Cách ly tạm thời người nghi nhiễm virus chết người MERS

Google News

(Kiến Thức) - Những người bị nghi nhiễm virus chết người MERS sẽ bị cách ly tạm thời và được lấy máu xét nghiệm khẩn cấp.

Thông tin trên được Cục quản lý khám chữa bệnh đưa ra trong thời điểm virus chết người MERS đang lây lan nhanh chóng ở nhiều nước châu Á và có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam. Dịch bệnh này đang diễn biến phức tạp với số ca mắc và số người tử vong gia tăng liên tục ở nhiều nước.
Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, cho biết: "Trước đây, các bệnh dịch nguy hiểm ở Việt Nam như dịch SARS, H5N1 thường được phát hiện từ bệnh viện. Vì thế, cần tăng cường quản lý các ca bệnh và kiểm soát nhiễm khuẩn trong các bệnh viện nhằm đối phó với tình huống dịch bệnh MERS-CoV có thể xâm nhập vào Việt Nam".
Cach ly tam thoi nguoi nghi nhiem virus chet nguoi MERS
 Cách ly tạm thời những người bị nghi nhiễm virus chết người MERS- CoV. Ảnh minh họa.
Cũng theo ông Khuê, để kiểm soát được mọi tình huống liên quan đến dịch bệnh MERS, từ thời điểm này, các cơ sở khám, chữa bệnh cả nước phải thực hiện ngay việc phân loại người bệnh từ khi đến đăng ký bệnh. Những người có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính như ho, sốt… phải được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám riêng.
Các nhân viên y tế phải khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ các nước vùng Trung Đông và Hàn Quốc trong vòng 14 ngày. Nếu thấy nghi ngờ nhiễm dịch bệnh MERS-CoV, cần cách ly tạm thời bệnh nhân và thông báo khẩn cho y tế dự phòng để lấy mẫu xét nghiệm gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hoặc Viện Pasteur TP.HCM để chẩn đoán kịp thời.
Ngoài ra, nhân viên y tế phải chủ động phòng ngừa khi tiếp xúc với người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay đúng quy định…
Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng yêu cầu các bệnh viện phải chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly, buồng bệnh cách ly, thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu và điều trị khi phát hiện ra những ca nhiễm MERS. Các bệnh viện phải thực hiện tốt các quy định về việc tiếp nhận, cách ly, điều trị các ca bệnh MERS-CoV, hạn chế lây lan và tử vong.
Thu Nguyên

Bình luận(0)