4 thói quen khiến thận lổn nhổn toàn sỏi

Google News

Những thói quen dưới đây khiến cho thận của bạn bị suy kiệt, dễ bị sỏi thận, ảnh hưởng sức khỏe.

Nhịn tiểu thường xuyên

Nhiều người do lười hoặc bận rộn công việc nên thường có thói quen nhịn tiểu. Tuy nhiên, đây chính là nguyên nhân hàng đầu mà rất nhiều người mắc phải gây ra các vấn đề liên quan đến thận. Nước tiểu bị giữ quá lâu, vi khuẩn tăng nhanh dẫn đến nhiễm trùng thận, hình thành sỏi và tiểu không tự chủ. Ngoài ra, việc bạn nhịn tiểu còn dễ gây viêm nhiễm gây nhiều bệnh nguy hiểm tới vùng kín.

Uống ít nước so với quy định

Nước giúp cung cấp khoáng chất, thải độc rất tốt cho sức khỏe con người. Bên cạnh đó nước còn là không cung cấp nước cho cơ thể dẫn đến mất nước, nước tiểu trở nên đậm đặc hơn, tạo điều kiện hình thành sỏi, gây tổn thương thận. Chính vì vậy, mỗi người một ngày cần phải uống đủ 2 lít nước, tương đương với 8 cốc nước lọc/ngày.

Ăn uống thiên lệch, thiếu sự đa dạng

Nhiều người thường có thói quen ăn uống thiên lệch không đa dạng, có người thích ăn thịt cá hơn rau xanh. Điều này khiến bạn dễ mắc bệnh béo phì thừa cân, ảnh hưởng tới chức năng gan thận. Bên cạnh đó, có nhiều người lại thích ăn chay trường cũng làm ảnh hưởng tới hoạt động của thận.

Nguyên nhân là với các món chay cũng có thể dễ dẫn đến tạo sỏi trong cơ thể. Đặc biệt ở những người muốn giảm cân thường có thói quen ăn nhiều chất xơ thiếu cân bằng cũng dễ tạo sỏi, tin vào cách ăn chay chưa lành mạnh.

Ngồi lâu một chỗ, ít vận động

Hoạt động thể chất giúp cải thiện huyết áp và đảm bảo duy trì sức khỏe thận,trạng thái tĩnh làm cơ thể không được kích hoạt, thận làm việc thiếu năng động hơn, dẫn đến việc tống các chất cặn bã ra ngoài gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, trung bình mỗi ngày bạn cần phải vận động ít nhất 30 phút để cơ thể thêm phần khỏe mạnh, dẻo dai.

4 thoi quen khien than lon nhon toan soi

Thói quen lười vận động dễ gây sỏi thận.

Cách phòng ngừa sỏi thận cho bạn

Theo PGS Lê Bạch Mai – nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, để phòng sỏi thận thì cần thay đổi chính thói quen sinh hoạt, ăn uống hàng ngày. Đối với chế độ ăn phòng ngừa sỏi thận tiết niệu thì nguyên tắc đầu tiên phải đảm bảo bữa ăn đa dạng, trên 15 loại thực phẩm.

Ngoài ra, trong thành phần ăn bạn không lạm dụng đồ ăn chế biến sẵn như thịt hộp, thịt đỏ, quá nhiều chất béo. Chế độ ăn đủ rau, hiện nay mới chỉ đáp ứng 50% nhu cầu về rau, cần ăn 400gr rau/người/ngày thiên về xu hướng kiềm hơn để bớt lắng đọng, tạo sỏi thận. Không nên ăn mặn, dư thừa natri dễ tăng huyết áp, suy giảm chức năng thận, tạo nước tiểu khó hơn, dễ ứ đọng tạo sỏi thận.

Bên cạnh đó, mọi người nên hạn chế chất kích thích trà, cà phê, rượu vì không tốt cho sức khỏe của thận. Không lạm dụng đường đơn, đường đôi vì hệ thống điều hòa đường huyết không tốt, rối loạn glucoser… ảnh hưởng chức năng thận.

Đặc biệt, để thận sạch sỏi bạn cần uống đủ nước 2-2,5l nước/ngày; 400ml nước cho 10kg trọng lượng, đảm bảo nước tiểu đi ra không màu vàng đậm, mà chỉ có màu vàng nhạt trong giúp đào thải mọi cặn bã trong đó thường xuyên nhất. 

Theo Min Min/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)