Chưa khai hội, đền Trần tấp nập khách, tái xuất hình ảnh không đẹp

Google News

(Kiến Thức) - Chưa chính ngày khai hội nhưng lượng khách về đền Trần khá đông đúc. Song hành với sự quyết tâm dẹp “sạn” của BTC, những hình ảnh không đẹp như đổi tiền lẻ... vẫn xuất hiện.

Quyết tâm ngăn nạn “chặt, chém” tại lễ hội Khai ấn Đền Trần
Lễ hội Khai ấn Đền Trần Xuân Đinh Dậu 2017 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 7/2 đến 12/2/2017 (từ 11 đến 16 tháng Giêng âm lịch) với nhiều chương trình đặc sắc cả phần lễ và phần hội. Tâm điểm thu hút sự quan tâm của du khách chính là lễ rước kiệu Ngọc Lộ được tổ chức ngày 7/2, lễ rước nước, rước cá được tổ chức ngày 10/2, đặc biệt là nghi lễ dâng hương, nghi lễ rước kiệu ấn và nghi lễ khai ấn được tổ chức ngày 10/2 (tức ngày 14 tháng Giêng). Đến 5h sáng ngày 11/2 tức 15 tháng giêng sẽ tổ chức phát ấn cho nhân dân và du khách thập phương tại 3 nhà Giải Vũ, Nhà trưng bày, đền Trùng Hoa. Các ngày sau đó, Ban tổ chức sẽ phát ấn cho nhân dân tại các nhà Giải Vũ từ 7h hàng ngày đến khi hết ấn. Về phần hội, sẽ có nhiều các hoạt động truyền thống như múa lân, rồng, sư tử, hát chèo, chầu văn, thi đấu cờ người, biểu diễn võ thuật…để phục vụ du khách.
Chua khai hoi, den Tran tap nap khach, tai xuat hinh anh khong dep
 Lễ hội Khai ấn Đền Trần Xuân Đinh Dậu 2017 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 7/2 đến 12/2/2017 (từ 11 đến 16 tháng Giêng âm lịch).
Lễ Khai ấn đền Trần luôn là tâm điểm thu hút du khách trên cả nước. Bởi lễ khai ấn không chỉ có ý nghĩa nhân văn lớn lao cầu quốc thái dân an, thiên hạ thái bình, thịnh trị mà còn thể hiện lòng thành kính, tri ân công đức đối với các bậc tiền nhân, ghi nhớ công lao to lớn của Vương triều Trần với hào khí Đông A sáng ngời, ba lần thắng giặc Nguyên Mông, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc.
Mọi năm, do lượng khách đến đông nên vẫn còn những hình ảnh không đẹp tại lễ hội Khai ấn Đền Trần như tình trạng chen lấn cướp lộc, ném tiền lên kiệu, ăn xin, đổi tiền lẻ, trông giữ xe, các dịch vụ biến tướng làm mất ý nghĩa của lá ấn. Rút kinh nghiệm năm trước, năm nay, Ban tổ chức đã xây dựng các phương án, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để chấn chỉnh, không để xảy ra những hình ảnh trên.
Tại cuộc họp báo công bố về việc tổ chức lễ hội Khai ấn đền Trần năm 2017 trước đó, bà Phạm Thị Oanh, Phó chủ tịch UBND thành phố Nam Định, Trưởng Ban tổ chức lễ hội Khai ấn đền Trần năm 2017 cho biết: “Năm nay Ban tổ chức đã thành lập đội liên ngành giải quyết dứt điểm tình trạng người hành khất, đội liên ngành sẽ liên tục rà soát đưa người hành khất về trung tâm bảo trợ xã hội chăm sóc. Còn các bãi gửi xe, nếu hộ nào muốn làm, sẽ phải đăng ký với Ban tổ chức và cam kết thu đúng giá quy định. Sẽ sớm có phương án giải quyết vấn nạn “tập đoàn” xe ôm tại lễ hội. Ban tổ chức cũng lập những hàng rào xa kiệu rước ấn để khỏi chen lấn, xô đẩy cướp lộc, xử lý nghiêm việc chuyển phát nhanh ấn đền Trần; không ấn định số lượng ấn phát ra để cung cấp đầy đủ cho người dân và du khách thập phương... Đặc biệt, để đảm bảo an ninh trật tự, tránh tình trạng xô đẩy, chen lấn, BTC sẽ tổ chức phát ấn cho nhân dân và du khách từ 5h ngày 15 tháng Giêng”.
Chưa đến ngày khai ấn đền Trần, hình ảnh không đẹp lại tái xuất
Ngày 3/2/2017 (tức 7 tháng giêng âm lịch), PV Kiến Thức có mặt tại đền Trần ( Phường phường Lộc Vượng,TP Nam Định, tỉnh Nam Định). Mặc dù chưa chính thức khai hội nhưng trong những ngày đầu năm mới, mỗi ngày, hàng nghìn du khách từ khắp các tỉnh thành đã về Khu Di tích cấp quốc gia đặc biệt đền Trần - chùa Phổ Minh để tham quan, lễ bái. Dọc các đường dẫn vào khu di tích, ban tổ chức đã bố trí các bãi đỗ xe ô tô, xe máy ngăn cách với khu trung tâm di tích bằng hàng rào barie. Những bãi xe ô tô lúc nào cũng chật kín do lượng xe đến rất đông. Tại các điểm trong khu di tích như ngũ môn, sân trước, hồ nước, đền Thiên Trường, đền Cố Trạch, đền Trùng Hoa, tháp Phổ Minh... luôn đông nghịt du khách về tham quan, chiêm bái.
Chua khai hoi, den Tran tap nap khach, tai xuat hinh anh khong dep-Hinh-2
 Dịch vụ đổi tiền lẻ vẫn xuất hiện ở cổng khu di tích với mức đổi tiền khá cao, cứ 100.000 tiền chẵn sẽ đổi lấy 80.000 tiền lẻ
Chua khai hoi, den Tran tap nap khach, tai xuat hinh anh khong dep-Hinh-3
 Những người phụ nữ đổi tiền lẻ ngồi trước cổng di tích.
Tuy nhiên, một số hình ảnh không đẹp vẫn tái hiện tại Khu Di tích cấp quốc gia đặc biệt đền Trần thời điểm PV Kiến Thức có mặt như dịch vụ đổi tiền lẻ, giá thu phí vé gửi xe cao hơn niêm yết...Mặc dù trước cổng dẫn vào Khu di tích đền Trần, BTC đã treo biển “Cấm đổi tiền lẻ” nhưng ngay cạnh biển cấm này luôn thường trực những người phụ nữ đổi tiền lẻ. Gần chục phụ nữ cầm xấp tiền lẻ trên tay luôn miệng mời du khách đổi tiền. Theo những người phụ nữ này, mức đổi tiền khá cao, cứ 100.000 tiền chẵn sẽ đổi lấy 80.000 tiền lẻ, 20.000 còn lại họ hưởng giá chênh lệch. Ngoài ra, vé giữ xe cao hơn mức giá niêm yết. Cụ thể, theo mức giá UBND phường Lộc Vượng niêm yết giá vé xe máy chỉ 4000 đ/lượt xe tuy nhiên thực tế những bãi gửi xe đã thu lên đến 10.000 đồng/vé. Những hình ảnh này khiến du khách không hài lòng khi họ trở thành “miếng ngon” cho một số người nhân cơ hội để trục lợi.
Mong rằng Ban tổ chức lễ hội Đền Trần sớm có biện pháp để giải quyết triệt những tình trạng trên để lễ hội Khai ấn Đền Trần luôn có những hình ảnh đẹp đẽ trong mắt du khách thập phương.
Một số hình ảnh PV Kiến Thức ghi nhận tại Khu Di tích cấp quốc gia đặc biệt đền Trần - chùa Phổ Minh:
Chua khai hoi, den Tran tap nap khach, tai xuat hinh anh khong dep-Hinh-4
 Xin chữ nét đẹp ở Đền Trần.
Chua khai hoi, den Tran tap nap khach, tai xuat hinh anh khong dep-Hinh-5
 Dù chưa đến ngày khai hội nhưng lượng khách về Khu Di tích cấp quốc gia đặc biệt đền Trần - chùa Phổ Minh rất đông.
Chua khai hoi, den Tran tap nap khach, tai xuat hinh anh khong dep-Hinh-6
 Họ về tham quan lễ bái cầu may mắn trong năm mới.
Chua khai hoi, den Tran tap nap khach, tai xuat hinh anh khong dep-Hinh-7
 
Chua khai hoi, den Tran tap nap khach, tai xuat hinh anh khong dep-Hinh-8
 
Chua khai hoi, den Tran tap nap khach, tai xuat hinh anh khong dep-Hinh-9
 
Chua khai hoi, den Tran tap nap khach, tai xuat hinh anh khong dep-Hinh-10
 
Chua khai hoi, den Tran tap nap khach, tai xuat hinh anh khong dep-Hinh-11
 
Chua khai hoi, den Tran tap nap khach, tai xuat hinh anh khong dep-Hinh-12
 
Chua khai hoi, den Tran tap nap khach, tai xuat hinh anh khong dep-Hinh-13
 BTC bố trí hai dãy ghi tiền công đức tại đền Thiên Trường.
Chua khai hoi, den Tran tap nap khach, tai xuat hinh anh khong dep-Hinh-14
 Và bố trí barie ngăn cách bãi đỗ xe ô tô với khu di tích.
Chua khai hoi, den Tran tap nap khach, tai xuat hinh anh khong dep-Hinh-15
 Dọc đường dẫn vào đền Trần đông đúc xe ô tô các loại.
Chua khai hoi, den Tran tap nap khach, tai xuat hinh anh khong dep-Hinh-16
 Những bãi xe chật như nêm cho thấy lượng khách về đền Trần rất đông.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)