Ám ảnh những cái chết thương tâm do phẫu thuật thẩm mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Phẫu thuật thẩm mỹ dù đơn giản hay phức tạp đều tiềm ẩn những nguy cơ nguy hiểm mà nhiều chị em thường bỏ qua. Thực tế thời gian qua đã có không ít ca tử vong thương tâm do phẫu thuật thẩm mỹ, làm đẹp.

Mới đây nhất (ngày 30/6/2018), thông tin bà P.T.M.L (60 tuổi, tỉnh Bình Phước) tử vong sau khi xăm môi, xăm lông mày tại cơ sở thẩm mỹ Phương Nam (phường Long Thủy, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước) thu hút sự quan tâm của nhiều người. 
Theo nhận định của cơ quan chức năng, nguyên nhân tử vong ban đầu có thể là do bà L bị sốc phản vệ với thuốc kháng sinh. Đây là loại thuốc thông thường được nhiều tiệm xăm môi mắt, chân mày sử dụng cho khách hàng uống sau khi xăm để kháng viêm, chống phù nề, sưng tấy. Hiện một số mẫu thuốc, mực phun xăm đã được cơ quan chức năng thu giữ để giám định phục vụ công tác điều tra.
Phun, xăm thẩm mỹ là trào lưu đang được rất nhiều chị em lựa chọn bởi phương pháp đơn giản. Song, biến chứng chết người từ phương pháp làm đẹp này cho thấy, phẫu thuật thẩm mỹ dù đơn giản hay phức tạp đều tiềm ẩn những nguy cơ nguy hiểm mà nhiều chị em thường bỏ qua. Thực tế thời gian qua đã có không ít ca tử vong thương tâm do phẫu thuật thẩm mỹ, làm đẹp.
Phẫu thuật gọt cằm tại Bệnh viện thẩm mỹ Emcas, một phụ nữ tử vong
Như Kiến Thức đã đưa tin, sau 5 tháng điều trị biến chứng sau khi phẫu thuật gọt cằm tại Bệnh viện thẩm mỹ Emcas, ngày 11/2/2018 chị T.T.Đ đã tử vong tại nhà riêng khiến nhiều người thương xót.
Am anh nhung cai chet thuong tam do phau thuat tham my
Bệnh việnEmcas tại TP. Hồ Chí Minh.
Trước đó vào ngày 17/9/2017, chị T.T.Đ đến Bệnh viện thẩm mỹ Emcas (quận 10, TP.HCM) để thực hiện "nắn chỉnh hai xương hàm". Người trực tiếp phẫu thuật cho nữ bệnh nhân là TS.BS Trần Ngọc Quảng Phi, hiện đang giảng dạy tại bộ môn Răng-Hàm-Mặt, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM).
Ca phẫu thuật kết thúc lúc 12h cùng ngày, bệnh nhân ổn định và được rút nội khí quản, chuyển qua phòng hồi tỉnh.

Theo đại diện Bệnh viện Emcas, sau khi phẫu thuật và thấy bệnh nhân tỉnh lại, bác sĩ phẫu thuật đã rời BV để đến trường giảng dạy. Khi chị Đ. bất ngờ rỉ máu trong khoang miệng, chỉ còn trợ lý của phẫu thuật viên chính cùng với BS gây mê của bệnh viện có mặt.

Dù ekip điều trị đã tích cực xử trí nhưng bệnh nhân rơi vào hôn mê, ngưng thở và được chuyển sang Bệnh viện Nhân dân 115 cấp cứu. Sau gần 5 tháng điều trị ở rất nhiều bệnh viện trong nước lẫn ra nước ngoài, chị Đ. đã trút hơi thở cuối cùng.
Thai phụ 22 tuổi tử vong sau khi đặt túi ngực
Giữa tháng 4/2017, S.B.T. (22 tuổi, quê Cà Mau) đã đến Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh (quận 10, TP.HCM) để đặt túi ngực theo hợp đồng với BS L.T.H.. Sau khi xuất viện trở về nhà, nữ bệnh nhân bất ngờ gặp biến chứng, khó thở, tràn dịch khi cắt chỉ vết thương. Dù đã được người nhà đưa đi bệnh viện nhưng trước tình trạng suy hô hấp, sốc nhiễm trùng quá nặng kèm nhiều biến chứng khác, nữ bệnh nhân đã tử vong.

Điều đáng nói là khi tử vong, nữ nạn nhân được xác định đã mang thai 16-17 tuần tuổi. Theo giải trình từ phía bệnh viện diễn ra cuộc phẫu thuật, trước khi tiến hành nâng ngực, bệnh nhân không báo mình đã có thai cho BS phẫu thuật biết.
Am anh nhung cai chet thuong tam do phau thuat tham my-Hinh-2
Thai phụ S.B.T.. 
Tuy vậy theo nhiều chuyên gia đầu ngành thẩm mỹ, việc phẫu thuật đặt túi ngực là chống chỉ định với phụ nữ mang thai, và BS phẫu thuật phải có trách nhiệm thăm khám kỹ càng để xác định chính xác tình trạng bệnh nhân.
Trong khi đó, theo kết luận của Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, bác sĩ L.T.H., người trực tiếp đặt túi ngực cho thai phụ 22 tuổi chỉ có chuyên môn về răng hàm mặt, tức là từ vùng cổ trở lên. Chuyện có được phép mổ ngực hay không cần phải được làm rõ ràng. Ngoài làm việc tại BV trên, BS H. có đăng ký làm ngoài giờ tại BV Đa khoa Vạn Hạnh và một BV khác nằm trên địa bàn quận 10, đồng thời cũng là chủ một Thẩm mỹ viện lớn tại TP.HCM.
Tử vong khi đi hút mỡ bụng, nâng ngực
Tháng 7/2017, ông Edward Hartley (53 tuổi, quốc tịch Mỹ) đã tử vong khi hút mỡ bụng tại thẩm mỹ viện Việt Thành (Sài Gòn). Cụ thể, sau khi được tiêm thuốc tê trước khi thực hiện hút mỡ bụng khoảng 10-15 phút, ông Edward Hartley có dấu hiệu trụy mạch. Bác sĩ của thẩm mỹ viện Việt Thành đã tiến hành hồi sức tim, phổi bằng cách đặt nội khí quản bóp bóng, xoa bóp tim ngoài lồng ngực, đặt đường truyền dùng thuốc và gọi bệnh viện Trưng Vương tới hỗ trợ nhưng không hiệu quả, bệnh nhân bị tử vong.
Am anh nhung cai chet thuong tam do phau thuat tham my-Hinh-3
 
Cho tới bây giờ, dư luận vẫn chưa quên vụ việc người phụ nữ bị tử vong, giấu xác phi tang sau khi phẫu thuật nâng ngực tại Thẩm mỹ viện Cát Tường. Theo đó nạn nhân là chị Lê Thị Thanh H. (SN 1974, ở 36 Hàng Thiếc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sau khi làm phẫu thuật nâng ngực, chị Huyền tắt thở. Để phi tang, chủ cơ sở thẩm mỹ và nhân viên đã chở xác chị Huyền lên cầu Vĩnh Tuy vứt xuống sông Hồng, sau đó đưa xe máy của chị để ở Sài Đồng để tạo hiện trường giả.
Am anh nhung cai chet thuong tam do phau thuat tham my-Hinh-4
 
Phải mất gần một năm gia đình nạn nhân miệt mài tìm kiếm, thi thể được cho là của chị H. mới được tìm thấy. Chủ cơ sở thẩm mỹ Cát Tường và một số nhân viên của cơ sở này bị khởi tố theo quy định của pháp luật.
Đến thẩm mỹ viện xóa sẹo, khách tử vong
Đầu năm 2013, chị Trần Thị Thu H. (quốc tịch Hồng Kông) cũng tử vong khi tới thẩm mỹ viện xóa sẹo. Theo đó, khi đến thẩm mỹ viện Linh Nhung, ở 255 Xã Đàn (phường Nam Đồng, Đống Đa, TP Hà Nội) để thực hiện dịch vụ xóa sẹo, chị H. bị sốc phản vệ sau khi tiêm thử phản ứng gây tê. Mặc dù chị H. được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai nhưng sau một ngày, chị H. đã tử vong.
Năm 2011, nạn nhân Bùi Bích L. (281 Lê Duẩn, Hà Nội) bị chết khi thực hiện phẫu thuật nâng ngực, tạo hình mí mắt tại cơ sở thẩm mỹ 257 Giải Phóng, Hà Nội. Sau gần 1 ngày phẫu thuật, chị L. bị nôn nhiều, khó thở, trụy tim mạch và tử vong.
Tâm An (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)