Vào thập niên 1960, Forest Fenn là một phi công quân sự Mỹ. Trong thời gian đó, ông thường bay đến Pompeii để tìm kiếm các cổ vật. Khi đó, ông đã phát hiện ra rất nhiều cổ vật có giá trị.
Trong những năm 1980, ông Fenn được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh ung thư thận và chỉ sống được vài năm nữa. Vì vậy, ông đã quyết định chôn giấu kho báu của mình trước khi qua đời. Đồng thời, ông cũng để lại nhiều manh mối cho mọi người để tìm được kho báu đã chôn. Theo ước tính, kho báu này có giá trị khoảng 1-3 triệu USD, gồm vàng bạc, các loại đá quí và những thứ có giá trị khác. Rất nhiều người đã lần theo manh mối mà ông để lại nhưng đến nay, nó vẫn là một ẩn số chưa có lời giải.Theo các tài liệu ghi chép, một con tàu vượt đại dương đã bị chìm sâu giữa sa mạc Mojave, California (Mỹ) và cách bờ biển Thái Bình Dương 160 km. Khi nghe đến câu chuyện này, nhiều người hoài nghi đó là thông tin "lừa đảo". Nhưng nếu thông tin đó chính xác thì trên thế giới thực sự tồn tại một kho báu ngọc trai trị giá hàng triệu USD đang nằm "ngủ yên" tại vị trí chìm tàu.
Theo các chuyên gia, trận lũ từ sông Colorado đã khiến cơn thủy triều lớn từ vịnh California trở nên hung dữ hơn. Vì vậy, lượng nước đó đủ lớn để đẩy con tàu có kho báu chìm giữa sa mạc Mojave vào sâu trong đất liền. Con tàu có thể đã bị lãng quên mãi mãi nếu không có lượng lớn ngọc trai trên tàu. (Nó được cho là con tàu của người Tây Ban Nha). Năm 1870, báo Los Angeles Star đăng tải bài viết nói về một người có tên Charley Clusker đã phát hiện ra kho báu "ngủ sâu" trong lòng sa mạc trên. Nhưng kể từ đó, tờ báo này và các phương tiện truyền thông khác đều không có thêm bất cứ tin tức nào về người đã tìm ra kho báu ngọc trai hay con tàu mà ông Clusker đã nhìn thấy. Chính vì vậy, nhiều nhà thám hiểm vẫn tin con tàu đó vẫn "ngủ" ở đâu đó trong sa mạc Mojave và không ngừng săn tìm nó. Năm 1816, Thomas Beale và những cộng sự đã đào được một lượng lớn vàng và bạc khi đang khai mỏ ở gần khu vực dãy núi Rocky, thuộc hạt Bedford, Virginia (Mỹ). Khi đó, người ta ước tính số của cải trên trị giá 63 triệu USD. Do giá trị của cải đào được quá lớn nên những người sở hữu muốn để lại tài sản cho con cháu và ông Beale đã làm ra 3 mật mã. Mật mã đầu tiên thuật lại chính xác vị trí của kho báu. Mật mã thứ 2 kể chi tiết những loại kho báu được họ chôn giấu. Mật mã cuối cùng là danh sách những người tìm thấy số vàng bạc và con cháu của họ. Sau đó, ông Beale gửi chiếc hộp chứa 3 mật mã trên cho chủ nhà trọ Robert Morris ở Virginia cất giữ. Ông Beale nhờ Morriss 10 năm sau mới được mở chiếc hộp chứa mật mã trên. Trong trường hợp nếu đến thời gian giao hẹn mà ông Beale không tới thì sẽ có người gửi cho ông chủ nhà trọ một chiếc chìa khóa giải mã. Tuy nhiên, quá thời gian giao ước mà chìa khóa đó không được gửi đến nên ông Morriss và một người khác cố gắng giải cả 3 mật mã trong suốt hàng năm trời. Kết quả là họ chỉ giải được mật mã thứ hai. Còn mật mã nói về vị trí kho báu và danh sách những người được thừa kế nó cho đến nay vẫn là một bí ẩn.Năm 1622, hạm đội tàu chiến Nuestra Senora de Atocha đang trên đường trở về Tây Ban Nha thì gặp một trận bão lớn ngoài khơi bờ biển Key Wes, Florida (Mỹ). Trong cơn nổi giận của thiên nhiên, nhiều tàu chiến thuộc hạm đội đó bị đánh chìm. Khi đó, chúng chở một lượng lớn vàng, bạc và các loại đá quí ước tính trị giá lên tới 700 triệu USD. Năm 1985, thợ săn kho báu Mel Fisher đã tìm thấy một phần kho báu trị giá 500 triệu USD ở khu vực cách bờ biển Key West 160 km. Với phát hiện đó, các chuyên gia cho rằng, nhiều của cải châu báu quý giá khác vẫn còn "ngủ sâu" dưới đáy đại dương. Vì vậy, những người ưa khám phá vẫn ngày đêm truy tìm số báu vật trên. Bởi lẽ, theo sổ sách của thuyền trưởng thuộc hạm đội tàu chiến Nuestra Senora de Atocha, kho báu trên vẫn còn 17 tấn bạc đúc, 128 nghìn đồng tiền các loại, 27 kg ngọc lục bảo và 35 thùng vàng chưa được con người tìm thấy. Năm 1712, người Tây Ban Nha đã huy động một hạm đội lớn để chở kho báu. Tới năm 1715, họ đã xây dựng được hạm đội gồm 11 tàu. Mỗi chiếc đều chở đầy vàng, bạc, ngọc trai và các loại đá quí. Theo ước tính, chúng trị giá khoảng 2 tỉ USD. Theo kế hoạch, số tàu trên sẽ rời đi trước khi mùa bão ập đến, cũng là để tránh gặp cướp biển. Tuy nhiên, chuyến chở kho báu ngay trước thời điểm mùa bão cũng gặp tai họa. Chỉ sau 6 ngày khởi hành, tất cả các tàu chiến của Tây Ban Nha bị đại dương "nuốt chửng". Hàng nghìn thủy thủ thiệt mạng và toàn bộ số của cải đã chìm sâu xuống đáy biển.
Kể từ khi gặp nạn cho đến nay, người ta đã tìm thấy 7 trong số 11 con tàu chở kho báu trị giá khoảng 2 tỉ USD. Tuy nhiên, họ chỉ tìm thấy một lượng rất nhỏ kho báu trên những chiếc tàu đó. Vì vậy, các chuyên gia và nhà thám hiểm đang cố gắng truy tìm con tàu San Miguel. Nó được cho là chiếc tàu chở nhiều vàng bạc, đá quý... nhất trong hạm đội. Người ta suy luận, San Miguel và 3 tàu khác có thể đang nằm ngoài khơi bờ biển Florida, Mỹ.
Vào thập niên 1960, Forest Fenn là một phi công quân sự Mỹ. Trong thời gian đó, ông thường bay đến Pompeii để tìm kiếm các cổ vật. Khi đó, ông đã phát hiện ra rất nhiều cổ vật có giá trị.
Trong những năm 1980, ông Fenn được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh ung thư thận và chỉ sống được vài năm nữa. Vì vậy, ông đã quyết định chôn giấu kho báu của mình trước khi qua đời. Đồng thời, ông cũng để lại nhiều manh mối cho mọi người để tìm được kho báu đã chôn.
Theo ước tính, kho báu này có giá trị khoảng 1-3 triệu USD, gồm vàng bạc, các loại đá quí và những thứ có giá trị khác. Rất nhiều người đã lần theo manh mối mà ông để lại nhưng đến nay, nó vẫn là một ẩn số chưa có lời giải.
Theo các tài liệu ghi chép, một con tàu vượt đại dương đã bị chìm sâu giữa sa mạc Mojave, California (Mỹ) và cách bờ biển Thái Bình Dương 160 km. Khi nghe đến câu chuyện này, nhiều người hoài nghi đó là thông tin "lừa đảo". Nhưng nếu thông tin đó chính xác thì trên thế giới thực sự tồn tại một kho báu ngọc trai trị giá hàng triệu USD đang nằm "ngủ yên" tại vị trí chìm tàu.
Theo các chuyên gia, trận lũ từ sông Colorado đã khiến cơn thủy triều lớn từ vịnh California trở nên hung dữ hơn. Vì vậy, lượng nước đó đủ lớn để đẩy con tàu có kho báu chìm giữa sa mạc Mojave vào sâu trong đất liền. Con tàu có thể đã bị lãng quên mãi mãi nếu không có lượng lớn ngọc trai trên tàu. (Nó được cho là con tàu của người Tây Ban Nha).
Năm 1870, báo Los Angeles Star đăng tải bài viết nói về một người có tên Charley Clusker đã phát hiện ra kho báu "ngủ sâu" trong lòng sa mạc trên. Nhưng kể từ đó, tờ báo này và các phương tiện truyền thông khác đều không có thêm bất cứ tin tức nào về người đã tìm ra kho báu ngọc trai hay con tàu mà ông Clusker đã nhìn thấy. Chính vì vậy, nhiều nhà thám hiểm vẫn tin con tàu đó vẫn "ngủ" ở đâu đó trong sa mạc Mojave và không ngừng săn tìm nó.
Năm 1816, Thomas Beale và những cộng sự đã đào được một lượng lớn vàng và bạc khi đang khai mỏ ở gần khu vực dãy núi Rocky, thuộc hạt Bedford, Virginia (Mỹ). Khi đó, người ta ước tính số của cải trên trị giá 63 triệu USD. Do giá trị của cải đào được quá lớn nên những người sở hữu muốn để lại tài sản cho con cháu và ông Beale đã làm ra 3 mật mã.
Mật mã đầu tiên thuật lại chính xác vị trí của kho báu. Mật mã thứ 2 kể chi tiết những loại kho báu được họ chôn giấu. Mật mã cuối cùng là danh sách những người tìm thấy số vàng bạc và con cháu của họ. Sau đó, ông Beale gửi chiếc hộp chứa 3 mật mã trên cho chủ nhà trọ Robert Morris ở Virginia cất giữ.
Ông Beale nhờ Morriss 10 năm sau mới được mở chiếc hộp chứa mật mã trên. Trong trường hợp nếu đến thời gian giao hẹn mà ông Beale không tới thì sẽ có người gửi cho ông chủ nhà trọ một chiếc chìa khóa giải mã. Tuy nhiên, quá thời gian giao ước mà chìa khóa đó không được gửi đến nên ông Morriss và một người khác cố gắng giải cả 3 mật mã trong suốt hàng năm trời. Kết quả là họ chỉ giải được mật mã thứ hai. Còn mật mã nói về vị trí kho báu và danh sách những người được thừa kế nó cho đến nay vẫn là một bí ẩn.
Năm 1622, hạm đội tàu chiến Nuestra Senora de Atocha đang trên đường trở về Tây Ban Nha thì gặp một trận bão lớn ngoài khơi bờ biển Key Wes, Florida (Mỹ). Trong cơn nổi giận của thiên nhiên, nhiều tàu chiến thuộc hạm đội đó bị đánh chìm. Khi đó, chúng chở một lượng lớn vàng, bạc và các loại đá quí ước tính trị giá lên tới 700 triệu USD.
Năm 1985, thợ săn kho báu Mel Fisher đã tìm thấy một phần kho báu trị giá 500 triệu USD ở khu vực cách bờ biển Key West 160 km.
Với phát hiện đó, các chuyên gia cho rằng, nhiều của cải châu báu quý giá khác vẫn còn "ngủ sâu" dưới đáy đại dương. Vì vậy, những người ưa khám phá vẫn ngày đêm truy tìm số báu vật trên. Bởi lẽ, theo sổ sách của thuyền trưởng thuộc hạm đội tàu chiến Nuestra Senora de Atocha, kho báu trên vẫn còn 17 tấn bạc đúc, 128 nghìn đồng tiền các loại, 27 kg ngọc lục bảo và 35 thùng vàng chưa được con người tìm thấy.
Năm 1712, người Tây Ban Nha đã huy động một hạm đội lớn để chở kho báu. Tới năm 1715, họ đã xây dựng được hạm đội gồm 11 tàu. Mỗi chiếc đều chở đầy vàng, bạc, ngọc trai và các loại đá quí. Theo ước tính, chúng trị giá khoảng 2 tỉ USD.
Theo kế hoạch, số tàu trên sẽ rời đi trước khi mùa bão ập đến, cũng là để tránh gặp cướp biển. Tuy nhiên, chuyến chở kho báu ngay trước thời điểm mùa bão cũng gặp tai họa. Chỉ sau 6 ngày khởi hành, tất cả các tàu chiến của Tây Ban Nha bị đại dương "nuốt chửng". Hàng nghìn thủy thủ thiệt mạng và toàn bộ số của cải đã chìm sâu xuống đáy biển.
Kể từ khi gặp nạn cho đến nay, người ta đã tìm thấy 7 trong số 11 con tàu chở kho báu trị giá khoảng 2 tỉ USD. Tuy nhiên, họ chỉ tìm thấy một lượng rất nhỏ kho báu trên những chiếc tàu đó. Vì vậy, các chuyên gia và nhà thám hiểm đang cố gắng truy tìm con tàu San Miguel. Nó được cho là chiếc tàu chở nhiều vàng bạc, đá quý... nhất trong hạm đội. Người ta suy luận, San Miguel và 3 tàu khác có thể đang nằm ngoài khơi bờ biển Florida, Mỹ.