Bóng đá nữ Việt Nam sẽ làm nên kỳ tích tại SEA Games 31

Google News

SEA Games 31 đã cận kề và Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã sẵn sàng. Họ muốn trải nghiệm tận hưởng hương vị chiến thắng trước các khán giả nhà.

Tất cả đều biết đằng sau tấm huy chương, các chiến tích phi thường của Đội tuyển bóng đá nữ là đầy khó khăn, từ những vất vả mưu sinh đến tương lai bấp bênh. Nhưng tiếp xúc với các tuyển thủ, không ai than phiền về điều đó. Từ cuộc sống thường ngày, trên sân tập đến lúc thi đấu, nụ cười vẫn thường trực trên môi. Tất cả đều hạnh phúc khi được sống cùng đam mê và sẽ không đánh đổi nó lấy bất cứ điều gì.

Bong da nu Viet Nam se lam nen ky tich tai SEA Games 31

Các cô gái vàng của bóng đá Việt Nam trước giờ xung trận. Ảnh: Facebook nhân vật

Các cô gái chỉ chạnh lòng khi nói về những khán đài trống vắng. Trong mọi cuộc phỏng vấn, từ Phạm Hải Yến đến Tuyết Dung hay Thái Thị Thảo đều nói về ước muốn “được khán giả cổ vũ nhiều hơn”. Hoặc như Chương Thị Kiều, rất lâu trước khi cùng tuyển nữ giành vé đến World Cup 2022 cô đã mơ về giải đấu lớn nhất hành tinh. Không phải vì những mục đích cao xa, Kiều nói rằng “nếu nó xảy ra, có thể sẽ khiến khán giả theo dõi, ủng hộ chúng tôi nhiều hơn, thay vì chỉ một giải đấu”.

Nhớ lại SEA Games 30 ở Philippines, trận mở màn gặp Thái Lan ở bảng B, trên khán đài Binan lẻ loi 1 CĐV duy nhất mặc áo đỏ với lá cờ trên tay. Sự việc khiến HLV Mai Đức Chung phải đăng đàn kêu gọi người hâm mộ tới sân nhiều hơn. “Chúng tôi luôn rất cảm kích khi khán giả có mặt trên sân. Dù chỉ 1 người chúng tôi vẫn chiến đấu hết mình, nhưng khán giả đến càng đông thì chúng tôi thi đấu càng hưng phấn”, ông nói.

Chính vì vậy đội tuyển nữ đang vô cùng háo hức với SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà.

Trong bóng đá nam, việc phải chơi trước đám đông khán giả nhà đôi khi cũng chính là áp lực. Đội tuyển bóng đá nam hiểu điều này hơn ai hết. Có một thời gian các tuyển thủ luôn bị khớp khi chơi tại Mỹ Đình. Nhưng với Tuyết Dung và các đồng đội, tất cả coi đây là một đặc ân. Họ hiếm khi được chơi trong một sân vận động đầy ắp khán giả. Tháng 5 tại Cẩm Phả, Quảng Ninh sẽ là một trải nghiệm khác. 16 ngàn chỗ ngồi hứa hẹn được lấp đầy và các cô gái sẽ nhận được sự cổ vũ, động viên chưa từng có.

Điều này cũng mang tới động lực lớn cho ĐT nữ trước thềm SEA Games 31. Không có câu hỏi nào về việc các nữ tuyển thủ còn muốn chinh phục tấm huy chương Vàng sau khi giành được nó quá nhiều, tới 6 lần. Cũng không ai cho rằng “ao làng” Đông Nam Á giờ đã quá nhỏ so với tham vọng của họ sau chiến tích giành vé tới World Cup. Trong cuộc trao đổi với báo Tiền Phong, Tuyết Dung và Hải Yến đều khẳng định, “khát khao vẫn còn nguyên vẹn, nếu không muốn nói là lớn hơn cả những kỳ SEA Games trước”.

Tuyết Dung, Chương Thị Kiều, Hải Yến, Huỳnh Như hay Nguyễn Thị Bích Thùy đều nếm trải hương vị chiến thắng ở các kỳ SEA Games tại Malaysia và Philippines. Nhưng tận hưởng khoảnh khắc vinh quang trên sân nhà mang “ý nghĩa đặc biệt quan trọng”, thậm chí không gì có thể sánh được.

Bong da nu Viet Nam se lam nen ky tich tai SEA Games 31-Hinh-2

HLV Mai Đức Chung không ngại thử nghiệm thêm các phương án chiến thuật mới để sẵn sàng săn vàng SEA Games. Ảnh: Facebook nhân vật

Vì vậy, tất cả đang rất quyết tâm sở hữu tấm huy chương Vàng thứ 7. Sự trì hoãn do đại dịch COVID -19 vô tình giúp ĐT nữ có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng. Nhờ sự quan tâm của Liên đoàn bóng đá cùng sự hỗ trợ từ nhiều phía, bao gồm cả mối quan hệ riêng của HLV Park Hang-seo, các nữ tuyển thủ được tập huấn tại Hàn Quốc trong điều kiện tốt nhất. Từ khách sạn, sân tập đến trang thiết bị và đội ngũ hỗ trợ đều rất chất lượng. Nó khiến nhiều chị em liên tưởng đến 3 năm trước ở Philippines trong kỳ SEA Games 30.

Lần đó các cô gái phải vật lộn với bữa ăn vừa sơ sài vừa thiếu chất, đến mức HLV Mai Đức Chung và các trợ lý phải đích thân đi siêu thị mua đồ ăn bổ sung. Khách sạn cũng cách xa sân tập dẫn đến tình trạng mệt mỏi. Thi đấu trên sân cỏ nhân tạo cũng mang đến cơn ác mộng khác. Tấm huy chương Vàng thứ 6 được đổi bằng mồ hôi và cả máu của những chiến binh áo đỏ. Hầu hết họ đều trở về sau mỗi trận đấu với các thương tích. Ở trận chung kết, Chương Thị Kiều phải băng đùi và đầu gối, nhưng máu vẫn thấm ra lớp băng dày.

Khó khăn luôn là một phần trong các câu chuyện kỳ diệu mà các cô gái vàng của chúng ta viết ra. Tại Sea Games 29 ở Malaysia, nhiều bữa tối tuyển nữ phải ăn mì gói, sân tập như mặt ruộng vì thời tiết xấu và xe đưa đi họp còn lạc đường. Hay mới đây ở Asian Cup 2022, đội tuyển làm nên kỳ tích giành vé tới World Cup với một đội hình bị Covid-19 tàn phá. Càng rơi vào nghịch cảnh họ càng chứng minh bản lĩnh và ý chí kiên cường. Giông bão đưa họ vút bay cao và chiến tích của họ thêm ngọt ngào.

Để bây giờ, ở trong điều kiện lý tưởng, tuyển nữ cho thấy họ còn có thể tốt hơn. Các trận giao hữu ở Hàn Quốc đều thu lại kết quả tích cực. Thầy trò HLV Mai Đức Chung có chiến thắng thuyết phục 3-2 ở trận tái đấu tuyển nữ Hàn Quốc, sau đó đánh bại Đại học Uidik 4-1 và chỉ bị Gyeongju KHNP cầm hòa 2-2 bởi quả phạt đền vào phút cuối.

Dịp này HLV Mai Đức Chung cũng dành nhiều thời gian nghiên cứu các đối thủ nhờ vào sự trợ giúp của đội ngũ phân tích dữ liệu. Trên sân, ông không ngại thử nghiệm thêm các phương án chiến thuật mới, đồng thời trao cơ hội thử lửa cho các cầu thủ trẻ hoặc mới được triệu tập. Trái ngược với sự mệt mỏi ở Asian Cup, thể lực ĐT nữ đang rất sung mãn. Từ nay đến khi SEA Games khởi tranh, đội tuyển sẽ tiếp tục tăng cường các bài tập về thể lực và sức bền để đi trọn vẹn cuộc hành trình.

Cùng với đó là tinh thần cao ngất. Một biểu hiện cho điều đó là sự sẵn sàng cho đối thủ lớn nhất ở SEA Games. Tuy HLV Mai Đức Chung đánh giá cao Philippine ở bảng A và tuyên bố “đội nào cũng là đối thủ chính” nhưng các học trò của ông, Tuyết Dung hay Huỳnh Như, đều phấn khích trước viễn cảnh tái ngộ Thái Lan một lần nữa.

Tuyết Dung nói, “gặp Thái Lan bao giờ cũng mang lại sự hưng phấn đặc biệt”. Ở nhà tiền đạo của Hà Nam có treo bức ảnh đối đầu với nữ tuyển thủ Thái Lan Taneekarn Dangda trong trận chung kết SEA Games 30 và cô muốn có thêm một kỷ niệm khác với người Thái.

Tuyết Dung nói, “gặp Thái Lan bao giờ cũng mang lại sự hưng phấn đặc biệt”. Ở nhà tiền đạo của Hà Nam có treo bức ảnh đối đầu với nữ tuyển thủ Thái Lan Taneekarn Dangda trong trận chung kết SEA Games 30 và cô muốn có thêm một kỷ niệm khác với người Thái.

Sau 2 lần về nhì liên tiếp tại SEA Games, cộng với thất bại trước tuyển nữ Việt Nam tại vòng play-off Asian Cup 2022, Thái Lan đang nóng lòng phục hận. Nhưng quyết tâm của họ càng kích thích khao khát chiến thắng của Việt Nam. Không gì tuyệt vời hơn nếu đánh bại đối thủ này ở chung kết sắp tới tại Cẩm Phả, sau đó tận hưởng vinh quang trong vòng tay người hâm mộ.

SEA Games 31, các nữ chiến binh Việt Nam đang tới đây!


Theo THANH HẢI/ Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)