Bé gái 2 tuổi bị hẹp lòng thực quản vì dị vật

Google News

(Kiến Thức) - Cháu Hà Vũ M.Q. (2 tuổi ở Thái Bình), được chuyển lên Bệnh viện Nhi trung ương trong tình trạng viêm thanh khí phế quản cấp, sốt, ho. 

Cháu Hà Vũ M.Q. (2 tuổi ở Thái Bình), được chuyển lên Bệnh viện Nhi trung ương trong tình trạng viêm thanh khí phế quản cấp, sốt, ho. Nội soi phế quản thì phát hiện bệnh nhi bị hẹp lòng thực quản và khí quản do dị vật. 
Do dị vật kích thước lớn, găm sâu vào thành thực quản, gắp dị vật bằng nội soi khó khăn, gây nguy hiểm cho bệnh nhân, nên các bác sĩ đã tiến hành mổ mở và lấy được dị vật là mảnh xương gà kích thước 22 x 23 x 5mm. Khai thác lại bệnh sử, gia đình cũng hoàn toàn không rõ trẻ bị hóc xương từ khi nào và vì sao.
 Dị vật khiến cháu Hà Vũ M.Q. bị hẹp lòng thực quản và khí quản.
Lời bàn: ThS Đặng Ánh Dương, Phó trưởng khoa Hồi sức Ngoại, Bệnh viện nhi T.Ư cho biết, gần đây bệnh viện liên tục tiếp nhận nhiều trẻ nhỏ bị hóc, mắc dị vật đường hô hấp và đường tiêu hóa. Không ít trẻ được đưa đến trong tình trạng xuất huyết vùng họng, đường thở, nguy kịch đến tính mạng. 
Lỗi không phải do trẻ mà phần nhiều chính bởi sự bất cẩn của các bậc cha mẹ. Do vậy, các bậc phụ huynh cần hết sức cẩn trọng khi chế biến thức ăn cho con em mình, phòng tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. Khi bị hóc xương cần đưa trẻ đến viện càng sớm càng tốt, tuyệt đối không nên cố gắng dùng tay lấy dị vật vì có thể vô tình đẩy dị vật vào sâu hơn.
N.Hà (ghi)

Bình luận(0)