Hé lộ nguyên nhân HLV Park nhường chỗ ở khoang thương gia cho học trò

Google News

Chỉ có 4 ngày chuẩn bị, thầy trò ông Park Hang-seo cần có chế độ hồi phục khoa học trước khi tính đến chiến thuật trước Australia vào tối 7/9 trên sân Mỹ Đình.

Tuyển Việt Nam đã mất nhiều cầu thủ vì chấn thương trước chuyến làm khách ở Saudi Arabia. Đoàn Văn Hậu và Bùi Tiến Dũng phải ở lại Việt Nam. Trần Đình Trọng vào sân thay vị trí của Đỗ Duy Mạnh, cũng rách cơ đùi sau trận thua 1-3 vào rạng sáng 3/9.
Những cầu thủ còn lại cần lấy lại thể lực sớm nhất trước trận gặp Australia 4 ngày sau đó. Vấn đề di chuyển đã lấy mất của đội tuyển một ngày. Hành trình từ Saudi Arabia về Việt Nam phải bay đến 3 chặng, kéo dài 12 giờ. Tối 3/9, Quang Hải và đồng đội với đến Hà Nội.
He lo nguyen nhan HLV Park nhuong cho o khoang thuong gia cho hoc tro
Cầu thủ thoải mái nghỉ ngơi ở khoang thương gia. HLV Park thường ngồi ở ghế phổ thông đặc biệt. Ảnh: Y Kiện. 
Giấc ngủ trên chuyến bay
Khác với đối thủ Australia, thầy trò ông Park bay ngay về Việt Nam vào lúc 6h45 (giờ địa phương). Các cầu thủ chỉ có một chút thời gian để ngủ và nghỉ ngơi sau trận. Ngược lại, thầy trò ông Graham Arnold đến Hà Nội vào tối 4/9, sau tuyển Việt Nam 24h. Họ có thêm thời gian sau trận để hồi phục, thay vì bay ngay đến địa điểm thi đấu.
Tuyển Việt Nam cần về sớm. HLV Park thừa hiểu các học trò mệt mỏi sau trận đấu. Vậy nên trên chuyến bay, nhà cầm quân người Hàn Quốc thường nhường ghế thương gia cho cầu thủ. Đội tuyển di chuyển chủ yếu bằng máy bay Boeing 787-9 với 26 ghế thương gia. Với 25 tuyển thủ ở chuyến đi vừa rồi, chỉ dư đúng 1 chỗ.
Lãnh đạo LĐBĐ Việt Nam có mời ông Park lên khoang thương gia nghỉ ngơi. Tuy nhiên như mọi khi, ông từ chối. Sự có mặt của ông ở đó có thể khiến các cầu thủ mất sự thoải mái. HLV Park thường ngồi ở khoang phổ thông đặc biệt cùng trợ lý. Ghế ngồi cũng thoải mái, nhưng không thể nằm thẳng người như cầu thủ.
Cầu thủ cần ngủ đủ giấc sau một trận đấu căng thẳng. Việc di chuyển ngay mà chưa có thời gian phục hồi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cầu thủ. Chuyên viên vật lý trị liệu của CLB TP.HCM, anh Lê Phụng Hiểu cho biết: "Các cầu thủ sẽ rất khó ngủ sau trận đấu, một là vì ánh đèn sân hắt vào mắt gây khó chịu. Thứ hai là các cầu thủ thường bị căng thẳng sau trận đấu dù kết quả là thắng hay thua".
"Di chuyển bằng máy bay sau trận đấu rất mất sức. Điều quan trọng là ngày hôm sau đội phải có sự chuẩn bị hồi phục, nếu không thì cầu thủ không đủ sức thi đấu với mật độ 4 ngày/trận. Ở đội tuyển, bộ phận y tế sẽ lo liệu phần này để cầu thủ hồi phục", anh Phụng Hiểu nói thêm.
Dẫu vậy, ngủ trên máy bay ngay sau trận đấu không phải là chuyện dễ dàng. Đặc biệt là các tuyển thủ Việt Nam có nhiều cảm xúc hơn từ khi bất ngờ dẫn trước ở phút thứ 3, lại rơi vào bất lực ở phút 54 vì chiếc thẻ đỏ của Duy Mạnh. Tuy nhiên, được nằm thẳng chân giúp các cầu thủ thoải mái, trở về sân nhà thi đấu cũng dễ chịu hơn.
He lo nguyen nhan HLV Park nhuong cho o khoang thuong gia cho hoc tro-Hinh-2
Cầu thủ thường căng thẳng và khó ngủ sau một trận đấu dù kết quả thế nào. Ảnh: AFC. 
Việc đầu tiên của ngày hôm sau khi về Hà Nội, một số cầu thủ được kiểm tra y tế ngay. Trong số này, Đình Trọng bị xác định rách cơ đùi, trong khi trung vệ Nguyễn Thành Chung cần thêm thời gian theo dõi. Hàng thủ của Việt Nam đã rất vất vả trước sức tấn công trên sân nhà của Saudi Arabia. Hơn nữa, việc họ phải căng mình thi đấu khi thiếu người dẫn đến căng cơ cũng dễ hiểu.
Nạp năng lượng
Ngay sau khi trở về nước, tuyển Việt Nam bước vào buổi tập làm quen sân Mỹ Đình tối 4/9. Nhóm cầu thủ đá chính và một số cầu thủ vào sân thi đấu thả lòng nhẹ rồi được đưa về khách sạn để phục hồi. Nhóm cầu thủ dự bị tập hết buổi tập 60 phút để xả khối lượng như khi thi đấu. Họ còn tham gia buổi đá tập với U22 Việt Nam hôm 5/9.
Chỉ có 3 ngày chuẩn bị giữa hai trận nên thông thường các HLV không nhồi khối lượng. Cựu chuyên gia thể lực tuyển Việt Nam, ông Martin Forkel chia sẻ: "Chuyến bay ảnh hưởng đến giấc ngủ. Cầu thủ phải ngủ sâu sau khi trở về và ăn uống đầy đủ, kết hợp với massage trị liệu. Đây là giai đoạn nhẹ nhàng, tập cường độ thấp ngày 4-5/9".
"Thời điểm này, các chuyên viên vật lý trị liệu và bác sĩ sẽ làm việc cường độ cao hơn bình thường. Trong buổi tập 6/9 trước trận đấu, cường độ cao được lồng ghép vào các bài chơi bóng thời gian ngắn. Việc này nhằm kích thích cơ thể cầu thủ làm quen với nhịp độ thi đấu. Tôi sẽ không cho các cầu thủ tập chiến thuật lúc này", ông nói.
Martin đang là HLV trưởng CLB Berdenia Berbourg ở giải hạng 2 Luxembourg. Trước đây, nhà cầm quân sinh năm 1979 làm chuyên gia thể lực tuyển Việt Nam thời HLV Nguyễn Hữu Thắng và sau đó là ở CLB TP.HCM cùng HLV Toshiya Miura. Còn chuyên gia vật lý trị liệu Lê Phụng Hiếu đã có 2 năm ở CLB TP.HCM từ thời HLV Chung Hae-seong đến HLV Alexandre Polking.
He lo nguyen nhan HLV Park nhuong cho o khoang thuong gia cho hoc tro-Hinh-3
Áp lực ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 tăng lên đáng kể với ông Park. Ảnh: Quang Thịnh. 
Cả hai cho rằng, các cầu thủ không nên nạp nhiều đạm 2 ngày trước trận đấu. Khả năng chuyển hóa đạm mất 48h, không kịp chuyển hóa thành carbohydrate, có thể khiến cơ các cầu thủ bị ỳ, ảnh hưởng đến khả năng thi đấu.
Cầu thủ chỉ nên nạp nhiều đạm, protein trong thịt gà, thịt bò sau trận để bù lại năng lượng đã mất. Trước trận đấu, chỉ cần nạp 15% đạm, 60% carbohydrate và khoáng chất, vitamin trong hoa quả.
Không chỉ có chấn thương mà quá trình hồi phục cơ thể đóng vai trò quan trọng trước các trận đấu. Hồi phục không tốt cũng là một phần dẫn đến chấn thương.
Hiện tại, chấn thương đã làm "nát" hàng thủ tuyển Việt Nam. HLV Park vừa bổ sung hậu vệ Trần Văn Kiên để thay thế khi Tiến Dũng, Đình Trọng, Duy Mạnh đều phải ngồi ngoài. Hậu vệ Trương Văn Thiết, tiền vệ Lê Tiến Anh và tiền đạo Hồ Tuấn Tài bị loại.


Theo Quang Thịnh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)