Điều trị tiểu đường thai nghén

Google News

(Kiến Thức) - Tiểu đường thai nghén là thuật ngữ chỉ bệnh tiểu đường trong thời kỳ mang thai. Bệnh nhân không hề mắc bệnh này trước đó.

 Ảnh minh họa.
Một số yếu tố thuận lợi dẫn tới bệnh tiểu đường thai nghén gồm: Thai có trọng lượng quá mức hoặc quá nhỏ sau 24 tuần đầu của thai kỳ; áp lực máu động mạch lớn hơn 135/85mmHg; đe dọa sẩy thai hoặc sinh non. Ngoài ra, thai phụ có tuổi trên 35, dư thừa trên 20% trọng lượng cơ thể, tiền sử gia đình có bệnh béo phì cũng có thể là yếu tố gây nên bệnh này. 
Cũng không thể bỏ qua các yếu tố liên quan tới tiền sử mang thai trước đây gồm: Trong lần mang thai trước, bản thân thai phụ cũng đã bị mắc tiểu đường thai nghén, cũng đã có sự tăng trọng lượng cơ thể quá mức, trẻ sinh ra trong lần mang thai trước có cân nặng trên 4kg...
Khi có nguy cơ bị tiểu đường thai nghén, cần tránh ăn thực phẩm nhiều đường, tăng cường rau tươi, quả chín, ngũ cốc nguyên hạt trong khẩu phần hằng ngày, duy trì thường xuyên việc vận động thể lực thích ứng với điều kiện sức khoẻ, kiểm tra thường xuyên lượng đường huyết... 
Trường hợp các biện pháp dinh dưỡng - vận động đơn thuần không giúp kiểm soát và ổn định được nồng độ đường máu, bác sĩ điều trị có thể chỉ định tiêm insuline. Bệnh nhân cần thực hiện nghiêm chỉnh mọi chỉ định của bác sĩ. Việc định kỳ kiểm tra theo dõi y tế nên thực hiện nửa tháng một lần.
BS Lê Quang Hồng (Trung tâm tư vấn 1088)

Bình luận(0)