Samsung lao đao vì bị Apple "đá" trong vụ chip iPhone

Google News

(Kiến Thức) - Việc Apple cắt giảm sản xuất chíp iPhone là cú giáng mạnh với Samsung. Hãng này còn lao đao vì sụt giảm doanh số bán hàng trước đối thủ.

Samsung vẫn đang sản xuất khoảng 40% bộ vi xử lý được sử dụng trong iPhone 6. Tuy nhiên, một vài tháng trước đó, nhiều báo cáo chỉ ra rằng Apple chuyển hướng hợp tác sản xuất sang một công ty khác, đó là TSMC- công ty sản xuất bán dẫn Đài Loan. Tờ Wall Street Journal đưa tin vào hồi tháng tám, cho rằng đây là một tổn thất lớn cho Samsung, cùng với đó là là sự suy giảm doanh số bán hàng điện thoại thông minh của hãng này. 
Công nhân nhà máy Samsung thử nghiệm hai chiếc Galaxy mới.  
Mặc dù là đối thủ của Apple, song Samsung lại thu được nguồn tiền lớn qua hợp tác sản xuất con chíp cho iPhone. Việc Apple chuyển sang TSMC sẽ là cú giáng mạnh với Samsung.
Hiện nay, Samsung đang bị ép từ hai phía. Doanh số bán hàng của hãng này giảm mạnh, khi khách hàng bắt đầu chuyển sang sử dụng điện thoại chạy hệ điều hành Android từ những hãng lớn như Xiaomi tại Trung Quốc. Những smartphone này có tính năng giống sản phẩm của Samsung, nhưng giá bán của chúng lại rẻ hơn một nửa.
 CEO Lei Jun trình bày về sự tăng trưởng doanh số bán hàng điện thoại thông minh của Xiaomi, áp đảo Samsung và Apple tại Trung Quốc.  
Báo cáo tài chính mới đây nhất của Samsung đã nói lên tất cả. Quý vừa rồi, Samsung báo cáo lợi nhuận hoạt động 7.9 nghìn tỷ won (khoảng 7 tỷ USD), giảm đáng kể khi lợi nhuận so với cùng quý năm ngoái đạt 9.53 tỷ won. Doanh thu quý đạt 52.35 tỷ won (51 tỷ USD), thấp hơn con số 57.46 tỷ won năm trước. Samsung đổ lỗi cho sự gia tăng và cạnh tranh của điện thoại thông minh cũng như việc cắt giảm hợp đồng sản xuất chip iPhone của Apple.
Ngọc Linh (theo BI)

Bình luận(0)