3 loại gia vị trong bếp khiến nhồi máu não “theo đuổi” bạn

Google News

Theo các chuyên gia sức khỏe, có 3 loại gia vị trong nhà bếp bạn thường dùng có nguy cơ gây nhồi máu não cao hơn cả hút thuốc và uống rượu.

Nhồi máu não hay còn gọi là tai biến mạch máu não là căn bệnh do tắc nghẽn mạch máu dẫn đến mô não bị hoại tử, người bệnh sẽ bị đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng.
Nói đến nhồi máu não, nhiều người nghĩ là do hút thuốc và uống rượu, mặc dù thuốc lá và rượu bia thực sự có liên quan đến việc khởi phát nhồi máu não nhưng khi nói đến thủ phạm gây ra nhồi máu não thì không chỉ có như vậy. Theo các chuyên gia sức khoẻ, có 3 loại gia vị trong nhà bếp bạn thường dùng có nguy cơ gây nhồi máu não cao hơn.
1 - Muối
Muối là gia vị không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình, đồng thời nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì quá trình trao đổi chất của cơ thể con người. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều muối sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
3 loai gia vi trong bep khien nhoi mau nao “theo duoi” ban
Ảnh minh họa.  
Nhiều người khi nấu thức ăn, để món ăn đậm đà hơn thì sẽ cho rất nhiều muối mà không biết rằng natri là chất chính tạo thành muối, nếu ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến hàm lượng natri trong cơ thể quá cao và kích thích các mạch máu, dẫn đến tăng huyết áp.
Theo thời gian, có thể gây ra sự xuất hiện của bệnh huyết áp cao và huyết áp cao là một yếu tố quan trọng gây ra nhồi máu não.
Vì vậy, để tránh gây hại cho sức khỏe, bạn nên chú ý kiểm soát lượng muối ăn, cho càng ít muối càng tốt khi nấu nướng, đồng thời giảm ăn các loại thực phẩm nhiều muối như giăm bông, dưa muối; ăn nhiều rau và trái cây tươi.
2. Đường
Đường cũng là một loại gia vị rất phổ biến trong nhà bếp, nhiều món ăn sẽ sử dụng đến nó để làm phong phú hương vị, nhưng nếu nạp quá nhiều đường cũng rất có hại cho sức khỏe.
3 loai gia vi trong bep khien nhoi mau nao “theo duoi” ban-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Một số khảo sát đã chỉ ra rằng các bệnh tim mạch và mạch máu não có liên quan trực tiếp đến lượng đường ăn vào. Các thí nghiệm đã phát hiện ra rằng lượng đường nạp vào cơ thể nhiều có thể đẩy nhanh quá trình xơ cứng động mạch và gây tổn thương lớn đến mạch máu, phải kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể nếu không muốn nhồi máu não ghé thăm.
3. Dầu
Với mức sống ngày càng được nâng cao, nhu cầu ăn uống của con người không chỉ để thỏa mãn cơn đói mà còn phải thỏa mãn vị giác nên các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ ngày càng được ưa chuộng.
3 loai gia vi trong bep khien nhoi mau nao “theo duoi” ban-Hinh-3
Ảnh minh họa.  
Song, ăn quá nhiều những thực phẩm này có thể gây béo phì, đồng thời dẫn đến lắng đọng quá nhiều lipid trong máu, ảnh hưởng đến lưu lượng máu, đẩy nhanh quá trình xơ cứng động mạch và huyết khối, làm tăng tỷ lệ nhồi máu não.
Vì vậy, khi nấu nướng, bạn nên cho ít dầu nhất có thể, cũng nên ăn ít đồ chiên rán để tránh làm tổn thương mạch máu.
Để ngăn ngừa nhồi máu não xảy ra, ngoài việc ăn ít các thực phẩm trên, bạn cũng cần lưu ý những điểm sau trong cuộc sống:
1. Tập thể dục nhiều hơn
Tập thể dục có thể tăng cường tính đàn hồi của mạch máu, giảm nồng độ lipid trong máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh mạch máu. Bạn nên tập thêm các bài tập thể dục nhịp điệu như chạy bộ, đi bộ nhanh… rất có lợi cho sức khỏe mạch máu não.
2. Uống nhiều nước hơn
Bổ sung đủ nước có lợi hơn cho việc duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan trong cơ thể người, đồng thời, nó cũng có thể làm loãng máu tốt hơn và tránh cho máu quá nhớt. Nên uống ít nhất 2500 ml nước mỗi ngày.
Tựu chung lại, muốn phòng ngừa nhồi máu não thì phải kiểm soát việc sử dụng muối, đường, dầu và các gia vị khác trong khẩu phần ăn, chế độ ăn càng nhạt càng tốt, ăn nhiều rau quả tươi, uống nhiều nước và thường tập thể dục nhiều hơn để thúc đẩy lưu thông máu. Từ nhiều khía cạnh khác nhau, chúng ta mới có thể bảo vệ sức khỏe của mạch máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mạch máu.

Mời quý độc giả xem thêm video: Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não. Nguồn video: BRT

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)