Nhận diện các loại ký sinh trùng bám trên rau

Google News

(Kiến Thức) - Ký sinh trùng không chỉ bám bên ngoài rau mà vào cả trong thân rau. Đó là các loài rau thủy sinh như rau ngổ, rau cải soong, rau muống ao...

Hỏi: Tôi nghe nói có nhiều loại ký sinh trùng ở rau nhưng không biết đó là những loại rau nào và ký sinh trùng gây bệnh gì? Mong tòa soạn chỉ dẫn - Nguyễn Thị Loan (Nam Định).
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Văn Đề, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn ký sinh trùng, trường Đại học Y Hà Nội: Ký sinh trùng không chỉ bám bên ngoài rau mà vào cả trong thân rau. Đó là các loài rau thủy sinh như rau ngổ, rau cải soong, rau muống ao, rau cần, rau răm... có thể chứa ấu trùng sán lá gan lớn và sán lá ruột lớn. Người ăn phải rau sống, rau nấu chưa chín có ấu trùng loài sán này sẽ bị bệnh sán lá gan lớn hay bệnh sán lá ruột lớn. 
Ngoài ra, các loại rau khác cũng có thể bị nhiễm ký sinh trùng qua nguồn chăm bón, tưới tiêu không đảm bảo như rau cải, rau xà lách... Những mầm bệnh ký sinh trùng bám vào rau gồm các loại trứng và ấu trùng giun sán. Nếu người ăn rau sống có trứng giun đũa sẽ bị bệnh giun đũa. 
Người ăn phải rau có trứng giun tóc sẽ bị nhiễm giun tóc. Người ăn phải trứng sán dây lợn sẽ bị bệnh ấu trùng sán lợn, ấu trùng ký sinh dươi da và ở não gây động kinh, co giật, liệt, nói ngọng, mù mắt... Cách phòng bệnh ký sinh trùng ở rau chỉ bằng cách rửa sạch dưới vòi nước và nấu chín, không ăn rau sống... 
TN (ghi)

Bình luận(0)