Cách xem mật khẩu Gmail có bị tấn công và phòng chống

Google News

Một nhóm các nhà lập trình đã quyết định giúp bạn kiểm tra tài khoản của bạn.

Như bạn đã biết, các tin tặc Nga đã tiết lộ các mật khẩu của gần 5 triệu tài khoản Gmail. Việc này diễn ra sau khi có tiết lộ hàng triệu mật khẩu của hai dịch vụ thư điện tử lớn nhất của Nga là Yandex và Mail.Ru.
Có thể tài khoản của bạn không phải là một trong các tài khoản Gmail bị tấn công, bởi con số 5 triệu tài khoản chỉ là một phần nhỏ số tài khoản Gmail đang hoạt động trên thế giới. Ví dụ, ứng dụng Gmail đã được tải 1 tỷ lần trên thiết bị Android. Thậm chí vào năm 2012, Gmail đã có 350 triệu người sử dụng.
Nhưng một nhóm các nhà lập trình đã quyết định giúp bạn kiểm tra tài khoản của bạn. Một trang web được gọi là Isleaked.com sẽ cho bạn biết liệu tài khoản email của bạn có nằm trong số 5 triệu tài khoản đó không. Chỉ cần gõ thư điện tử của bạn và nếu đã bị tấn công, trang web sẽ cho bạn biết hai chữ cái đầu tiên của mật khẩu của bạn.
 
Nhưng dù Gmail của bạn có bị tấn công hay không hoặc dù bạn muốn kiểm tra trên Isleaked.com hay không - có một cách dễ dàng mà bạn có thể làm để bảo vệ bạn: đó là thay đổi mật khẩu và bổ sung cách an ninh khác được gọi là “xác thức hai bước”. Điều này có nghĩa là Google sẽ gửi cho bạn một mã đặc biệt để sử dụng như là một mật khẩu bổ sung để đăng nhập vào tài khoản của bạn. Nghe có vẻ khác phức tạo, nhưng đáng để sử dụng và sẽ bảo vệ bạn khỏi các cuộc tấn công như thế này.
Dưới đây là cách thức hiện được Business Insider hướng dẫn:
Vào trang cài đặt tài khoản của bạn.
Nhấp vào Security (an ninh):
Nhấp vào nơi đề "Setup" (Cài đặt) để cài đặt xác thực hai bước.
Trang sẽ hỏi bạn điền số điện thoại để nhận mã xác thực.
Google sau đó sẽ nhắn tin hay gọi cho bạn bằng một mã. Điền mã đó vào màn hình kế tiếp.
Bạn đã thực hiện gần xong. Google sau đó sẽ hỏi bạn xác thực máy tính mà bạn đang sử dụng có tin cậy.
Và cuối cùng bạn sẽ được họi bạn có muốn bật xác thức hai bước. Nhấp vào đồng ý (“Confirm”):
Một số ứng dụng không phù hợp với xác thực hai bước, như Mail trên iPhone hay iPad. Nếu bạn nhận một lỗi cho biết có điều gì xảy ra với mật khẩu của bạn, bạn có thể sử dụng một mật khẩu chuyên ứng dụng mà Google sẽ tạo ra và cung cấp.
Bạn cũng không cần phải nhớ mã 16 số. Bạn sẽ thường xuyên phải nhập một mã đặc biệt một lần cho từng ứng dụng.
Theo Ictpress

Bình luận(0)