,31mg sắt, 29mg Mg, 20mg P, 0,16mg kẽm, 0,104mg đồng, 0,152mg Mn,1,1mcg Se, 9,1mg vit. C, 0,045mg Thiamin, 0,1mg Riboflavin, 0,54mg Niacin, 0,26mg Pantothenic acid, 0,578mg Pyridoxin, 19mcg Folate, 0,012g Tryptophan, 0,034g Threonine, 0,033g Isoleucine, 0,071g Leucine, 0,048g Lysine, 0,011g Methionine, 0,038g, Phenylalanine, 0,047g Valine, 0,047g Arginine, 0,081g Histidine.
Trước đây, theo Viện Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp Malaysia (MARDI), chuối là loại trái cây duy nhất hội tụ đầy đủ thành phần những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Do đó, chuối đặc biệt thích hợp để bổ sung khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ em và người già.
So sánh với táo, khá bất ngờ trong thành phần của quả chuối có gấp 4 lần protein, 2 lần carbohydrate, 3 lần photpho, 5 lần vitamin A và sắt, 2 lần các vitamin và khoáng chất khác. Chuối cũng giàu potassium và là một trong những trái cây tốt nhất cho sức khỏe con người.
Chuối là loại quả có giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa các vitamin, nguyên tố vi lượng và hàm lượng calo rất cao. Đối với người mắc bệnh liên quan tới gan, việc ăn chuối sẽ giúp giảm men gan, giúp gan hoạt động đào thải chất độc tốt hơn.
Mỗi ngày ăn 1 – 2 quả chuối tiêu đều đặn, có thể giảm bớt các triệu chứng tai biến mạch máu não (trúng phong), cao huyết áp… do chuối có hàm lượng kali cao. Người châu Âu gọi chuối là hoa quả vui vẻ vì giúp phòng ngừa và loại bỏ trầm cảm.
Những chú ý khi ăn chuối giúp phòng đột quỵ an toàn và hiệu quả:
Không nên ăn chuối khi đói bụng: Nếu ăn chuối khi đói bụng sẽ dẫn đến bệnh máu kali cao, máu kali cao gây tổn hại đến tim mạch và thận. Ngoài ra nếu bản thân hàm lượng kali trong cơ thể đã hơi cao thì không nên ăn chuối. Do vậy hãy chú ý đến kết quả xét nghiệm máu để việc ăn chuối an toàn, vừa bổ dưỡng và phòng đột quỵ hiệu quả.
Khi chuối chưa chín hẳn dẫn đến táo bón: Chuối chưa chín chứa acid tannic cao, có vị chát, vỏ xanh, khi ăn rất dễ gây táo bón. Người bị huyết áp cao tuyệt đối không để táo bón xảy ra.
Những người mắc bệnh suy thận không nên ăn chuối vì chuối chứa nhiều kali. Nếu bệnh nhân suy thận ăn chuối có thể gây tăng kali máu gây nguy hiểm cho người bệnh.
Theo K. Chi/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)