Hình nền tối màu giúp tiết kiệm pin điện thoại?

Google News

(Kiến Thức) - Phải tùy vào loại màn hình sử dụng công nghệ nào thì mới có thể nói được là để hình nền tối màu có tiết kiệm pin hay không.

Hỏi: Có phải để hình nền tối màu sẽ tiết kiệm pin cho smartphone (điện thoại thông minh)? - Nguyễn Thanh Hùng (Hà Nội).
 
KS Phạm Minh Đức, Công ty Cổ phần công nghệ An Phú tư vấn: Hiện tại có nhiều công nghệ chế tạo màn hình cho các thiết bị di động và phải tùy vào loại màn hình sử dụng công nghệ nào thì mới có thể nói được là để hình nền tối màu có tiết kiệm pin hay không. Với vấn đề này có thể xem xét hai loại màn hình là màn hình dùng tấm nền phát sáng và màn hình có các điểm ảnh phát sáng trực tiếp. 
Đối với màn hình dùng tấm nền phát sáng hoặc sử dụng đèn nền phát sáng, các điểm ảnh chỉ thực hiện việc hiển thị điểm ảnh với màu sắc đặt ra và chúng hoàn toàn không phát ra ánh sáng. Do đó, nếu không có ánh sáng nền (do đèn nền phát ra) thì mắt người sẽ không thấy gì cả hoặc chỉ thấy lờ mờ hình ảnh trên nền tối dù hình ảnh cần hiển thị là màu sáng hay tối. Lúc này, đèn nền hay tấm nền phát sáng sẽ đảm nhận việc làm sáng hình ảnh đó. 
Đối với màn hình có điểm ảnh phát sáng trực tiếp thì mỗi điểm ảnh đảm nhiệm đồng thời việc hiển thị màu sắc của điểm ảnh đó và trực tiếp phát sáng. Vì vậy, các màn hình này không cần tấm nền hay đèn nền hỗ trợ phát sáng.
Như vậy, việc chọn hình nền màu tối hay sẫm trên các thiết bị sử dụng màn hình có điểm ảnh phát sáng trực tiếp thì mới thực sự góp phần giúp tiết kiệm điện năng vì các điểm ảnh sẽ phát sáng ít, hay không phát sáng nếu là điểm đen. Trong khi ở màn hình dùng tấm nền hay đèn nền thì dù hiển thị màu trắng hay đen thì tấm nền hay đèn nền cũng phải phát sáng. Tiết kiệm pin ở màn hình này chỉ có tác dụng khi bạn điều chỉnh độ sáng màn hình xuống thấp, không liên quan gì đến màu sắc của hình nền cả.
A.K (ghi)

Bình luận(0)