7 dấu hiệu gan của bạn đang kêu cứu, có 1 cũng không được chủ quan

Google News

Những dấu hiệu dưới đây cho thấy gan của bạn đang bị tổn thương nghiêm trọng cần đi khám càng sớm càng tốt.

Những dấu hiệu tố cáo gan của bạn đang mắc bệnh

- Thường xuyên mệt mỏi: Nếu như bạn thường xuyên thấy cơ thể của mình mệt mỏi, chán ăn mất ngủ chứng tỏ gan của bạn không được khỏe. Bởi khi gan khỏe mạnh sẽ giải phóng glucose giữa các bữa ăn hoặc bất cứ khi nào cơ thể cần. Nhưng khi gan bị bệnh, gan khó có thể thực hiện nhiệm vụ này một cách dễ dàng, vì vậy cơ thể bạn sẽ cảm thấy thường xuyên mệt mỏi, uể oải, không có sức lực.

- Vàng mắt, vàng da: Khi gan của con người không được khỏe thông thường triệu chứng vàng da xuất hiện khi gan bị nhiễm bệnh khiến cơ thể tích tụ quá nhiều bilirubin - một sắc tố màu vàng được hình thành do sự phân hủy của các tế bào hồng cầu trong gan.

- Đau bên phải vùng hạ sườn: Khi cơ thể của bạn thường xuyên gặp một cơn đau âm ỉ, hoặc đôi khi đau dữ dội ở vùng hạ sườn phải thì rất có thể đó là dấu hiệu cảnh báo cho lá gan đang bị sưng, bị viêm. Bạn nên đi kiểu tra sức khỏe càng sớm càng tốt để có hướng điều trị tích cực.

- Phù do xơ gan: Điều này có thể xảy ra khi bạn bị viêm gan C hoặc biến chứng của bệnh viêm gan do rượu. Do bị suy giảm mạnh chức năng gan, các tổ chức gan bị xơ hóa, chai lại và sẹo. Chân và bàn chân bị phù do ứ nước, bàn tay bàn chân bị ngứa, dễ bị bầm tím và trở nên rất nhạy cảm khi va chạm.

7 dau hieu gan cua ban dang keu cuu, co 1 cung khong duoc chu quan

- Nước tiểu đậm màu hơn: Khi tự nhiên thấy màu nước tiểu đậm hơn nhiều so với bình thường và nhất là bạn thấy phân có màu trắng, điều này có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị bệnh gan.

- Sụt cân, chán ăn, buồn nôn: Đây là dấu hiệu gan của bạn đã bắt đầu chuyển sang giai đoạn nặng. Trên cơ thể sẽ xuất hiện những dấu hiệu sần ngứa trong thời gian dài cũng có thể là biểu hiện của gan nhiễm mỡ.

3 thói quen giúp lá gan của bạn luôn khỏe mạnh

Sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý: Sau mỗi bữa ăn, gan phải tăng cường hoạt động để chuyển hóa và dự trữ các chất dinh dưỡng. Vì vậy, sau khi ta ăn nên nghỉ ngơi yên tĩnh 30 phút để gan hoạt động tốt nhất. Đồng thời, thói quen đi ngủ muộn cũng ảnh hưởng tới gan của bạn, dễ gây xơ gan, viêm gan. Vì vậy, bạn nên đi ngủ đung giờ. 

Chế độ ăn uống vệ sinh và cân đối dinh dưỡng: Hằng ngày, chất dinh dưỡng được hấp thu tại ruột và chuyển tới dự trữ tại gan sau mỗi bữa ăn. Vì vậy, nếu chúng ta ăn uống không hợp vệ sinh, vi khuẩn có hại từ đường tiêu hóa theo dòng dinh dưỡng tới gây hại cho gan. Do đó một chế độ ăn uống hợp vệ sinh, sẽ giúp giảm tối đa sự tấn công của các vi khuẩn với gan.

Hạn chế rượu bia, thuốc lá: Khói thuốc lá chứa nicotin và hơn 3.800 loại hóa chất độc hại. Hút thuốc lá rất có hại cho cơ thể, nhất là với gan. Sau khi hút thuốc, nồng độ chất độc hại trong máu sẽ tăng cao, do đó gan sẽ phải làm việc nhiều hơn để giải độc cơ thể.

Theo Min Min/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)