FIFA bất ngờ “quay xe”, World Cup 2026 sẽ có bao nhiêu đội bóng?

Google News

Sau World Cup 2022, FIFA đã tuyên bố World Cup 2026 sẽ có 48 đội tham dự. Tuy nhiên, ngày 15/3, FIFA đã chính tuyên bố, World Cup 2026 vẫn giữ nguyên mỗi bảng bốn đội.

FIFA đã đưa ra kế hoạch World Cup 2026 có 48 đội tham dự vòng chung kết (VCK) chia làm 16 bảng, mỗi bảng ba đội. Cách thức này nhằm giảm thiểu những trận đấu vô thưởng vô phạt ở lượt cuối mỗi bảng vì có những đội đoạt vé đi tiếp vào vòng trong sau hai lượt trận đầu.
Việc các nhà chuyên môn của Tiểu ban thi đấu FIFA nghĩ ra mỗi bảng ba đội là hầu như “diệt được” số trận vô thưởng vô phạt và chất lượng tất cả các trận đấu sẽ rất cao. Vì nếu mỗi bảng ba đội có đội có một trận thắng và một trận thua vẫn tràn trề cơ hội đi tiếp.
FIFA bat ngo “quay xe”, World Cup 2026 se co bao nhieu doi bong?
 Chủ tịch FIFA vừa "chốt" quyết định cuối cùng về thể thức chia bảng World Cup 2026. Ảnh: Getty
Tuy nhiên ngày 15/3, FIFA đã chính tuyên bố bỏ phương án này ở World Cup 2026 vẫn giữ nguyên mỗi bảng bốn đội, tức World Cup 2026 có 12 bảng. FIFA giải thích cho “cú quay xe” này là để đảm bảo sự cân bằng và thời gian nghỉ ngơi, hồi phục cho mỗi đội sau mỗi trận đấu.
Như vậy với thể thức mới này, ngoài việc có 24 đội (nhất và nhì) của mỗi bảng vào vòng trong thì thêm 8 đội vé vớt (đội xếp thứ ba mỗi bảng có thành tích tốt nhất) vào vòng 32 đội. Từ vòng 32 đội sẽ tiến hành thi đấu Knock out.
FIFA đã cân nhắc nhiều lần và quyết không phá vỡ truyền thống bốn đội mỗi bảng, thay vào đó để giảm thiểu những trận vô thưởng vô phạt ở lượt cuối vòng bảng là có đến tám suất vé vớt trong 12 bảng đấu.
Cuộc họp của FIFA tại Kigali, thủ đô của Rwanda cũng đã “chốt” World Cup 2026 khai mạc ngày 19-6-2026. VCK World Cup 2026 có 104 trận, thay vì VCK World Cup với 32 đội thì có 64 trận.
Trước sự thay đổi này Chủ tịch Gianni Infantino giải thích: “FIFA tính nhiều phương án và thay đổi cũng chỉ vì tìm cách tốt nhất để đưa các trận đấu chất lượng hơn, tính cống hiến cao hơn. Bây giờ, các ban chuyên môn và kỹ thuật đã chọn thể thức thi đấu này. Đó là phương án tối ưu, đảm bảo giảm thiểu những trận không ý nghĩa, đảm bảo tính cân bằng và thời gian nghỉ ngơi hồi phục của các đội”.
Theo Duy Đức/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)