Đặc sản xưa không ai ăn vì có mùi hôi, nay làm thành món lạ ngon khó cưỡng ở nhà hàng, 420.000 đồng/kg

Google News

Bộ phận này của con dê có mùi gai gai khó ngửi, được bán ở các cửa hàng và siêu thị với giá lên tới 420.000 đồng/kg.

Nầm là một bộ phận nằm ở ngực (hoặc cả bụng) trên cơ thể của con vật. Cụ thể ở đây là phần vú, nơi tiết sữa để nuôi con của con cái. Về lý thuyết, hầu như tất cả các con vật có vú đều có nầm. Nhiều người nhầm lẫn nầm với phần ức gà, thực tế ức gà là cơ, nầm chỉ là một mô mỡ.

Trong các loại nầm được bán trên thị trường như nầm lợn, nầm bò... thì nầm dê khó mua và giá cả cũng đắt hơn, nó có mùi vị riêng có thể làm thành những món ăn hấp dẫn. 

Trước đây nầm dê không được ưa chuộng vì chúng có mùi hôi khó chịu, nhiều người nghĩ rằng ăn nầm dê sẽ không tốt cho sức khỏe

So với thịt lợn, thịt bò thì thịt dê nặng mùi hơn cả. Mùi thịt dê sống rất khó ngửi, đôi khi làm người khác dị ứng. Khi ngửi thịt dê sống mùi hôi đặc trưng của dê sẽ sộc thẳng vào mũi. Nầm dê vì thế mà cũng có mùi hôi, trước đây không ai ngó ngàng đến nầm dê vì nghĩ chúng không tốt cho sức khỏe.

Còn bây giờ, bộ phận này của con dê đã thành đặc sản có mặt trong các cửa hàng đặc sản dê hay trong siêu thị, thành những món ngon ở các nhà hàng nổi tiếng với giá không hề rẻ. Theo khảo sát, nầm dê được bán trên thị trường với giá 420.000 đồng/kg.

Từ nầm dê có thể làm thành nhiều món ngon, trong đó phải kể tới nầm dê nướng sả, tái chanh, chao, nướng mọi...

Anh Hải Phong - chủ một nhà hàng chuyên các món về dê ở TP.Vinh, Nghệ An cho biết: "Nầm dê là bộ phận đắt hàng nên khách muốn ăn phải đặt trước để nhà hàng làm riêng. Nầm dê có mùi gai gai nhưng nếu biết sơ chế đúng cách sẽ làm nên những món ăn có hương vị riêng".

Vì nầm dê có giá thành cao nên hiện nay người bán thường làm giả nầm dê bằng nầm lợn, thế nhưng cũng không khó để phân biệt. 

Nầm dê thật: Có vị sữa hoi, nầm phải có lớp da dê, lớp mỡ và lớp chứa nhiều tuyến sữa. Khi thái ướp gia vị và sắp lên đĩa phải nhìn thấy da dê hoặc "đầu ti" dê. Khi thưởng thức nầm dê thì dai nhưng vị ngậy và ngon của dê rất dễ ăn.

Từ nầm dê có thể làm thành nhiều món ngon, trong đó nầm dê nướng sả là món phổ biến nhất trong các nhà hàng, được thực khách rất ưa chuộng

Nếu nầm dê được làm giả từ nầm lợn: Khi đã ướp với hóa chất và rửa đi sẽ có vị gây khó ngửi. Khi nầm dê giả đã được thái miếng và tẩm ướp gia vị giả dê thì chúng ta khó nhận biết hơn và chỉ phát hiện khi ra khi ăn.

Nầm dê giả có miếng thịt trắng hơn, khi ăn sần sật, dễ nhai hơn và không có vị hoi.

H.A

Bình luận(0)