Dâu chín bồi bổ khí huyết

Google News

quả dâu có vị chua ngọt, tính mát, có tác dụng bổ can thận, dưỡng huyết, trừ phong, sinh tân dịch, khỏi khát, thông đại tiểu tiện, tiêu thuỷ thũng...

- Trong 100g dâu chín có 84g nước, 1,8g protit, 1,3g axit hữu cơ, 8,1g gluxit, 4g xenluloza, nhiều loại muối khoáng và vitamin cần thiết cho cơ thể như canxi (22mg%), photpho (23mg%), sắt (0,7mg%), vitamin C (60mg%), các vitamin B1, B2, PP...  
[links()]

Theo y học dân tộc, quả dâu có vị chua ngọt, tính mát, có tác dụng bổ can thận, dưỡng huyết, trừ phong, sinh tân dịch, khỏi khát, thông đại tiểu tiện, tiêu thuỷ thũng... được dùng chữa nhiều bệnh và làm thuốc bổ.

Viên bổ thận: Quả dâu chín đen (sấy khô) 1kg, hạt sen già (bỏ tâm, sao vàng) 1kg, đậu đen (chọn thứ to, sao chín) 1kg, mật ong vừa đủ.

Đem các vị tán nhỏ, rây kỹ, luyện mật làm viên bằng hạt ngô. Người lớn mỗi lần uống 30 viên, ngày hai lần sáng và tối.

Bài thuốc này có tác dụng bổ thận, sinh tinh, khoẻ gân xương, khỏi đau lưng, ù tai, hoa mắt. Khi dùng thuốc kiêng ăn những thứ cay, nóng. Tránh lao động quá nặng nhọc.
 
Quả dâu có tác dụng bổ can thận, dưỡng huyết, trừ phong, sinh tân dịch, khỏi khát, thông đại tiểu tiện, tiêu thuỷ thũng...

Viên bổ khí huyết: Quả dâu chín 640g, tử hà xa 1 cái, hà thủ ô trắng 3.200g, hà thủ ô đỏ 2.560g, đậu đen xanh lòng 3.200g.

Hà thủ ô ngâm nước gạo một đêm, lấy một mảnh bát cạo sạch vỏ, cho hà thủ ô và quả dâu chín vào cối giã nát, vắt lấy nước để riêng, còn bã sấy khô. Đậu đen cho vào nồi đất đổ ngập nước, ninh chín nhừ đậu, lấy nước đặc hoà với nước hà thủ ô và nước dâu đã vắt ra trước.

Nước này dùng để tẩm bã hà thủ ô và bã dâu, sau khi tẩm xong phơi khô, cứ ngày phơi đêm tẩm cho đến khi hết nước là được, tốt nhất là làm được 9 lần.

Chú ý hâm nước đậu và hà thủ ô hằng ngày, không để thiu. Tất cả các vị chế xong, hợp lại tán bột, rây kỹ, luyện với mật ong, viên bằng hạt ngô, sấy khô, cho vào lọ nút kín dùng dần.

Liều dùng: Người lớn uống 40 viên một ngày, chia làm hai lần, sáng và chiều, uống với rượu hoặc nước chè nóng. Trẻ em mỗi lần uống 5 - 10 viên với cháo.
 
Bài thuốc này dùng chữa các chứng lao lực, lao tâm, gầy còm, già  yếu, trẻ em chậm lớn, chậm biết đi, thiếu máu có kết quả tốt.   

BS Hương Liên

Bình luận(0)