Chiêu xử lý cục ngoài điều hòa bốc hơi nước

Google News

(Kiến Thức) - Với máy điều hòa nhiệt độ bốc hơi nước, không nên cài đặt nhiệt độ trong nhà quá chênh lệch so với ngoài trời...

Hỏi: Điều hòa nhà tôi khi chạy chế độ nóng thỉnh thoảng lại thấy cục ngoài có hiện tượng bốc hơi nước, nhưng máy vẫn hoạt động bình thường. Hiện tượng này là do đâu và có ảnh hưởng gì đến máy hay không? - Tô Minh Thắng (Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
KS Trần Văn Minh, Trung tâm Điện tử - Điện lạnh Bách Khoa, Hà Nội tư vấn: Khi chạy điều hoà vào mùa đông để sưởi ấm thì cụm bên ngoài sẽ chuyển đổi chức năng thành dàn lạnh và cụm bên trong thực hiện chức năng của dàn nóng để làm ấm không khí trong nhà. Khi nhiệt độ bên ngoài xuống thấp, dàn lạnh ngoài nhà có khả năng bị bám băng tuyết. Khi dàn bị bám tuyết, máy sẽ tự động xả băng theo chương trình bằng thanh điện trở. Khi đó ta thấy có hơi nước bốc lên. 
Khi xả băng, quá trình sưởi ấm trong nhà tạm dừng. Sau khoảng 15 phút, quá trình xả băng kết thúc, máy lại quay về chế độ làm việc bình thường. Và khi nào xuất hiện băng tuyết ở dàn ngoài thì máy lại định kỳ xả băng. Đó là chương trình làm việc tự động bình thường của máy chứ không phải máy bị hỏng hóc, và không ảnh hưởng gì đến hoạt động cũng như độ bền, tuổi thọ của thiết bị.
Tuy nhiên, để đảm bảo sức khoẻ người sử dụng cũng như hoạt động hiệu quả của máy điều hòa nhiệt độ, tốt nhất không nên cài đặt nhiệt độ trong nhà quá chênh lệch so với ngoài trời, mức chênh lệch tối đa chỉ nên ở mức khoảng từ 8 - 10 độ C. Điều này cũng giúp cho máy nén không phải làm việc quá mức, gây tiêu tốn năng lượng, làm tăng chi phí hóa đơn tiền điện hằng tháng.
A.H (ghi)

Bình luận(0)