Hải Dương: “Giặc” quá tải oanh tạc, người dân kêu cứu

Google News

(Kiến Thức) - Mỗi ngày hàng trăm lượt xe quá tải chở than đất đá cơi nới không che chắn lưu thông qua địa phận TT Minh Tân, Phú Thứ, Hải  Dương...

Xe quá tải, quá khổ oanh tạc
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định nếu coi xe quá tải là “giặc” thì phải quyết tâm “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”, tất cả mọi người, mọi tổ chức đều phải thực sự vào cuộc. Trong năm 2016, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu dứt khoát phải xử lý hết xe quá tải. Sự quyết tâm trên của Bộ trưởng Bộ GTVT là sự kỳ vọng từ nhiều năm nay của người dân Thị trấn Phú Thứ và Thị trấn Minh Tân (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) khi họ đang ngày ngày phải sống chung với ô nhiễm khói bụi than, bụi đá và nguy cơ tai nạn giao thông do xe quá tải hoạt động khủng khiếp tại các địa phương này.
Hai Duong: “Giac” qua tai oanh tac, nguoi dan keu cuu
 Xe quá tải không che chắn lưu thông qua thị trấn Phú Thứ.
Theo phản ánh của người dân thị trấn Phú Thứ và Thị trấn Minh Tân, nhiều năm nay, khi hoạt động khai thác đất đá diễn ra tấp nập, cảng bến than mọc lên như nấm thì cũng là lúc những chiếc xe howo quá tải đại náo các con đường. "Giặc" quá tải hoành hành từ tỉnh lộ đến những con đường nhỏ xuyên qua các khu vực dân cư khiến đường xuống cấp, các ngôi nhà ven đường phủ lớp dày đặc bụi than. Trời nắng thì mưa bụi, trời mưa thì trơn lầy khiến người dân sống trong cảnh “ở trong nhà cũng phải bịt khẩu trang”.
Ông Trương Văn Cường, trưởng khu 5, Thị trấn Phú Thứ phản ánh: “Mỗi ngày liên tục hàng trăm lượt xe chở than, đá lưu thông qua khu 5. Xe tải chủ yếu là ở Mạo Khê (Quảng Ninh) chở than ra bãi cảng ở đây. Các xe cơi nới lại không che chắn kỹ khiến than, đất đá rơi xuống đường gây bụi bặm, ô nhiễm và tiếng ồn. Gia đình nhà tôi nằm ngay đường Vạn Đức lúc nào cũng trong cảnh bụi bặm. Con tôi cho cháu nhỏ về chơi rồi lại phải đi ngay, không dám cho trẻ nhỏ ở lâu vì sợ ảnh hưởng sức khỏe của cháu. “Trước tình trạng trên, người dân khu 5 đã ra chặn xe. Trong các cuộc họp hội đồng nhân dân chúng tôi cũng đã nhiều lần đưa ra kiến nghị nhưng đến giờ vẫn chưa giải quyết được gì”.
Hai Duong: “Giac” qua tai oanh tac, nguoi dan keu cuu-Hinh-2
 Xe tải cơi nới cũng hồn nhiên lưu thông.
Trưởng khu 6, Thị trấn Phú Thứ, ông Nguyễn Văn Luyến bức xúc: “Không chỉ gây bụi bặm, việc các xe quá tải lưu thông nhiều qua đoạn đường này còn tiềm ẩn tai nạn giao thông. Từ năm 2010 đến năm 2014, chỉ tính riêng khu vực khu 6 đã xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông, có vụ chết đến 3 người. Xe quá khổ, quá tải chạy quá nhiều và chủ yếu vào ban đêm khoảng từ 21h đến 5h sáng ngày hôm sau. Người dân kiến nghị nhiều nhưng vẫn phải sống trong “mưa bụi”.
Thực tế trên con đường từ Cầu Đá Vách về thị trấn Minh Tân và Phú Thứ, PV Kiến Thức ghi nhận nhiều hình ảnh hàng trăm lượt xe lớn nhỏ quần thảo dù chiều dài con đường này chưa đầy 5km. Trong số đó nhiều đoàn xe chở than từ hướng Mạo Khê sang tập kết vào các bãi than ở địa bàn thị trấn Phú Thứ năm dọc nhánh sông Kinh Thầy.
Giờ hành chính, công sở vắng hoe vì cán bộ ...đi nhậu
Đem những nỗi lo và những kiến nghị của người dân đến UBND Thị trấn Phú Thứ để liên hệ làm việc. Tuy nhiên, dù mới 10h30 ngày 21/1/2016 nhưng cổng trụ sở UBND thị trấn này đã khóa kín. Từ phòng bảo vệ đến phòng làm việc của Chủ tịch UBND Thị trấn cửa nào cũng khóa. Công sở vắng hoe không một bóng người.
13h chiều ngày 21/1/2016, đúng giờ làm việc hành chính mà UBND tỉnh Hải Dương quy định theo lịch làm việc mùa đông (kể từ ngày 2/11/2015 đến ngày 31/3/2016), PV tiếp tục đến liên hệ làm việc nhưng UBND Thị trấn Phú Thứ vẫn chưa có cán bộ nào xuất hiện. Đến 13h30 chiều cùng ngày một số cán bộ thị trấn mới đến mở cửa phòng làm việc. Và 13h50, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thứ, ông Nguyễn Thanh Hà mới đến mở cửa phòng làm việc sau khi nhận được điện thoại phản ánh của PV.
Hai Duong: “Giac” qua tai oanh tac, nguoi dan keu cuu-Hinh-3
 Trong giờ hành chính, Trụ sở UBND thị trấn Phú Thứ đã cửa đóng then cài.
Hai Duong: “Giac” qua tai oanh tac, nguoi dan keu cuu-Hinh-4
 Cả công sở vắng hoe.
Hai Duong: “Giac” qua tai oanh tac, nguoi dan keu cuu-Hinh-5
 Phòng các lãnh đạo cũng khóa cửa.
Lý giải việc cán bộ nghỉ sớm vào sáng 21/1/2016 và đi làm muộn hơn giờ sơ với quy định vào chiều 21/1, Chủ tịch UBND Thị trấn Phú Thứ cho biết: “Do ngày tổng kết cuối năm nên cho anh em nghỉ sớm để đi liên hoan”. Ông Nguyễn Thanh Hà thừa nhận, vào 10h15 sáng 21/1, các cán bộ đã rời vị trí sớm để đi ăn. Nói về việc buổi chiều cùng ngày các cán bộ đi làm muộn, ông Hà cho biết: “Hôm nay tổng kết cuối năm, uống rượu vào nên đi làm muộn một tí”.
Trong thời gian chờ đợi các cán bộ UBND thị trấn Phú Thứ đến công sở làm việc, PV đã ghi nhận nhiều hình ảnh xe howo chở than vượt khung, không che chắn lưu thông qua cổng UBND thị trấn này. Ngay khu vực sân UBND thị trấn Phú Thứ cũng đen đặc vì nước than do có cơn mưa nhỏ.
Sẽ mời doanh nghiệp lên làm việc
Trao đổi với PV Kiến Thức về thực trạng xe quá tải lưu thông trên tuyến đường 3188 cũ, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thứ, Nguyễn Thanh Hà thừa nhận, tuyến đường này lượng phương tiện tham gia giao thông lớn và rất phức tạp. Trong đó có nhiều doanh nghiệp như Xi măng Phúc Sơn, Quảng Chức, Duy Linh...Ngoài ra còn có nhiều xe chở than qua thị trấn Phú Thứ và xã Duy Tân. Dẫn đến tình trạng ô nhiễm, trời nắng đường bụi bặm, trời mưa thì lầy lội.
“Người dân khu 7, khu 5 có lên UBND thị trấn để ý kiến về tình trạng trên, chúng tôi đã tiếp thu ý kiến của người dân. Hiện chúng tôi đang xin ý kiến UBND huyện Kinh Môn và sẽ mời các doanh nghiệp liên quan đến làm việc trong tuần tới”, ông Hà cho biết.
“Chúng tôi cũng sẽ yêu cầu các doanh nghiệp vận tải gây bụi bặm phải cử người quét dọn vệ sinh, tưới nước. Nếu không làm được thì góp kinh phí để người dân thực hiện để đảm bảo môi trường”, ông Hà cho hay.
Liên hệ với đội CSGT, Công an huyện Kinh Môn để làm việc về tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn của huyện. Tuy nhiên, khi làm việc với PV, đội trưởng đội CSGT huyện Kinh Môn cho biết, những vấn đề PV đề cập đội không có thẩm quyền trả lời báo chí.
Một số hình ảnh xe quá tải oanh tạc ở thị trấn Minh Tân do PV Kiến Thức ghi lại:
Hai Duong: “Giac” qua tai oanh tac, nguoi dan keu cuu-Hinh-6
Hai Duong: “Giac” qua tai oanh tac, nguoi dan keu cuu-Hinh-7
Con đường xuống cấp.
Hai Duong: “Giac” qua tai oanh tac, nguoi dan keu cuu-Hinh-8
Hai Duong: “Giac” qua tai oanh tac, nguoi dan keu cuu-Hinh-9
Hai Duong: “Giac” qua tai oanh tac, nguoi dan keu cuu-Hinh-10
Trẻ em đi học về bị ảnh hưởng bởi bụi than.
Điều 20. 171/2013/NĐ-CP Xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông, điểm 3 quy định: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ;
b) Chở hàng rời, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường;
Dương Hải

Bình luận(0)