Chưa có quy định, taxi Uber hoạt động là vi phạm

Google News

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết như vậy trong cuộc họp báo của Bộ GTVT chiều 1/12.

Tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên đặt câu hỏi về loại hình taxi Uber đang được nhiều người dân ủng hộ nên có thể đưa ra hình thức quản lý để cho hoạt động hay không?
Hoạt động taxi Uber tại Việt Nam chưa hợp pháp
Ông Nguyễn Hồng Trường cho biết ngày 17/11 Bộ trưởng Bộ GTVT có công văn gửi Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) về loại hình dịch vụ này.
Cụ thể, Bộ GTVT nêu rõ hoạt động vận tải trực tiếp thu tiền của người đi xe không thông qua đơn vị kinh doanh vận tải như trên là trái với Luật Giao thông đường bộ và nghị định kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì họp báo. Ảnh: T.Phùng. 
Bộ GTVT đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các cơ quan chức năng tuyên truyền để người dân biết về thực tế đối với hình thức chở người có thu tiền thông qua ứng dụng Uber là không đảm bảo quyền lợi cho người đi xe. Bởi vì đây không phải là hình thức kinh doanh vận tải phù hợp với quy định.
Thứ hai, người lái xe không được quản lý theo quy định nên tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn giao thông (ATGT), an toàn tài sản cho chính bản thân người đi xe.
Thứ ba, tính hợp pháp của hoạt động Uber tại Việt Nam chưa có. “Nếu có thì phải có quy định mà chưa có quy định nghĩa là vi phạm” - ông Trường nói thêm.
Trước đó, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) - cho biết taxi Uber trên thế giới xuất hiện từ 2009 và một số quốc gia đang xem xét, một số quốc gia thấy có hại nên đã cấm. Ở Việt Nam, taxi Uber đang xuất hiện ở Hà Nội và TP.HCM. Một số người cảm thấy hài lòng vì cung cấp dịch vụ nhanh, giá thấp hơn taxi truyền thống.
Tuy nhiên, ông Ngọc cho biết Hiệp hội taxi TP.HCM đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ phản ánh taxi Uber là hình thức kinh doanh không lành mạnh cần có hình thức quản lý và chế tài. Phó Thủ tướng đã đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra làm rõ để có tránh taxi Uber cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống.
Đồng thời Bộ GTVT cũng có văn bản gửi Bộ Công an kiểm tra các xe kinh doanh dịch vụ taxi Uber có đăng ký kinh doanh hay không. Hỏi Bộ Tài chính về quy định thuế của dịch vụ này. Hỏi Bộ TT&TT xem phần mềm Uber có hợp pháp.
Taxi Uber có nhiều rủi ro
Một chiếc taxi Uber bị lực lượng chức năng kiểm tra tại khu vực đường Lê Hồng Phong (Q. 5). Do ngày đầu ra quân nên lực lượng chức năng khá vất vả trong việc giải thích lỗi cho tài xế. Ảnh: M.Trường. 
Theo ông Ngọc, taxi Uber nhanh và giá rẻ nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi xe kinh doanh dịch vụ này không thuộc doanh nghiệp được đăng ký hoạt động vận tải và không đóng thuế nên thiệt hại cho nhà nước.
Taxi Uber không đăng ký hoạt động, không có bộ máy tổ chức nên không đảm bảo ATGT, không có trách nhiệm bảo hiểm cho người tham gia giao thông. Hành khách được lợi một chút từ giá rẻ nhưng tai nạn xảy ra thì là người thiệt thòi đầu tiên vì không nhận được bất kỳ hình thức bảo hiểm nào.
Còn lái xe cũng tiềm ẩn những rủi ro vì người điều hành Uber không phân biệt được lái xe taxi hay người dân thường. Nếu lái xe chở khách có mang hàng nguy hiểm, hàng cấm như ma túy thì khi bị phát hiện lái xe không có bằng chứng ngoại phạm khi chở những hàng đó.
Với những hãng taxi đang kinh doanh lành mạnh thì taxi Uber cạnh tranh không lành mạnh.
Ông Ngọc khẳng định taxi Uber là loại hình vận tải taxi. Trong khi đó kinh doanh vận tải taxi là loại hình kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật. Nếu các doanh nghiệp nào lợi dụng Uber để kinh doanh thì có nghĩa bỏ qua các điều kiện đó và vi phạm tất cả các điều kiện liên quan.
“Về các phần mềm hỗ trợ taxi thì nhà nước hết sức ủng hộ. Các doanh nghiệp taxi có các đề xuất có phần mềm sử dụng cho taxi chiều về. Bộ GTVT đồng ý, ủng hộ việc này để kết nối xe chạy rỗng với hành khách nhanh chóng. Tuy nhiên, để ứng dụng công nghệ thông tin trong vận tải thì trước hết doanh nghiệp vận tải pháp đáp ứng đủ các điều kiện pháp luật” - ông Ngọc nói.
Theo Tuấn Phùng/Tuổi trẻ

Bình luận(0)