Ép cơ chữa béo bụng và rối loạn chuyển hóa

Google News

Béo bụng là một trong các biểu hiện của hội chứng chuyển hóa không chỉ gây xấu ngoại hình mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh...

- Béo bụng là một trong các biểu hiện của hội chứng chuyển hóa không chỉ gây xấu ngoại hình mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, đái tháo đường tuýp 2, tâm thần phân liệt, bệnh Alzheimer và một số bệnh ung thư phổ biến. Tập gập eo, ép cơ bụng sẽ giúp eo nhỏ và đặc biệt phòng và chữa bệnh.

Bài tập gập, ép cơ bụng.
Bài tập gập, ép cơ bụng.

Bài tập gập, ép cơ bụng: Nằm ngửa, đặt bàn chân lên tường sao cho đùi vuông góc với thân mình, cẳng chân vuông góc với đùi. Căng các cơ bụng. Nâng đầu và vai lên khỏi mặt sàn. Để tránh căng cổ, có thể bắt chéo 2 tay trước ngực chứ không nên đặt tay sau đầu. Giữ tư thế trong vòng 3 nhịp thở sâu. Trở lại vị trí ban đầu và lặp lại.

Bài tập bắc cầu: Nằm ngửa, gập gối (A). Giữ lưng ở tư thế trung gian, không cong lưng cũng không áp chặt lưng xuống nền nhà. Tránh nghiêng hông. Căng các cơ bụng. Nâng hông lên khỏi mặt sàn cho tới khi hông, đầu gối và vai ở trên cùng một đường thẳng (B). Giữ tư thế trong 3 nhịp thở sâu.Trở lại vị trí ban đầu và lặp lại.

Bài tập với bóng: Đứng thẳng với chân rộng ngang vai và đặt bóng ở vị trí giữa 2 mũi chân. Hạ thấp người nhất có thể (đầu gối phía sau mũi chân) và chạm tay vào bóng ở trên sàn. Từ từ nâng bóng lên, đồng thời nâng thẳng người lên cho tới khi nâng bóng lên thẳng trên đầu và tay giữ ở tư thế thẳng, chú ý không lấy đà. Hít thở sâu và thoải mái trong khi tập. Tập mỗi động tác 5 lần.

Chú ý: Khi đã quen bài tập và tăng khả năng của cơ, có thể tăng số lần tập lên 10 - 15 lần. Nếu bị loãng xương hoặc có vấn đề về lưng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiến hành tập. 6 tuần sau khi tập luyện đều đặn, bệnh nhân có thể tự đo vòng eo hoặc tới gặp bác sĩ để có những xét nghiệm liên quan đến bệnh, đồng thời nhìn thấy tác dụng của việc tập luyện.
 
BS Hồ Thị Kim Thanh (Viện Lão khoa)
 
Bài đọc nhiều:

Bình luận(0)