Xe đạp tuần tra “đắp chiếu“: Phủ bạt nhưng vẫn...dùng thường xuyên

Google News

Về việc xe đạp tuần tra sau thời gian đầu ra quân rầm rộ đã "đắp chiếu", lãnh đạo công an phường khẳng định xe vẫn thường xuyên sử dụng.

Ngày 14/3, sau khi báo chí phản ánh về việc xe đạp tuần tra sau một thời gian đầu hoạt động rầm rộ, thì tại một số phường trên địa bàn Hà Nội như: P.Bồ Đề (Q.Long Biên), P.Phú Lương (Q.Hà Đông), P.Mễ Trì, P.Đại Mỗ (Q.Nam Từ Liêm),... đã "đắp chiếu", không còn được đưa vào sử dụng khiến người dân đặc biệt chú ý.
Cùng ngày, Thượng tá Phạm Ngọc Kim - Phó trưởng công an Q.Nam Từ Liêm (Công an TP Hà Nội) đã có phản hồi về nội dung báo chí đưa tin. Theo đó, đơn vị này đã triệu tập cuộc họp khẩn với lãnh đạo công an các phường để làm rõ thông tin báo phản ánh, yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh kịp thời.
Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Phó trưởng công an Q.Nam Từ Liêm, PV báo Phụ Nữ TP.HCM đã có buổi thực tế về thực trạng này trên địa bàn một số phường vào chiều 15/3.
Trao đổi về thông tin được phản ánh, lãnh đạo công an P.Đại Mỗ cho biết: "Chúng tôi đã có báo cáo gửi lên Công an quận. Một là trụ sở Công an phường chật chội thế này, hai là để đấy che bạt lại, đến giờ anh em vẫn lấy đi làm, không còn chỗ nào khác để để, xe cộ để kia cũng quá chật rồi".
Xe dap tuan tra “dap chieu“: Phu bat nhung van...dung thuong xuyen
 Xe đạp đặc chủng vẫn được phủ bạt trong góc.
Vị lãnh đạo cũng nhấn mạnh: "Không có chỗ để chứ thực tế không phải mình bỏ, mình vứt ra đấy".
"Báo chí chụp ảnh xe đạp phủ bạt lên thì không nên nghĩ rằng xe đạp không để làm gì, trụ sở quá chật, chỉ để xe cán bộ chiến sĩ thôi cũng hết chỗ rồi, buổi tối mà để ngoài đó không khóa, không xích vào thì đương nhiên là xảy ra mất mát", lãnh đạo công an phường phân trần.
Tuy nhiên, tại thời điểm PV có mặt, trong khi 2 cán bộ công an P.Đại Mỗ lên xe máy đi tuần tra thì những chiếc xe đạp tuần tra vẫn được phủ bạt trong góc.
Xe dap tuan tra “dap chieu“: Phu bat nhung van...dung thuong xuyen-Hinh-2
 2 cán bộ công an P.Đại Mỗ chuẩn bị đi tuần tra.
Tiếp tục đến Công an P.Mễ Trì, những chiếc xe đạp xanh "đắp chiếu" như báo chí phản ánh đã không còn nằm trong góc nơi cửa ra vào mà đã được dựng ngay ngắn tại góc sân trụ sở phường.
Chỉ vào những chiếc xe đạp tuần tra, một cán bộ tại phường chia sẻ: "Xe đạp chỉ cần để 1 ngày ở ngoài là bụi gần như thế này, ở đây xe hơi hơi bụi là biết vừa đi về".
Còn lãnh đạo công an phường cũng khẳng định rằng: "Chúng tôi vẫn sử dụng đều, thường xuyên từ xưa đến giờ". Nói về việc xe đạp tuần tra phủ bụi trắng xóa, vị lãnh đạo giải thích: "Phường gần đường nên cũng hơi bụi bặm tí".
Xe dap tuan tra “dap chieu“: Phu bat nhung van...dung thuong xuyen-Hinh-3
Những chiếc xe đạp của P.Mễ Trì đã xếp tại sân trụ sở phường sau phản ánh của báo chí. 
Như báo chí đã phản ánh trước đó, ở nhà xe của Công an P.Mễ Trì, 7 xe đạp được xếp ở góc trong cùng, sát với cổng ra vào, những chiếc xe này được khóa chặt bằng khóa dây, phủ bụi trắng xóa. Tương tự, xe đạp của Công an P.Đại Mỗ cũng được phủ kín bạt, khóa bằng dây xích, bắt đầu hư hỏng vì lâu ngày không sử dụng.
Phản ánh về vấn đề này, anh N.V.S (một người dân tại phường Mễ Trì) cho biết: "Ít nhất là 2 tháng trở lại đây tôi không thấy các anh công an đi tuần tra bằng xe đạp, thậm chí là từ đợt nghe triển khai việc tuần tra bằng phương tiện này tôi cũng không thấy".
Đồng ý kiến, ông T.N. (người dân tại Mễ Trì) cũng cho hay: "Tôi thấy nếu các anh công an mà tuần tra bằng xe đạp thì sẽ để lại được ấn tượng mạnh mẽ hơn trong lòng dân, nhưng chắc đi tuần bằng xe đạp cũng có cái bất tiện nên lâu rồi tôi cũng không thấy. Việc thực hiện còn mang tính hình thức quá".
Hiện, Công an Q.Nam Từ Liêm đã có chỉ đạo cụ thể, xác minh vụ việc trên.
Từ tháng 8/2015, cảnh sát trật tự công an của 12 phường thuộc 12 quận Hà Nội bắt đầu thí điểm sử dụng xe đạp chuyên dụng để thực hiện nhiệm vụ. Và tính đến cuối năm 2015, Công an Hà Nội đã cấp hơn 1.000 xe đạp tuần tra cho các phường thuộc 12 quận có địa bàn phức tạp về trật tự, an toàn giao thông.
Đánh giá về việc các cán bộ chiến sỹ tuần tra bằng xe đạp đặc chủng, nhiều người dân tham gia giao thông cho rằng đây là một hình ảnh đẹp, thể hiện sự thân thiện của lực lượng công an nhân dân.
Theo dự kiến, sau 3 tháng thực hiện thí điểm, Công an TP.Hà Nội sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá hiệu quả của mô hình này để tiến tới nhân rộng trên toàn địa bàn TP.
Xem clip công an tuần tra bằng xe đạp (nguồn Youtube):
Theo Hoàng Trang/ Phunuonline

Bình luận(1)

Minh Hiền

Ba Phi

Chỉ tổ phí tiền của dân, bày vẽ cho lắm để kiếm tiền bỏ túi.