Những câu chuyện kì bí lạ lùng bên trong Dinh Bảo Đại

Google News

Dinh Bảo Đại ẩn chứa những lối thoát hiểm, đường hầm bí mật và những câu chuyện ly kỳ của vị vua cuối cùng triều Nguyễn.

Khái quát Dinh thự
Tòa dinh thự I vốn là ngôi biệt thự sang trọng của một viên chức giàu có người Pháp tên là Robert Clément Bourgery. Viên quan chức và đồng thời là nhà triệu phú người Pháp này đã cho xây dinh thự từ trước những năm 40 của thế kỷ trước. Công trình toạ lạc trên độ cao 1.550 m, được bao quanh giữa rừng thông.
Sau đó, vua Bảo Đại mua lại và biến thành tổng hành dinh của mình trong thời gian ông làm quốc trưởng (1949-1955). Ngày 19/9, Dinh I chính thức được mở cửa trở lại đón khách tham quan sau một năm trùng tu. Đường đi chính từ cổng vào dinh được lát đá với hai hàng cây rợp bóng mát, hai bên được trồng hoa cùng những chiếc ghế nghỉ chân mang đậm phong cách Pháp.
Nhung cau chuyen ki bi la lung xung quanh Dinh Bao Dai
Vua Bảo Đại - vị vua cuối cùng của triều Nguyễn. 
Dinh Bảo Đại gồm: tầng hầm, tầng trệt và tầng lầu. Trên mái có nhiều cửa sổ, mái bẻ góc ở đuôi và một số ống khói. Cửa chính cũng có dạng vòm cung nguyên, nhưng lại được kết hợp với mái đón bằng ngang. Đó là một điểm cách tân. Mặt đứng công trình được trang trí với nhiều tiểu tiết càng làm tăng thêm dáng vẻ cổ kính, tao nhã. Công trình kiến trúc này thể hiện khá rõ những ảnh hưởng của trào lưu kiến trúc tân cổ điển của châu Âu.
Nhung cau chuyen ki bi la lung xung quanh Dinh Bao Dai-Hinh-2
Tòa nhà Dinh I (Ảnh: Zing). 
Năm 1949, Bảo Đại được Pháp đưa trở lại nắm quyền sau khi bị thoái vị, và ông đã chọn Tây Nguyên làm Hoàng triều cương thổ, chọn vùng đất Đà Lạt là thủ phủ của mình.
Câu chuyện kì bí xung quanh nghi án thủ tiêu
Theo người hầu cận của cựu Hoàng Bảo Đại – Nguyễn Đức Hòa kể lại, trong quá tình tu sửa tòa nhà (những năm sau 1955), đã phát hiện ra đường hầm bí mật. Đường hầm này đã được lính Nhật bí mật đào để chuẩn bị cho cuộc đảo chính Pháp năm 1945. Hầm được đào xuyên qua các đồi thông với chiều dài hơn 3km với nhiều ngóc ngách, từ Dinh thự I thông đến tận Dinh II (Dinh Toàn quyền Decoux) băng qua Sở Điện, rẽ nhánh vào một số biệt thự trên đường Paul Doumer (đường Trần Hưng Đạo ngày nay) ra đến tận đường Yên Thế nhằm bắt sống các quan Tây trong dinh và các biệt thự. Việc đào hầm được giữ kín như bưng, đến nay vẫn chưa tìm ra được thông tin lính Nhật đào từ bao giờ và chở đất đá đi đâu.
Sau khi Dinh Độc lập bị ném bom, Tổng thống Ngô Đình Diệm đã mời một nhà thầu đến gia cố đường hầm đã có từ trước ở phía dưới tòa nhà, tiến hành đổ bê tông, cốt thép để kiên cố hơn. Đường hầm cao khoảng 2m, cửa rộng 3m, có 3 phòng và bao gồm các hệ thống máy móc, thiết bị được điều khiển tự động. Ông Hòa, người duy nhất biết rõ về đường hầm này luôn bị căn dặn phải ghi nhớ 3 điều: “không biết, không nghe, không thấy”.
Nhung cau chuyen ki bi la lung xung quanh Dinh Bao Dai-Hinh-3
Trực thăng trong bãi đáp Dinh I. Lối đi ngầm nơi đây được thông vào phòng ngủ của vua Bảo Đại, đi qua các phòng điện đài, phòng cho lính bảo vệ, hầm chính, có đường tỏa ra các trạm gác xung quanh dinh thự. (Ảnh: Tiền Phong) 
Trên nóc dãy phòng và bốn bề được kè đá, đóng cửa sắt kiên cố. Ngoài ra, còn đào một đường thoát hiểm cách mặt đất hơn 10m, thông từ phòng ngủ của Tổng thống ra phía sau tòa nhà rồi đến bãi đáp trực thăng nhỏ để đề phòng bất trắc.
Tại phòng ngủ, cửa thoát hiểm được đặt ngay đầu giường, được ngụy trang bằng một giá sách. Khi đẩy vào phía bên phải của kệ sẽ lộ ra lối xuống đường hầm. Còn cửa thoát hiểm ở phía bãi đáp máy bay được ngụy trang khéo léo trong một căn nhà xây nhỏ.
Nhung cau chuyen ki bi la lung xung quanh Dinh Bao Dai-Hinh-4
Cửa đường hầm thoát hiểm trong phòng ngủ của Tổng thống Ngô Đình Diệm, được ngụy trang bằng một giá sách. (Ảnh: Tiền Phong) 
Trong quá trình xây dựng đường hầm bí mật, hơn 20 thợ hồ, thợ sắt lành nghề làm việc và ăn ở tại chỗ suốt 2 năm. Điều đặc biệt, sau khi hoàn thành công trình, toàn bộ số thợ này không còn được trở về với gia đình. Để giải thích cho việc này, có lời đồn rằng, họ bị thủ tiêu để giữ bí mật về đường hầm (mặc dù lời đồn này chưa được kiểm chứng).
Ông Hòa cho hay, căn phòng dưới tầng hầm bí mật là nơi Tổng thống Diệm và cố vấn Ngô Đình Nhu thường bàn bạc công việc. Điều đáng chú ý, lần nào đặt chân xuống dinh, việc đầu tiên Tổng thống làm là xuống kiểm tra đường hầm. Do đó, mỗi lần nhận được điện báo Tổng thống sắp từ Sài Gòn lên, ông Hòa phải hì hục lau chùi đường hầm suốt mấy ngày đêm.
Sau khi Ngô Đình Diệm bị trừ khử, dinh thự này vẫn là địa điểm nghỉ mát cho các lãnh đạo kế tiếp của chính quyền Sài Gòn. Sau năm 1975, Dinh I trở thành nhà khách của Trung ương và được một số đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch quản lý. Vì hoạt động kinh doanh không mang lại hiệu quả cao, dinh thực này dần bị bỏ hoang, nhiều hạng mục công trình bị xuống cấp và hư hỏng.
Nhung cau chuyen ki bi la lung xung quanh Dinh Bao Dai-Hinh-5
Tòa dinh thự đã được sửa sang phục vụ cho khách tham quan trong và ngoài nước. (Ảnh: Zing) 
Cuối năm 2014, Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt đã đấu thầu và trùng tu nâng cấp Dinh I thành địa điểm tham quan nghỉ dưỡng lý tưởng cho mọi du khách trong và ngoài nước. Ban quản lý cho biết từ nay đến hết tháng 9 sẽ miễn phí 100% vé vào cổng; trong tháng 10 giảm 50% giá vé cho khách tham quan.
(Kiến Thức đã thay đổi tiêu đề bài viết) 
Theo VnTinnhanh

Bình luận(0)