Nokia "khai tử" nhà máy cuối cùng ở Ấn Độ

Google News

(Kiến Thức) - Nokia đóng cửa nhà máy cuối cùng ở Ấn Độ vào tháng 11 tới, do Microsoft chấm dứt sử dụng "địa bàn" của Nokia để sản xuất điện thoại Lumia.

Nokia tuyên bố sẽ ngừng sản xuất điện thoại di động tại nhà máy Chennai ở Ấn Độ vào tháng 11. Đây là nhà máy cuối cùng còn hoạt động của Nokia tại nước này. Mặc dù đóng cửa Chennai, song Nokia vẫn sẽ tiếp tục trả lương cho 1.100 nhân viên làm việc ở nhà máy cho đến khi có quyết định chính thức. 
Nokia bắt đầu sản xuất tại Chennai từ tháng 1 năm 2006, xuất khẩu thiết bị điện tử sang thị trường như Trung Đông, châu Phi, châu Á, Australia và New Zealand.
Lý do Nokia khai tử nhà máy cuối cùng ở Ấn Độ là Microsoft sẽ không sử dụng nhà máy Chennai để sản xuất điện thoại Lumia.
Mặc dù phần lớn cổ phần điện thoại di động và các dịch vụ kinh doanh toàn cầu của Nokia đã bị Microsoft thâu tóm vào đầu năm nay, song Chennai nằm ngoài thương vụ này do đang có những tranh chấp thuế với chính quyền Ấn Độ. Nhà máy không nằm trong thương vụ thỏa thuận khi Microsoft mua lại Nokia. Microsoft chỉ tạm thời sử dụng nhà máy để sản xuất smartphone Lumia. 
 
Phát biểu với CNBC - TV18 , Bhaskar Pramanik, chủ tịch Microsoft Ấn Độ, cho biết: việc Ấn Độ đóng cửa nhà máy Chennai không làm ảnh hưởng đến các hoạt động của hãng vì Chennai không thuộc tập đoàn này.

Khó khăn chủ yếu là về phía Nokia. Việc tranh chấp thuế với chính phủ Ấn Độ đã khiến Nokia gặp bất lợi trong việc tìm đối tác để bán lại nhà máy.

Ngọc Linh (theo MC/THD)

Bình luận(10)

Minh Hiền

thành lt

Theo đà này thì tỉ lệ thất nghiệp lại tăng cao, các nước sẽ gặp rất nhiều khó khăn đây.

Minh Hiền

Hoàng Hải

MS đã quyết định sáng suốt trên mỗi bước đi khi quyết định không đi hai hàng... Mỗi một sản phẩm khi đưa ra thị trường thì cần phải tạo được cá tính riêng cho nó mà không bị hòa lẫn vào đâu. Nếu Nokia đã chọn hệ điều hành Windows làm chủ đạo thì cứ tiếp tục. Tại sao phải thử sử dụng hệ điều hành khác khi nó không phải là sở trường của mình? Và nếu nhắc đến Nokia của bây giờ thì người ta sẽ nhớ đến Lumia của Windows hay là người ta sẽ nhắc đến nhiều hơn chiếc Nokia hệ điều hành Android? ... I Love you Lumia... Gửi thông điệp này đến cho nhà Lumia nhé... Nhưng con số 12.500 là quá lớn cho chuyện nhân sinh và phúc lợi xã hội...

Minh Hiền

Quyết Tiến

Thật sự thì chưa biết trước được điều gì. Một kế hoạch được đưa ra là cắt giảm hàng nghìn công nhân viên nhưng thời hạn là những năm tới. Và đây là cách để các CEO MS thanh lọc công nhân viên cũ, chọn những người có năng lực thực sự và cũng là điều kiện cho những người trẻ có cơ hội... Điều này sẽ giúp tập đoàn dần quay lại với ngôi vị của mình.

Minh Hiền

kisty

Một bài học cho các hãng khác. Bắt tay với MS, Nokia đã trả giá khá chát, tội nghiệp nhân viên đang có công ăn việc làm giờ phải loay hoay xin việc nơi khác.

Minh Hiền

Toản nokia

Nokia một thời oanh liệt nay còn đâu khi vào tay Microsoft. Hy vọng 10 năm sau Nokia sẽ trở lại như một huyền thoại và tự phát triển hệ điều hành riêng của mình như apple làm ra IOS.

Minh Hiền

i toz

Nếu đây là sự thật thì chắc chắn sau này tôi sẽ không bao giờ dùng bất kì một sản phẩm phần cứng nào từ MS nữa, mặc dù đang dùng Lumia

Minh Hiền

song long

Một tượng đài công nghệ đã thực sự biến mất, rất buồn cho phần còn lại của Nokia.

Minh Hiền

lê trình

CEO Satya Nadella, có lẽ Microsoft sa thải ông này được rồi.

Minh Hiền

khanh tuan

Cái kết được báo trước cho những cái gọi là sự bảo thủ. Hy vọng MS sẽ đưa nó trở lại với vị thế số 1 thế giới.

Minh Hiền

songlong

Có lẽ Nokia sẽ được cho vào lịch sử nhân loại chứ khó lòng đi theo sự phát triển hiện nay.