Bầu trời bị thủng một lỗ to tướng ở nước Anh?

Google News

(Kiến Thức) - Một hố mây bí ẩn trông giống như ai đó đấm thủng một lỗ trên bầu trời là hiện tượng kỳ lạ vừa được phát hiện ở Anh.

 Hiện tượng khí quyển này được cho là sản phẩm kết hợp của cả mẹ thiên nhiên và con người.
Các nhà khoa học cho rằng hố mây bí ẩn do các tinh thể băng hình thành quanh một chiếc máy bay.
Cái hố trong đám mây được các chuyên gia cho rằng có thể do các tinh thể băng hình thành quanh một chiếc máy bay. Lỗ mây (Fallstreak) là một khoảng trống hình tròn lớn có thể xuất hiện trong các đám mây ti tích (Cirrocumulus) hoặc mây trung tích (Altocumulus). 
Lỗ mây hình thành khi nhiệt độ nước trong mây thấp hơn điểm đóng băng nhưng nước vẫn chưa đóng băng do thiếu các hạt mầm băng. Khi một phần đám mây bắt đầu đóng băng, nó sẽ gây ra hiệu ứng dây chuyền khiến hơi nước xung quanh cũng đóng băng và rơi xuống. Hiện tượng này gây ra một cái lỗ, thường là hình tròn, trong đám mây.
Các tinh thể băng bắt đầu hình thành sau khi máy bay bay qua, gây ra sự nhiễu động trong tầng mây, có thể kích hoạt hiệu ứng bốc hơi dây chuyền và tạo ra lỗ mây. Cụ thể, không khí đi qua cánh quạt hoặc 2 cánh máy bay sẽ giãn nở và lạnh đi nhanh chóng. Các tinh thể băng bắt đầu hình thành. Sau khi máy bay đi qua, các tinh thể này vẫn ở lại, rơi ra khỏi đám mây và tạo nên các lỗ tròn, đôi khi rất lớn.
 Lỗ thủng màu xanh sáng kỳ lạ giữa đám mây trên bầu trời California.
Hồi tháng 5/2014, một lỗ thủng màu xanh sáng kỳ lạ giữa đám mây cũng xuất trên bầu trời California, gây ra nhiều đồn đoán về điềm dữ, vật thể bay không xác định của người ngoài hành tinh…, nhưng thực chất nó cũng chỉ là lỗ mây hình thành do các tinh thể băng.
Lưu Thoa (theo DM)

Bình luận(0)