Kỳ lạ tôm... 6 càng độc nhất vô nhị

Google News

(Kiến Thức) - Lola là tên của một chú tôm 6 càng mới bị bắt ở ngoài khơi Massachusetts, Mỹ vào tuần trước và sắp được đem đi triển lãm.

Chính sự đột biến gen đã giúp Lola tránh khỏi số phận của hầu hết những con tôm khác sau khi bị bắt. Nó sẽ được đem đi triển lãm ở trung tâm trưng bày bể cá cảng West Boothbay cùng hàng loạt các động vật biến dị càng khác.
Lola có một bên càng bình thường và một bên càng chia thành 5 càng nhỏ. Điều này khiến nó thành một trong những động vật thu hút được nhiều sự quan tâm nhất trong tuần qua, cùng với mèo 1 mắt mới được sinh ra ở Trung Quốc.
Chú tôm 6 càng này đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều người.
Giám đốc trung tâm trưng bày Aimee hayden-Roderiques và David Libby, nhân viên làm việc cho Cục các nguồn lợi hải sản cho hay: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi nhìn thấy một con tôm có tới 6 càng. Rất nhiều ngư dân bắt tôm cũng khẳng định điều này”.
Diane Cowan , nhân viên cao cấp thuộc Viện bảo tồn tôm tại Maine giải thích sự lặp lại của một phần cơ thể có thể xảy ra với các động vật thân đốt, trong đó có tôm và côn trùng. Mỗi phần cơ thể gắn với những gen quy định. Gen này “chỉ cho” con vật biết bộ phần nào mọc ở đâu. Và hiện tượng đột biến xảy ra nếu như các gen này đưa ra sai “tín hiệu” hoặc lặp lại tín hiệu nhiều lần. Đây cũng là cách mà các bộ phận có thể mọc lại sau khi bị thương.
Những chú tôm với 3,4 càng không phải là hiện tượng đặc biệt.
Càng có vai trò quan trọng trong đời sống của tôm. Đây cũng chính là lý do mà những con tôm như Lola khó có thể sống lâu được.
Ngoài con tôm này, những chú tôm biến dị với 3, 4 càng không phải là hiếm.
Hiền Thảo (theo NBCS)

Bình luận(0)